Gần 300 tay súng thánh chiến IS “hồi hương”, Pháp lo ngại nguy cơ khủng bố

Số đối tượng bị cơ quan chức năng Pháp đưa vào diện giám sát để đề phòng có các hành vi cực đoan đã tăng lên 18.500 người. Trong ảnh: Cảnh sát Pháp bắt giữ một đối tượng tình nghi
Số đối tượng bị cơ quan chức năng Pháp đưa vào diện giám sát để đề phòng có các hành vi cực đoan đã tăng lên 18.500 người. Trong ảnh: Cảnh sát Pháp bắt giữ một đối tượng tình nghi
(PLO) - Chính phủ Pháp đang lo ngại nguy cơ khủng bố ở nước này tăng cao do ngày càng nhiều các tay súng từng tham gia tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trở về Pháp. 

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Pháp thời gian qua đã phải đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng bố đang hiện hữu.

Gần 300 tay súng thánh chiến IS “hồi hương”

Trong buổi trả lời phỏng vấn trên tuần báo Le Journal du Dimanche ngày 5/8 vừa qua, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cho biết, Pháp đã phát hiện ra 271 tay súng thánh chiến từ các vùng chiến sự ở Iraq và Syria trở về nước. Toàn bộ số đối tượng trở về nói trên, trong đó có 54 trẻ vị thành niên, đang nằm trong diện điều tra của các công tố viên Pháp.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Gerard Collomb cho biết, mối đe dọa tấn công khủng bố tại Pháp hiện “rất cao”, nhất là sau khi xảy ra hai vụ tấn công nhằm vào cảnh sát ở Đại lộ Champs Elysees ở thủ đô Paris (tháng 6/2017) và bảy âm mưu tấn công khác đã bị cảnh sát triệt phá trong năm nay. 

Khi được hỏi có bao nhiêu tay súng thánh chiến Pháp bị tiêu diệt ở Iraq và Syria, ông Collomb cho biết, rất khó để xác định. Cũng theo Bộ trưởng Gerard Collomb, đã có khoảng 700 công dân Pháp đến Iraq và Syria trong những năm qua và một trong những thách thức lớn của Pháp hiện nay là đối phó với những đối tượng bị nhiễm tư tưởng cực đoan trở về nước. Ngoài số đối tượng trở về Pháp, số đối tượng bị đưa vào diện giám sát để đề phòng có các hành vi cực đoan đã tăng lên 18.500 người.

Luôn báo động cao

Theo các nhà phân tích, Pháp hiện là một thành viên trong liên minh do Mỹ đứng đầu chống IS tại Iraq, đồng thời tham gia truy quét các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Mali. Chính hoạt động quân sự của Pháp ở nước ngoài đã khiến nước này phải hứng chịu nhiều vụ tấn công do các phiến quân Hồi giáo gây ra trong thời gian qua.

Có thể kể đến như vụ khủng bố hồi tháng 11/2015, cả nước Pháp đã bàng hoàng khi chứng kiến hàng loạt các vụ tấn công khủng bố phối hợp xảy ra tại Paris làm 130 người thiệt mạng và 360 người khác bị thương. Tiếp sau đó, tháng 7/2016, nhân Ngày Quốc khánh Pháp, một vụ tấn công khủng bố bằng xe tải lại xảy ra tại thành phố Nice làm 84 người thiệt mạng và 100 người bị thương. Gần đây là hai vụ nổ súng tại khu vực Đại lộ Champs-Elysees ở trung tâm thủ đô Paris của Pháp vào tháng 6/2017, khiến ít nhất một cảnh sát thiệt mạng và hai cảnh sát khác bị thương nặng…

Sau mỗi vụ tấn công, lực lượng IS đều tuyên bố đây là hành động đáp trả việc Pháp “báng bổ nhà tiên tri của đạo Hồi” và yêu cầu Pháp ngừng các cuộc không kích nhằm vào lực lượng khủng bố IS tại Syria và Iraq. Tuy nhiên, theo giới phân tích, việc Pháp là một trong những nước phương Tây đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố và chống chủ nghĩa cực đoan khiến IS luôn coi Pháp là mục tiêu hàng đầu chỉ là nguyên nhân trực tiếp. Vấn đề gốc rễ là những mâu thuẫn xã hội âm ỉ, bắt nguồn từ sự cực đoan hóa về văn hóa và tôn giáo. Tình trạng nhập cư ồ ạt đã hình thành những mối bất hòa giữa những người nhập cư vào nước Pháp với người dân bản địa tạo nên các cuộc xung đột sắc tộc và tôn giáo. Sự thất vọng vì không hòa nhập được với xã hội đã khiến những thanh niên nhập cư dễ bị tiêm nhiễm các tư tưởng cực đoan do các phần tử khủng bố tuyên truyền.

Trong bối cảnh đó, từ hơn hai năm qua, lực lượng an ninh Pháp luôn phải căng mình để đối phó với những kẻ thù vô hình sẵn sàng gieo rắc nỗi kinh hoàng trên đường phố bằng các vụ tấn công khủng bố. Chính phủ Pháp đã có những động thái mạnh tay nhằm thắt chặt an ninh nội địa bằng việc tuyên bố tiến hành “cuộc chiến không khoan nhượng chống khủng bố”, ban bố “tình trạng khẩn cấp”, đồng thời tăng cường quân số và trang thiết bị cho lực lượng tình báo và an ninh.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình chống khủng bố Sentinelle, năm 2016, Pháp đã triển khai lực lượng an ninh lên đến 100.000 người, gồm 53.000 cảnh sát, 36.000 hiến binh và 10.000 binh sĩ nhằm đảm bảo an ninh trên toàn lãnh thổ. Bên cạnh đó, chính quyền Pháp cũng đã kêu gọi các công dân từ 17 đến 30 tuổi gia nhập lực lượng dự bị tác chiến và thông qua sắc lệnh thành lập Lực lượng vệ binh quốc gia nhằm tăng cường an ninh trước các vụ tấn công cực đoan trên khắp cả nước. 

Mới đây, ngày 22/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố dự luật chống khủng bố mới với nhiều biện pháp cứng rắn hơn. Theo đó nhà chức trách các địa phương có thể toàn quyền quyết định bố trí rào chắn an ninh hoặc khám xét tư trang của các đối tượng tình nghi. Dự luật cũng cho phép các cơ quan chức năng đóng cửa trong thời gian 6 tháng các cơ sở tôn giáo được cho là ủng hộ chủ nghĩa cực đoan. Ngoài ra, dự luật mới cũng đề xuất dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được áp đặt trên toàn nước Pháp kể từ sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng 11/2015. Tình trạng khẩn cấp này hiện được gia hạn tới ngày 1/11/2017. Tính đến nay, Chính phủ Pháp đã 5 lần gia hạn tình trạng khẩn cấp này. 

Bên cạnh các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn khủng bố, hiện nhà cầm quyền Paris còn có kế hoạch sửa đổi, bổ sung một số phương pháp chống khủng bố vào luật thông thường, chuẩn bị trình lên Quốc hội trong vài tháng tới. 

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc Chính phủ Pháp công bố các biện pháp mới chống khủng bố cùng với việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây thay đổi lập trường về Syria cũng như nhấn mạnh ưu tiên của Pháp đối với cuộc xung đột này là chống các nhóm khủng bố và bảo đảm sự ổn định của Syria cho thấy, Pháp đang đặt ưu tiên cho an ninh quốc gia làm trọng tâm của chính sách ngoại giao. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.