Gã phi công bệnh hoạn giết hàng loạt gái bán hoa

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Vụ giết người hàng loạt trở thành trọng án được quan tâm hàng đầu nước Mỹ. Cảnh sát Spokane đã cắt cử lực lượng mai phục ở các tụ điểm mại dâm có tiếng. Và rồi, họ đã tìm thấy kẻ tình nghi đầu tiên - Robert Lee Yates (45 tuổi) sở hữu một chiếc Corvette trắng rất giống với chiếc xe đã đón nạn nhân Jennifer Joseph trước khi cô chết.

Nạn nhân sống sót

Thứ 3, ngày 10/11/1998, đội hình sự Spokane lại tiến hành tuần tra tại các tụ điểm mại dâm trong thành phố như thường lệ. 1h25, một nhóm cảnh sát Spokane nhìn thấy một chiếc Honda Civic màu bạc, sản xuất năm 1985, mang biển số 918AJH đến đón 2 gái mại dâm tên là Jennifer Robinson ở đường Crestline.

Cảnh sát nhanh chóng xác định chủ chiếc Civic là Robert Lee Yates và đây đã là lần thứ 2 tên của người này xuất hiện trong quá trình điều trình điều tra. Khi bị cảnh sát giữ lại, Yates khai rằng, bố của Jennifer Robinson đã nhờ y đến khu vực này để tìm giúp cô con gái và đưa cô ấy về nhà.

Robinson cũng thừa nhận có quen biết Yates nên cảnh sát không thể làm gì hơn là thả họ đi nhưng vẫn ghi lại báo cáo. Cô gái trẻ không biết rằng mình vừa bỏ lỡ cơ hội sống sót duy nhất.

Năm 1999, các nhà điều tra nhận được một bản cáo đáng chú ý. Theo bản báo cáo, ngày 1/8/1998, một phụ nữ có tên Christine L.Smith, 30 tuổi đã bị tấn công và cướp tài sản khi đang bán dâm ở khu vực East Sprague.

Theo lời Smith, kẻ tấn công đã đưa cô lên một chiếc xe bán tải màu đen kiểu dáng thập niên 70. Tài xế là một người ông da trắng, khoảng 50 tuổi, cao gần 1m8, nặng khoảng 80kg, tóc vàng hoa râm, không có râu và mặt bị rỗ.

Sau khi đã ngã giá xong, Smith yêu cầu người đàn ông lái xe đến bãi đất đằng sau một bệnh viện, trên phố East 400 Fifth. 

Trong khi lái xe, người đàn ông nói với Smith rằng mình là phi công lái máy bay trực thăng cho Không quân quốc gia. Chiếc xe dừng lại tại địa điểm đã hẹn, người đàn ông trả cho Smith 40 USD và yêu cầu cô ta quan hệ tình dục bằng miệng cho mình.

Được khoảng 5 phút thì bỗng nhiên Smith bị một đòn giáng mạnh vào đầu khiến cô choáng váng, máu bắt đầu chảy xuống trán. Người đàn ông gào lên với Smith, đòi cô trả lại tiền. Cố gắng mở cửa xe ở ghế sau không thành, Smith giả vờ nói cần phải với lên đằng trước để lấy túi.

Ông ta đồng ý và chỉ đợi có vậy, Smith lập tức mở cửa xe, chạy thật nhanh đi tìm người cứu giúp. May mắn, cô đã gặp được một người bảo vệ tốt bụng và được đưa tới bệnh viện để băng bó vết thương. Cuối cùng, Smith đã đến tố cáo sự việc với cảnh sát. 

Lục lại hồ sơ vụ án, các nhà điều tra đặc biệt chú ý đến vụ của nạn nhân Jennifer Joseph. Theo ghi chép, lần cuối cùng các nhân chứng nhìn thấy Joseph khi cô bước vào một chiếc Corvette màu trắng (Xem kỳ II) Các nhà điều tra bắt đầu lên danh sách các chủ Corvette ở khu vực phía đông bang Washington, trong đó có một cái tên quen thuộc: Robert Lee Yates.

Cảnh sát bắt đầu chú ý đến người đàn ông họ Yates này và tra cứu thông tin về y. Thật bất ngờ là ông ta có nhân dạng rất giống người đàn ông đã tấn công Christine Smith, là sĩ quan lái trực thăng trong Lực lượng Không quân Quốc gia. Thật khó tin là một người có địa vị như thế này lại là nghi phạm chính trong vụ án giết người hàng loạt chấn động nước Mỹ.

Chân dung nghi phạm Robert Yates
Chân dung nghi phạm Robert Yates

Bắt giữ Robert Yates

Ngày 15/9/1999, Yates được cảnh sát triệu tập. Khi bị hỏi về những lần bị cảnh sát “hỏi thăm”, những lần bị phát hiện mua dâm và về hai chiếc xe Honda Civic và Corvette, Yates tìm cách chối quanh. Y nói rằng mình đã bán chiếc Corvette trắng. Yates cũng từ chối xét nghiệm ADN. Điều này khiến cảnh sát càng thêm nghi ngờ.

Trong quá trình điều tra Yates, cảnh sát phát hiện trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến mùa hè năm 1998 – thời điểm gái mại dâm liên tục bị sát hại, Yates không được phép lái máy bay vì có vấn đề về sức khỏe. 

Không khai thác được sơ hở nào từ Yates, cảnh sát quyết định tìm đến vợ của y, Linda Yates. Theo lời bà Linda, Yates thường xuyên “đi đêm về hôm". Có một hôm, Yates ra khỏi nhà vào khoảng 23h nhưng không trở về nhà trước 6 rưỡi sáng như mọi lần. Khi vừa cất xe vào gara, Yates đã vội vàng đi tìm giẻ lau và nước tẩy.

Lúc ấy, Linda đã kịp nhìn thấy ghế sau xe có vết máu. Giải thích về những vết máu, Yates nói rằng y đâm trúng một con chó và đặt nó nằm ở sau xe để mang nó đến bác sĩ thú y.

Cuối tháng 1/2000, các nhà điều tra tìm được người đã mua lại chiếc Corvette trắng từ Yates. Được phép của chủ nhân, cảnh sát đã tiến hành kiểm tra chiếc xe và phát hiện một chiếc khuy áo bằng xà cừ. Trùng hợp là trong vụ án của Jennifer Joseph, chiếc áo sơ mi tìm thấy tại hiện trường cũng thiếu đúng một chiếc nút y như vậy (xem kỳ II).

Ngoài ra, thảm lót sàn xe cũng cùng loại với mẫu sợi vải thu được dưới đế giày của Joseph. Trên khóa đai an toàn và ghế xe còn phát hiện một số vết máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu máu này trùng khớp với mẫu ADN của bố, mẹ Joseph (thi thể Joseph đã bị phân hủy quá nặng, không thể xét nghiệm ADN).

Ngày 18/4/2000, Yates bị bắt vì tội sát hại Jennifer Joseph. Ngôi nhà của Yates nhanh chóng bị cảnh sát phong tỏa. Tại đây, cảnh sát đã tìm thấy những lá cây giống với mẫu lá xuất hiện cạnh thi thể một số nạn nhân, cùng một số mẫu vật khác trùng khớp với loại tìm được ở hiện trường như: những mẩu bê-tông, những mẩu gỗ, vỏ lạc, những viên đá dăm. 

Ngay tối 19/4, Robert Lee Yates bị buộc tội giết Jennifer Joseph và bị cưỡng chế xét nghiệm máu. Ít ngày sau đó, Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát Spokane tuyên bố Yates chính là hung thủ sát hại 8 gái mại dâm khác là: Darla Scott, Shawn Johnson, Laurel Wason, Shawn McClenahan, Melinda Mercer, Sunny Oster, Linda Maybin và Michelyn Derning.

Cơ sở của tuyên bố này chính là việc mẫu ADN của Yates trùng khớp với mẫu ADN tinh dịch được tìm thấy trong thi thể các nạn nhân. Ngoài ra, cảnh sát còn xác định được dấu vân tay dính trên chiếc túi bóng trùm đầu nạn nhân Shawn McClenahan  chính là của Yates. 

Khi điều tra về những chiếc xe mà Yates từng sở hữu, cảnh sát ngay lập tức chú ý đến chiếc xe bán tải Ford màu đen đời 1979 giống như chiếc xe của kẻ đã tấn công Christine Smith. Bên trong xe còn lưu lại vết máu và một vỏ đạn 25 li của hãng "Magtech". Đây chính là loại đạn dùng để sát hại các nạn nhân Johnson, Wason, McClenahan, Oster, Maybin, Ellis và Mercer.

Ngày 18/5, Christine Smith tìm đến cảnh sát một lần nữa sau khi nhìn thấy ảnh Yates đăng trên báo. Hắn ta có ngoại hình rất giống với kẻ đã tấn công cô. Trước đó vài tuần, Smith bị tai nạn xe hơi phải vào bệnh viện.

Tại đó, các bác sĩ đã phát hiện ra cô có một mảnh đạn kẹt trong đầu. Lúc này, Smith mới hiểu rằng cô đã bị kẻ tấn công trước kia bắn vào đầu chứ không phải đập vào đầu. Mảnh đạn gắp ra từ đầu của Smith được chuyển đến cảnh sát để so sánh với mẫu tìm thấy trên xe của Yates.

Trong quá trình thẩm vấn, Robert Yates không hề đưa ra bất kỳ lý do nào giải thích cho hành động giết người hàng loạt nhưng cảnh sát nghi ngờ rằng, Yates giết người vì tình dục.

Theo Christine Smith, Yates đã tấn công cô vì cô không thể làm cho hắn thỏa mãn và rất có thể đây là lý do chung dẫn đến cái chết của các gái bán dâm khác. Khi điều tra sâu hơn về lý lịch của Yates, cảnh sát vô cùng bất ngờ với quá khứ u ám mà y từng trải qua.

Còn tiếp…

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.