Đức: Nhiệm kỳ 4 của bà Merkel bị lung lay

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu với truyền thông ngày 20/11
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu với truyền thông ngày 20/11
(PLO) - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 20/11 cho biết những nỗ lực của bà để thành lập một Chính phủ liên minh bao gồm 3 bên đã thất bại, đẩy nước Đức vào một cuộc khủng hoảng chính trị cũng như khả năng phải tiến hành một cuộc bầu cử mới. Tương lai chính trị của bà Merkel cũng trở nên bấp bênh.

Theo Reuters, tuyên bố của bà Merkel được đưa ra sau khi lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (FDP) ngày 19/11 thông báo đảng của ông đã rút khỏi các cuộc đàm phán để lập Chính phủ liên minh 3 đối tác vì không thể tìm được tiếng nói chung trong những vấn đề chủ chốt. Thông báo này được đưa ra sau hơn 4 tuần đàm phán giữa FDP với liên minh bảo thủ của bà Merkel và đảng Xanh. 

Nhập cư là điểm nghẽn chính trong các cuộc đàm phán. Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo CDU của bà Merkel và Liên minh dân chủ Thiên Chúa giáo (CSU) yêu cầu phải có hạn mức về số người tị nạn mà Đức sẽ tiếp nhận mỗi năm nhưng đảng Xanh bác bỏ đề xuất này. Ngoài ra, các bên cũng mâu thuẫn về đề xuất giới hạn quyền mang người thân tới Đức của những người tị nạn. Bên cạnh đó, chi tiêu của Chính phủ, giảm thuế và chính sách về môi trường cũng là các điểm mà các bên đã không đạt được sự đồng thuận. 

Phát biểu tại cuộc họp với báo chí ngày 20/11, bà Merkel cho biết bà vẫn sẽ tiếp tục giữ chức quyền Thủ tướng Đức và sẽ tham vấn với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier về các bước đi tiếp theo. “Trên cương vị Thủ tướng, tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo nước Đức được điều hành tốt trong những tuần khó khăn tới đây. Reuters nhận xét đây là một thời khắc khắc nghiệt trong sự nghiệp của bà Merkel sau 12 năm cầm quyền, lèo lái nước Đức trở thành biểu tượng của sự ổn định cũng như lãnh đạo khối eurozone vượt qua khủng hoảng nợ công, giúp hình thành thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn người nhập cư. 

Việc nước Đức không thành lập được Chính phủ sẽ tác động đến mọi vấn đề tại châu Âu, từ việc cải cách khu vực đồng tiền chung cho tới việc định hình quan hệ với Anh sau khi nước này rời khỏi EU. Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức Eric Schweitzer trong một email nói rằng tình trạng bất ổn nếu kéo dài sẽ tác động xấu đến nền kinh tế Đức. Theo Reuters, Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra trong một tuyên bố ngày 20/11 nói rằng diễn biến trên là một tin xấu với cả châu Á. Trong khi đó, đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Việc cuộc đàm phán thất bại cho thấy nước Đức sẽ đứng trước 2 lựa chọn chưa từng có tiền lệ thời kỳ hậu Chiến tranh thế giới II: bà Merkel lập một Chính phủ thiểu số hoặc tổng thống sẽ phải kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử mới nếu không lập được Chính phủ. Tuy nhiên, bà Merkel tỏ ý không ủng hộ thành lập một Chính phủ thiểu số. 

Còn việc tiến hành bầu cử mới cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro với bà. Bà Merkel hiện phải đối mặt với những nghi ngờ từ trong chính đảng của bà về việc bà có còn là ứng viên tốt nhất để lãnh đạo họ trong chiến dịch vận động tranh cử mới hay không. Tờ Bild của Đức cho biết, thất bại trong việc thành lập Chính phủ liên minh sẽ đẩy vị thế Thủ tướng của bà Merkel vào nguy hiểm. Một cuộc thăm do do tờ Welt thực hiện cũng cho biết có đến 61,4% người tham gia khảo sát nói rằng thất bại trong đàm phán đồng nghĩa với việc chấm dứt cương vị Thủ tướng của bà Merkel và chỉ có 31,5% người được hỏi trả lời ngược lại.

Vị thế của bà Merkel đã suy yếu sau cuộc bầu cử hồi tháng 9 vừa qua do cử tri tức giận với quyết định mở cửa biên giới Đức cho hơn 1 triệu người tị nạn được bà đưa ra hồi năm 2015. Tại cuộc bầu cử, nhiều cử tri đã bỏ phiếu cho đảng cực hữu Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD).

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...