Dù có hay không TPP - Malaysia vẫn tăng cường quan hệ kinh tế với Mỹ

Thủ tướng Malaysia Najib Razak
Thủ tướng Malaysia Najib Razak
(PLO) - Ngày 15/11, Malaysia cho biết, nước này cam kết sẽ vẫn tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại với Mỹ và các nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), kể cả trong trường hợp hiệp định này tồn tại hoặc bị hủy bỏ. 

Theo hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Najib Razak, trong khi các nước tham gia vào Hiệp định TPP nhận thức được rằng tân Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump có thể sẽ không ủng hộ TPP. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận trước khi ông Trump tiến hành nhậm chức. 

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí  Nikkei Asian Review trước thềm chuyến thăm Nhật Bản, Thủ tướng Najib Razak cho biết, trong bối cảnh hiện nay, Hiệp định TPP sẽ không thể có hiệu lực, nếu không có sự tham gia của Mỹ. Và khi được hỏi về hướng đi của Malaysia khi biết được phản ứng của Mỹ về TPP, Thủ tướng cũng nói luôn: “Cho dù Hiệp định TPP có được tiến hành hay không thì chúng tôi cam kết vẫn tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại với Mỹ, cũng như các nước tham gia TPP”. 

Trước đó, Bộ trưởng thứ hai Bộ Tài chính Malaysia, ông Johari Abdul Ghani đã đưa ra nhận định rằng Malaysia không cần tới TPP để thúc đẩy nền kinh tế, khi mà nước này đã có các hiệp định kinh tế với nhiều quốc gia trên thế giới thông qua một nền kinh tế mở.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia Mustapa Mohamed lại cảnh báo rằng, thị trường việc làm nói riêng và nền kinh tế nói chung của nước này có thể bị ảnh hưởng khi mà triển vọng của TPP là không chắc chắn, nhất là sau khi ông Donald Trump - người vốn kịch liệt phản đối TPP – vừa chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Khi nói đến quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc, đặc biệt là sự gần gũi của 2 nước về kinh tế lẫn quốc phòng trong thời gian gần đây, ông Najib Razak nói rằng, quan hệ song phương đã đạt được một bước đi mới, tiến bộ hơn và hy vọng xu hướng này có thể tiếp tục. “Đây không phải là điều gì đáng ngạc nhiên khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia và chiếm hơn 15% mậu dịch bên ngoài biên giới của chúng tôi”, ông nói. 

“Xa hơn nữa là Mỹ, đây là mối quan hệ mà chúng tôi cũng đặt vào tầm quan trọng rất lớn. Điều này được thể hiện qua việc hai nước đã cùng nhau nâng cấp mối quan hệ lên thành quan hệ đối tác hợp tác toàn diện vào năm 2014. Chúng tôi đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, an ninh và quốc phòng. Hy vọng trong thời Tổng thống mới đắc cử là ông Donald Trump, mối quan hệ của hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa”, ông Najib cho biết. 

Trong chuyến thăm Nhật Bản cuối tuần này, Thủ tướng Najib cho biết, bên cạnh việc tăng cường quan hệ song phương, ông cũng cam kết tăng cường dòng chảy thương mại và đầu tư, đặc biệt là trong vấn đề đổi mới công nghệ tiên tiến, tiếp thu kỹ năng công nghệ cao, phát triển dịch vụ và tái tạo năng lượng. 

Bên cạnh đó, dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore trị giá hơn 14 tỷ USD do hai chính phủ Malaysia và Singapore chi trả, cũng sẽ được thảo luận. Thủ tướng Najib cho biết, Malaysia rất vui mừng về dự án này và cam kết sẽ minh bạch trong quá trình xây dựng, đấu thầu công khai để tìm ra hệ thống đường sắt tốt nhất. Có thể nói tuyến đường sắt cao tốc (HSR)  nối giữa Kuala Lumpur và Singapore sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất mà nước này từng xây dựng. Đồng thời đây cũng là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á và là phương tiện chuyên chở hành khách công cộng nhanh nhất giữa hai đô thị lớn của khu vực.

Ngoài ra, theo The New Straits Times tin, một trong những nội dung tại cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước sắp tới là về việc Nhật Bản sẽ cung cấp miễn phí 2 tàu tuần tra cho Malaysia và quá trình chuyển giao tàu cùng các trang thiết bị hỗ trợ dự kiến diễn ra trong nửa đầu năm 2017. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.