Đồng minh trắc trở

(PLO) - Mối bất hòa giữa Ả rập Xê út và Canada không thuyên giảm mà gia tăng mức độ căng thẳng quyết liệt. 

Phía Ả rập Xê út duy trì những biện pháp trừng phạt Canada đã áp dụng và kiên quyết đòi Canada phải xin lỗi. Phía Canada vẫn kiên định quan điểm phê phán Ả rập Xê út vi phạm dân chủ nhân quyền và đòi vương triều này phải tôn trọng dân chủ nhân quyền.

Chuyện này găng và khó hoà giải bởi nó mang tính nguyên tắc đối với Canada và có tác động rất quyết định tới tương lai chính trị của Ả rập Xê út. Trong chừng mực nhất định lại có thể coi hai nước này là đồng minh của nhau bởi đã có được mức độ hợp tác khá cao và tin cậy về quân sự và an ninh.

Quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại bị ngưng trệ do các biện pháp trừng phạt của Ả rập Xê út vốn không phải là điều quan trọng, quyết định bởi kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước rất thấp - chỉ không đầy 4 tỷ USD trong năm 2017, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch trao đổi thương mại của từng nước trong số này với các đối tác khác trên thế giới.

Nhập khẩu dầu lửa của Canada từ Ả rập Xê út cũng không lớn đến mức cung ứng của Canada về dầu lửa bị ảnh hưởng ghê gớm gì bởi cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện tại. Canada làm găng với Ả rập Xê út vì luôn tự cho mình là tiên phong trong chuyện bảo vệ dân chủ nhân quyền trên thế giới và hiện đang cưu mang thân nhân của những nhà hoạt động dân chủ nhân quyền bị Ả rập Xê út giam giữ.

Ả rập Xê út làm găng vì muốn tạo trường hợp điển hình nhằm cảnh báo và răn đe những nước khác, đặc biệt là các nước Phương Tây. Vương triều này lựa chọn Canada bởi hai nước tuy đồng minh của nhau nhưng không quan trọng đối với nhau cũng như biết rằng vì lợi ích của quan hệ với Ả rập Xê út mà Mỹ và EU sẽ không đứng hẳn về phía Canada bất lợi cho Ả rập Xê út. Chuyện này cho thấy quan hệ đồng minh truyền thống lâu năm đến mấy thì vẫn có thể nhanh chóng trở nên trắc trở.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.