Điều tra người mẫu tình nghi ám sát chính trị gia Nemtsov

Người mẫu Ukraine Anna Duritskaya.
Người mẫu Ukraine Anna Duritskaya.
(PLO) - Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã nghi vấn cô Anna Duritskaya có dính líu đến vụ việc chính trị gia Boris Nemtsov  bị sát hại.
Nghi vấn mới
Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời cảnh sát cho hay, nghi vấn trên được đưa ra do có sự xuất hiện những yếu tố mâu thuẫn với lời khai của cô Duritskaya. Cụ thể, người mẫu người Ukraine này khai báo với các điều tra viên rằng ông Nemtsov đã đề nghị đi bộ về nhà sau bữa tối hôm 27/2, là ngày ông bị sát hại. Song, một nguồn tin của cơ quan thực thi pháp luật Nga nói với báo Kommersant rằng, những nhân chứng khác lại khẳng định chính cô Duritskaya là người đã thuyết phục ông Nemtsov đi dạo bộ.
Nguồn tin trên cho rằng thủ phạm sát hại ông Nemtsov đã bám sát hai người và xả súng khi họ tới gần chiếc xe dọn tuyết nhằm giảm bớt sự chú ý tới tiếng nổ. Cũng theo nguồn tin này, cô Duritskaya khi đó mặc trên người chiếc áo khoác sáng màu có thể là yếu tố giúp sát thủ theo dõi mục tiêu. Thủ phạm sau đó đã lên một chiếc xe và nhanh chóng rời khỏi hiện trường.
Một số nguồn tin cho hay, chiếc xe đã bị phát hiện và đang được Viện Nghiên cứu của Cơ quan An ninh Liên bang FSB tổ chức giám định. Còn cô Duritskaya, theo AFP, đã được cho phép quay trở lại Kiev vào đêm 2/3. 
Ủy ban Điều tra Liên bang Nga trước đó cũng đã đưa ra một số động cơ nghi vấn trong vụ việc, trong đó có giả thuyết cho rằng phe đối lập tại Nga có thể đã ra lệnh thực hiện vụ ám sát, “hy sinh” ông Nemtsov vì mục đích nào đó.
Giả thuyết này được đưa ra dựa trên tình tiết vụ giết người diễn ra tại một trong những khu vực có đông cảnh sát nhất Moscow. Nhưng theo một số phương tiện truyền thông của Nga, những kẻ tội phạm nghiệp dư chứ không phải những sát thủ chuyên nghiệp đã thực hiện vụ giết người.
Ông Nemtsov bị bắn chết khi đang cùng bạn gái là người mẫu người Ukraine Anna Duritskaya đi bộ trên một cây cầu ở gần Điện Kremlin. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ giết người này là "một vụ giết người theo hợp đồng nhằm khiêu khích nước Nga", đồng thời cam kết sẽ làm hết sức để truy bắt thủ phạm.
Liên quan đến cuộc điều tra, AFP đưa tin, các nhà điều tra Nga ngày 3/3 cho biết đã kiểm tra các hình ảnh từ camera an ninh, thẩm vấn một số nhân chứng và sẽ tiến hành một số xét nghiệm pháp y. Ngoài ra, giới chức Nga cũng đã treo thưởng 48.000 USD cho những người cung cấp thông tin về cái chết của ông Nemtsov.
Tang lễ tại Moscow
Cùng ngày, theo AFP, hàng nghìn người đã tới viếng ông Nemtsov sau cái chết chấn động của ông. Cựu Thủ tướng Anh John Major là một trong những người đầu tiên đến trung tâm Andrei Sakharov ở Moscow rạng sáng 3/3, nơi thi thể ông Nemtsov được quàn. Bà Dina Eidman - mẹ của chính trị gia xấu số - cũng có mặt. Đến viếng ông Nemtsov hôm qua còn có Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich và cựu Thủ tướng Mikhail Kasyanov.
Phó Thủ tướng Ba Lan Konrad Pawlik và Ngoại trưởng Lithuania Linas Linkevicius cũng đến thăm ông Nemtsov lần cuối trước khi lễ tang chính trị gia đối lập này được tổ chức tại Nghĩa trang Troyekurovskoye ở Moscow. Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao từ Ba Lan và Latvia cho biết đã không thể đến Nga dự lễ tang do Moscow cũng đang áp đặt các biện pháp trả đũa đối với các lệnh trừng phạt của EU vì vấn đề Ukraine./.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Viện Brookings.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam đầu tư, kinh doanh

(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng dù bối cảnh tình hình có thay đổi Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn... Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.