Dịch Covid-19 sáng ngày 1/10: Chỉ 50% người dân Mỹ sẵn sàng tiêm vắc-xin Covid-19 miễn phí

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 278.972 trường hợp mắc Covid-19 và 5.402 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 34,1 triệu người.

Chỉ 50% người dân Mỹ sẵn sàng tiêm vắc-xin Covid-19 miễn phí

Một cuộc điều tra do liên danh Axios-Ipsos thực hiện cho trên 1.000 người cho thấy, chỉ có 44% số người được hỏi nói rằng sẵn lòng tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ngay cả với điều kiện kèm theo về được nhận 100 USD.

Tỉ lệ này còn ít hơn nếu như họ phải chịu mức giá 100 USD, với 26% nói rằng sẵn sàng chấp nhận chi trả mức phí này để được tiêm vắc-xin. Hơn 50% số số người được hỏi nói rằng "nhiều khả năng" sẽ tiêm ngừa vắc-xin nếu như việc này được bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ. 

Ảnh: AP Photo/Ted S. Warren, File.
 Ảnh: AP Photo/Ted S. Warren, File.

Phong trào chống vắc-xin (anti-vaccine) tại Mỹ hoạt động mạnh trong nhiều năm trở lại đây. Có đến một phần ba người Mỹ cho biết họ sẽ không tiêm vắc-xin, dù chúng phổ biến rộng rãi và có chi phí thấp.

Một trong những nhân tố khiến dịch sởi bùng phát tại Mỹ năm 2019 được cho là lớn nhất trong vòng 25 năm trở lại đây, chính là việc các hội nhóm anti-vaccine đã tuyên truyền khiến nhiều người nghi ngờ vắc-xin và quay sang tẩy chay tiêm chủng.

Trong khi đó chính phủ Mỹ chưa xây dựng được các chiến dịch để ngăn ngừa điều này. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ - đầu mối chuyên trách các chương trình giáo dục về vắc-xin, mất dần ảnh hưởng, uy tín trong nhìn nhận, đánh giá của công chúng Mỹ. 

Thủ tướng Israel cảnh báo nguy cơ kéo dài 1 năm lệnh phong tỏa 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30/9 cảnh báo lệnh phong tỏa toàn quốc do dịch Covid-19 có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí là một năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, nhận định trên được ông Netanyahu đưa ra trong cuộc họp tối với các bộ trưởng trong Nội các Covid-19. Thủ tướng Israel cho rằng "chiến lược lối thoát của chúng ta (nhằm dỡ bỏ phong tỏa) lần này sẽ triển khai chậm rãi và có thể phải mất nửa năm tới một năm".

Thời gian qua, chính phủ Israel bị phản đối do dỡ bỏ các quy định hạn chế quá nhanh chóng sau lệnh phong tỏa lần thứ nhất hồi tháng 3-4/2020, cũng như việc chậm chạp trong việc tái áp đặt các quy định khi tỷ lệ lây nhiễm bắt đầu tăng cao trong tháng 7/2020.

Anh cân nhắc tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19

Ngày 30/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cảnh báo rằng nước này có thể áp đặt thêm các biện pháp để kiềm chế đại dịch Covid-19 lây lan nếu tình hình tiếp tục xấu đi tại Anh. 

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Boris Johnson thừa nhận: "Chúng tôi không phản đối việc triển khai thêm các biện pháp nếu tình hình dịch bệnh trở nên xấu đi. Hiện nước Anh đang ở thời điểm quan trọng". 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Anh cũng bảo vệ những biện pháp mới nhất mà chính phủ đưa ra trong cuộc chiến chống Covid-19. Ông cho rằng số lượng ca mới mắc Covid-19 và "sự gia tăng" về các trường hợp tử vong cho thấy "vai trò quan trọng của kế hoạch phòng chống dịch". Ông khẳng định: "Các biện pháp mới cần thời gian để hiệu quả. Vì vậy, tôi kêu gọi sự kiên nhẫn, chia sẻ và hợp tác". 

Tuyên bố của Thủ tướng Johnson được đưa ra sau khi Anh thông báo có thêm 7.108 ca mắc mới Covid-19 trong ngày 30/9, nâng tổng số ca tại nước này lên 453.264 ca. Trong khi đó, số ca thiệt mạng vì Covid-19 là 41.143 ca. 

Châu Âu chi 550 tỷ euro cứu trợ trong dịch COVID-19

Theo hãng tin AP, chính phủ của 19 quốc gia có sử dụng đồng tiền chung châu Âu euro rốt cuộc đã vượt qua được những khác biệt sâu sắc để ngày 9/4 đạt được thống nhất về khoản chi ngân sách cứu trợ trong dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, các nước đồng ý dành 550 tỷ euro để hỗ trợ các công ty, người lao động và hệ thống y tế trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), ông Mario Centeno, mô tả đây là một gói cứu trợ "hoàn toàn chưa từng có tiền lệ".

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.