Cuộc chiến quanh vụ“người không chân” giết bạn gái

Chỉ sau ít phút đấu khẩu với luật sư bảo vệ cho Oscar Pistorius trong phiên tòa xem xét khả năng tại ngoại của ngôi sao ParaOlympics bị cáo buộc giết người yêu, vị công tố viên với 23 năm kinh nghiệm đã phải tuyên bố : “Tôi không có gì để nói thêm”. Những bằng chứng thu được sau một tuần điều tra đã nhanh chóng bị luật sư Barry Roux đập cho tan nát.

Chỉ sau ít phút đấu khẩu với luật sư bảo vệ cho Oscar Pistorius trong phiên tòa xem xét khả năng tại ngoại của ngôi sao ParaOlympics bị cáo buộc giết người yêu, vị công tố viên với 23 năm kinh nghiệm đã phải tuyên bố : “Tôi không có gì để nói thêm”. Những bằng chứng thu được sau một tuần điều tra đã nhanh chóng bị luật sư Barry Roux đập cho tan nát.

b
Reeva Steenkamp và Oscar Pistorius

Ngôi sao điền kinh khuyết tật người Nam Phi Oscar Pistorius đã bị bắt giữ ngay ngày lễ Tình nhân 14-2 vì bắn chết chính bạn gái của mình. Anh cho biết rằng do tưởng nhầm bạn gái là một kẻ đột nhập nên đã cầm súng bắn vào cô xuyên qua cánh cửa phòng tắm bị đóng. Nạn nhân 30 tuổi tên là Reeva Steenkamp vốn là một người mẫu đã hẹn hò với Pistorius được một năm qua.

Trong lời khai, Pistorius cho biết rằng anh và bạn gái đã ở nhà tại Pretoria vào đêm diễn ra vụ án. Anh ở trong phòng xem TV còn Steenkamp thì tập yoga. Vào lúc nửa đêm, anh tỉnh dậy để mang quạt vào từ ban công thì chợt nghe một tiếng động.

“Tràn ngập nỗi sợ và kinh hoàng” khi cho rằng có kẻ nào đó đang ở trong nhà tắm, Pistorius cho biết anh cảm thấy lo sợ do không mang chân giả. Pistorius khai đã bắn vài phát súng vào cửa phòng tắm và kêu Reeva gọi cho cảnh sát nhưng cô ấy không trả lời. Khi vào tới giường ngủ Pistorius mới nhận ra Reeva không nằm trong đó.“Đấy là khoảnh khắc tôi giật mình nhận ra có thể Reeva là người ở trong nhà vệ sinh”, anh nói.

Tuy nhiên, các công tố viên lại tuyên bố cái chết của Steenkamp là kết quả của một âm mưu có chủ đích. Công tố viên Gerrie Nel tuyên bố trước tòa rằng Pistorius đã mang súng, đeo chân giả vào, đi bảy mét và bắn bốn phát súng chí tử qua cửa nhà tắm bị khóa để giết chết Steenkamp.

Phiên xử diễn ra trong các ngày 19-21/2/2013 là sơ bộ chỉ nhằm quyết định xem Pistorius có được tại ngoại hay không, tuy nhiên cuộc chiến giữa các công tố viên với luật sư bảo vệ đã bắt đầu “nóng”.

Hilton Botha
Hilton Botha

 Liên quan tới lời khai của một nữ nhân chứng sống gần nhà Pistorius rằng vào sáng sớm ngày Lễ Tình nhân 14/2 bà nghe thấy tiếng vật lộn ẩu đả và tiếng thét từ căn nhà của anh chàng vận động viên, Barry Roux chỉ thẳng yếu điểm của lời khai của nhân chứng là không phân biệt được tiếng thét đó của Pistorius hay của cô người yêu Reeva Steenkamp.

Công tố viên Hilton Botha đã bị hớ với Barry Roux khi trả lời chất vấn của luật sư về khoảng cách giữa vị trí của nhân chứng với hiện trường vụ án. Không hiểu do quên những gì đã nói tại ngày xử án trước đó hôm 19/2 hay vì thấy có vẻ như thấy khoảng cách 600 mét là quá xa nên công tố viên Botha rút khoảng cách này đi một nửa, chỉ còn dưới 300 mét, khiến thẩm phán phải nhướng mày ngạc nhiên.

Barry Roux gia nhập đoàn luật sư Johannesburg năm 1982 và hiện là luật sư cao cấp, tương tự như danh vị luật sư Hoàng gia của Anh. Trong 31 năm hành nghề, ông từng dại diện cho một loạt khách danh tiếng, như Dave King, doanh nhân Anh giám đốc câu lạc bộ bóng đá Rangers – người từng bị cáo buộc lừa đảo trốn thuế trị giá 60 triệu bảng – hay Roger Kebble, một nhà tài phiệt ngành mỏ lớn ở Nam Phi. Theo đánh giá của giới quan sát trong vụ Pistorius, Barry Roux kiếm được từ 3.000 – 5.000 bảng ngày. Tuy BarryRoux là luật sư lão luyện của Nam Phi, đặc biệt nổi danh với các cuộc thẩm vấn chéo trước tòa nhưng ông khá kín tiếng. Sau phiên toà hôm 20/2, trước những lời khen của dư luận, ông chỉ trả lời gọn lỏn : “Cũng không có gì đặc biệt”.

Một nữ nhân chúng khác được bên công tố giới thiệu với tòa là đã bước ra ban công để xem có chuyện gì sau khi nghe tiếng hét từ bên ngoài cùng với 2 tiếng súng và nhìn thấy đèn trong nhà của Pistorius bật sáng.

Đáp lại, Barry Roux giải thích tiếng thét đó bật ra từ miệng Pistorius trong cơn kinh hoàng vì phát hiện mình đã bắn nhầm người yêu. Ngoài ra, trong lời khai ban đầu vận động viên này nói căn phòng ngủ của anh tối đen và sau khi nã đạn anh sợ đến mức không dám bật đèn lên.

Barry Roux cho rằng Steenkamp đã lọt vào phòng tắm của Pistorius khi anh ta đi ra ban công sau khi thức dậy. Nghe tiếng động trong phòng tắm, Pistorius nghĩ rằng có kẻ trộm đột nhập, anh ta vớ lấy súng, hét buộc hắn phải bước ra. Nghe tiếng hét của Pistorius, không hiểu sao Steenkamp lại chốt cửa phòng tắm từ phía bên trong.

Pistorius nã đạn vào cửa phòng tắm, làm Steenkamp trúng đạn ở hông, khuỷ tay và tai. Khi nhận ra mình có thể đã bắn nhầm, người trong phòng tắm là Steenkamp, anh ta phải dùng một cây gậy để phá cửa. Botha cũng xác nhận rằng cây gậy đã dùng để phá cửa nhà tắm. 

Botha đồng ý với luật sư bên bị rằng ngoài những vết đạn, thi thể của Steenkamp không hề có dấu vết nào chứng tỏ cô ta bị hành hạ hoặc đã có  những nỗ lực tự bảo vệ mình, do đó lời khai của nhân chứng về một cuộc vật lộn ẩu đả nào đó đâm ra không đáng tin.

Về lời khai của Pistoruis rằng anh ta có gọi cho bảo vệ sau khi xảy ra vụ bắn Steenkamp, Botha nói rằng cảnh sát tìm thấy 4 điện thoại di động trong nhà Pistorius (2 iPhone và 2 Balckberry) nhưng họ không tìm thấy dấu vết cuộc gọi khẩn cấp được ghi nhận vào sáng 14/2.

 Luật sư Barry Roux
Luật sư Barry Roux

Barry Roux không phủ nhận chuyện này nhưng cho biết Pistorius đã gọi từ một máy khác và hẳn người bảo vệ này có nghe thấy tiếng thét vọng trong máy. Hilton Botha thừa nhận chưa tính dến trường hợp này.

Trả lời câu hỏi có lẽ thuốc kích thích hoặc ma tuý đã có ảnh hưởng lên hành động của Pistorius, Botha cho biết các điều tra viên đã tìm thấy trong nhà anh ta 2 hộp thuốc kích thích tố nam và một số kim tiêm. Tuy nhiên, trả lời chất vấn của Barry Roux, Botha đã không thể nhớ được tên của loại thuốc này mà theo luật sư chỉ là một thảo dược, không hề bị cấm.

Luật sư Barry Roux dẫn chứng rằng cho đến nay những cuộc thử thuốc kích thích (doping) cho thấy Pistorius chưa dính vào chất này. Người phát ngôn của Uỷ ban Quốc tế Thế vận hội Người Khuyết tật cho biết cả hai cuộc thử bất ngờ diễn ra vào tháng 8 và 9/2012 của Pistorius đều cho kết quả âm tính.

Liên quan đến khả năng trốn chạy của Pistorius nếu như được tại ngoại, công tố viên cho biết anh có một căn nhà ở Ý và vài tài khoản mở ở nước ngoài.

Tuy nhiên Barry Roux đã nhanh chóng chộp được kẽ hở của Botha và khẳng định anh không có nhà ở Ý và cũng thông báo Pistorius cách đây đã lâu (năm 2002) có mở một tài khoản ở Brunswick, California nhưng vì không sử dụng nên tài khoản coi như đã “chết”  và thậm chí anh ta cũng quên sự tồn tại của nó. Luật pháp của Nam Phi khá khắt khe về việc tại ngoại, chỉ được áp dụng trong một số tình huống đặc biệt nên chắc chắn Barry Roux phải nỗ lực rất lớn.

Quang Hòa

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.