Colombia có tổng thống trẻ nhất lịch sử

Ông Ivan Duque ăn mừng chiến thắng
Ông Ivan Duque ăn mừng chiến thắng
(PLO) - Chiến thắng tại cuộc bầu cử tổng thống Colombia ngày 17/6 đưa ông Ivan Duque trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này. Ông Duque sẽ chính thức tiếp nhận quyền lực từ đương kim Tổng thống Juan Manuel Santos vào ngày 7/8 tới, chỉ vài ngày sau sinh nhật lần thứ 42. 

Theo Reuters, sáng 18/6, Colombia đã hoàn tất cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai để chọn người kế nhiệm Tổng thống Santos trong nhiệm kỳ 4 năm tới. Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ứng cử viên Ivan Duque đã giành chiến thắng với gần 54% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, ứng viên Gustavo Petro giành được 42% phiếu bầu.

Theo thống kê, tổng cộng đã có 10,3 triệu cử tri Colombia bỏ phiếu cho ông Duque. Với kết quả này, ông Duque sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Colombia. Nhậm chức vào ngày 7/8 tới khi mới bước sang tuổi 42, ông Duque sẽ trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử hiện đại của Colombia. Về phần ứng viên Petro, ông này đã chấp nhận chiến thắng của đối thủ. “Tôi chấp nhận chiến thắng của ông Duque. Ông ấy là Tổng thống của Cộng hòa Colombia. Từ hôm nay, chúng tôi trở thành phe đối lập với Chính phủ của ông ấy.

AFP cho biết, dù là một gương mặt còn mới trên chính trường Colombia khi mới chỉ được bầu vào Quốc hội vào năm 2014, nhưng nhiều người nói rằng chính trị là thứ có sẵn trong máu của ông Duque. Sinh năm 1976 ở Bogota, ông này có cha là một chính trị gia kỳ cựu. Đến những năm 1990, ông Duque trở thành cố vấn tài chính cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Santos. Về sau, ông có 13 năm làm việc cho Ngân hàng phát triển liên Mỹ có trụ sở tại Washington. Ông được nhiều người đánh giá là thông minh, năng động trong vấn đề quan hệ công chúng.

Ông Duque là người mạnh mẽ phản đối phe cánh tả của Colombia, liên tục đề cập đến lo ngại rằng phe cánh tả sẽ kéo lùi nền kinh tế của nước này lại như nước láng giềng Venezuela. Phe cánh tả Colombia ngược lại cáo buộc ông Duque là “con rối” của cựu Tổng thống Alvaro Uribe. Tuy từng làm việc dưới trướng của ông Santos nhưng ông Duque lại có quan điểm ngược lại với Tổng thống về thỏa thuận hòa bình lịch sử mà Chính phủ của ông Santos đã ký với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) hồi năm 2016. Thỏa thuận đã đưa đến việc FARC giải giáp và chuyển thành một đảng chính trị, đồng thời bao gồm các điều khoản như giảm án cho những người từng tham gia FARC đã thú nhận hành vi phạm tội của mình. 

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, ông Duque đã tuyên bố sẽ viết lại thỏa thuận vì cho rằng nó quá mềm mỏng với những phần tử nổi dậy, áp những mức phạt nặng hơn đối với những người từng bị kết án về các tội ác chiến tranh. Phát biểu sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Duque cảm ơn các cử tri đã trao cho ông chiến thắng lớn nhất trong các cuộc bầu cử trong lịch sử Colombia. Tổng thống đắc cử của Colombia kêu gọi người dân đoàn kết sau chiến dịch vận động bầu cử đầy chia rẽ. “Với sự khiêm tốn và danh dự, tôi tuyên bố với người dân Colombia rằng tôi sẽ cống hiến hết năng lượng của mình để đoàn kết đất nước. Sẽ không còn sự chia rẽ nữa. Tôi sẽ không điều hành đất nước với sự thù hận”, ông Duque phát biểu trước đám đông ở Bogota. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định sẽ thay đổi thỏa thuận hòa bình với FARC. 

Reuters cho rằng ông Duque sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể khi nhậm chức vào tháng 8 tới, như việc nền kinh tế Colombia vẫn còn yếu ớt, các băng nhóm buôn bán ma túy ở nước này cũng đang hoạt động mạnh mẽ và đã di chuyển tới những khu vực từng do FARC kiểm soát. Cùng với đó là việc kiểm soát làn sóng hơn nửa triệu người Venezuela đã vượt biên sang Colombia để tìm kiếm thực phẩm và việc làm. Kế hoạch thay đổi thỏa thuận hòa bình của ông cũng được dự báo sẽ vấp phải sự phản đối đáng kể từ Quốc hội và Tòa án hiến pháp Colombia.

Trong phát biểu sau khi đắc cử, ông Duque cũng cam kết sẽ thúc đẩy nền kinh tế Colombia, giảm thuế doanh nghiệp để thu hút các nhà đầu tư cũng như thực hiện các giải pháp để thúc đẩy sự tăng trưởng của lĩnh vực dầu khí và than đá của Colombia. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.