Chuyện thật như đùa về Charles Salvador - tên tội phạm bạo lực nhất nước Anh

Charles Salvador trong nhà tù
Charles Salvador trong nhà tù
(PLO) -Một người đàn ông người Anh hiện đang bị giam giữ suốt đời tại một nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất nước Anh. Điều kỳ lạ là anh ta chưa hề giết người nhưng lại bị giam tới tận 43 năm và lần lượt trải qua 120 nhà tù của xứ sở sương mù… 
 

“Tên tội phạm nguy hiểm nhất”, “Phạm nhân bạo lực nhất” là những từ mà báo chí viết về người đàn ông kỳ lạ tên là Charles Salvador. Kỳ lạ bởi phạm nhân này chưa hề sát hại ai nhưng vẫn bị cảnh sát Anh liệt vào hàng một trong những tội phạm nguy hiểm nhất nước chỉ đơn giản vì một lý do: hắn rất ưa bạo lực, thích đánh nhau. Năm nay 65 tuổi, nhưng Charles Salvador đã 43 năm sống trong các nhà tù. Hiện nay hắn đang bị giam tại Wakefield trong nhà tù được coi là được canh giữ nghiêm ngặt nhất nước Anh.

Nhận án 7 năm tù vì cướp 27 Bảng

Câu chuyện cuộc đời ly kỳ của Charles Salvador bắt đầu vào năm 1974. Năm đó hắn mới 22 tuổi, độ tuổi bồng bột, nhiều ước mơ nhưng cũng nông nổi, liều lĩnh. Không rõ do bất ngờ nổi hứng hay có âm mưu từ trước mà Charles Salvador đã một mình xông vào đánh cướp một bưu cục, lấy được có 26 Bảng (tương đương 900.000 VND).

Sau khi bị bắt, Charles Salvador bị đưa ra tòa và nhận án 7 năm tù về tội bắt cóc và cướp giật. Cha mẹ Charles Salvador rất bất ngờ về hành vi và mức án mà con trai họ phải nhận. Tin rằng Charles Salvador chỉ phạm tội do hành động nông nổi, hồ đồ bột phát, họ an ủi hắn: “Đừng lo, con sẽ không phải ngồi tù đến 7 năm đâu, quá lắm chỉ 4 năm là được ra thôi”.

Charles Salvador là kẻ ưa thích sử dụng bạo lực
Charles Salvador là kẻ ưa thích sử dụng bạo lực

Nhưng họ không thể nào ngờ rằng, Charles Salvador bước chân qua cổng nhà tù là ở lỳ trong đó tới 43 năm cho đến tận nay, mà không chừng hắn sẽ có thể phải sống suốt đời trong đó.

Ngồi tù nhưng thích là đánh người

Vì sao chỉ vì cướp 26 Bảng không thành mà cuộc đời Charles Salvador lại khốn khổ như thế? Ấy là vì bản tính ưa bạo lực của hắn. Sau khi vào tù, có lẽ do bất đắc chí, Charles Salvador đã biến thành “cỗ máy bạo lực”, không ngừng gây hấn đánh đập người khác, kể cả bạn tù lẫn lính gác, cai ngục. Hễ trong lòng cảm thấy buồn bực là hắn lôi bạn tù ra đánh, khi thấy vui, cũng hứng lên đánh người.

Có tù nhân khác chỉ vô ý đụng vào, ngay lập tức hắn thẳng cánh đánh người đó và ép họ quỳ gối xuống đất gọi hắn là “tướng quân”… Năm 2014, khi đội bóng hắn yêu thích nhất là Arsenal giành chiến thắng cúp FA, Charles Salvador hào hứng đến mức nắm lấy người lính canh đánh cho anh ta một trận thừa sống thiếu chết…  hắn đánh người ta vì những lý do đại loại như vậy.

Tổng cộng, Charles Salvador đã điên cuồng tấn công cả thảy hơn 20 tù nhân và cảnh sát trại giam. Thế là, hình phạt cứ thế chồng chất thêm, cứ sau mỗi lần đấm đá người khác, án tù của Charles Salvador lại kéo dài thêm, từ 7 năm ban đầu, nay đã trở thành án tù chung thân, không biết đến khi nào mới được xét giảm án…

Vì sao Charles Salvador lại có thể đánh được người khác? Trước hết, hắn là người rất to khỏe: cao 1m80, nặng 180kg, cơ bắp cuồn cuộn, có sức khỏe phi thường. Trước đây đã từng có thời gian dài học và luyện tập quyền Anh nên Charles Salvador hoàn toàn có thể đấu tay đôi với một nhà vô địch quyền Anh thế giới. Thứ nữa, hắn rất chăm tập thể thao, ngày nào cũng tập hít đất 2000 – 3000 lần nên luôn giữ kỷ lục về môn hít đất của giới tù nhân toàn thế giới.

Charles Salvador với bộ râu khi chưa cạo bỏ tặng đoàn làm phim
Charles Salvador với bộ râu khi chưa cạo bỏ tặng đoàn làm phim

Hiện kỷ lục của hắn đang giữ là hít đất 172 lần trong vòng 60 giây. Chính vì thích đánh người, hắn được gọi là “Tội phạm bạo lực nhất nước Anh”. Charles Salvador còn có sở thích vẽ tranh và …viết sách về đề tài liên quan đến nhà tù, trong đó luôn mô tả mình là nhân vật chính trong truyện. Tranh của hắn được giới nghệ thuật nhìn nhận giá trị, thường được đem đi bán đấu giá được mấy trăm Bảng mỗi bức. 

Tội phạm nghiện bạo lực có trái tim nhân hậu

Câu chuyện cuộc đời Charles Salvador đã được các nhà điện ảnh Anh quốc khai thác để dựng thành bộ phim nhựa mang tên “Bronson”. Khi nghe tin mình trở thành nhân vật chính trong phim, Charles Salvador vui mừng khôn xiết và nổi hứng đích thân cạo bộ râu rậm rạp rồi gửi cho đoàn làm phim kèm lời nhắn: “Các anh muốn làm phim thì phải chân thực một chút!”.

Vì thế, bộ râu của hắn trở thành đạo cụ chân thực duy nhất của nhân vật chính trong phim. Năm 2009, bộ phim này được công chiếu, đã gây nên cơn sốt phòng vé. Ngoài ra, hình ảnh nhân vật Braum nổi tiếng trong trò chơi game online “Liên minh anh hùng” (LOL) gây sốt toàn cầu chính là được tạo nên từ nguyên mẫu Charles Salvador.

Là một kẻ thích bạo lực nhưng Charles Salvador lại có một trái tim nhân hậu. Tiền bán tranh Charles Salvador không được phép tiêu trong tù, hắn đã dành tất cả để ủng hộ quỹ chữa bệnh cho trẻ em. Hắn còn tham gia vào các hoạt động từ thiện, kêu gọi thanh thiếu niên không phạm tội và tuyên truyền bảo vệ động vật.

Sách của Charles Salvador với những hình vẽ minh họa
Sách của Charles Salvador với những hình vẽ minh họa

Năm 2002, Charles Salvador cho xuất bản cuốn sách “Sức khỏe cô độc” hướng dẫn phương pháp tự rèn luyện sức khỏe mà không cần dụng cụ đắt tiền hay đến các câu lạc bộ thể hình. Hắn còn tự vẽ tranh minh họa với phong cách độc đáo, ngộ nghĩnh. Không ai nghĩ cuốn sách với những bức tranh này lại được viết, vẽ bởi một tên tội phạm nguy hiểm, chỉ ngỡ rằng đó là tác phẩm của một cô gái.

Cuốn sách này bán rất chạy, Charles Salvador kiếm được khoản nhuận bút khá lớn. Charles Salvador đã gửi tất cả số tiền có được do bán sách, tranh về gia đình rồi thông qua họ ủng hộ các tổ chức từ thiện. Tính đến nay, Charles Salvador đã quyên góp ủng hộ được 250 ngàn Bảng.

Năm 2015, tại công viên giải trí nổi tiếng Alton Towers xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng, một cô gái  bị mất đi một chân. Charles Salvador biết được tin tức này từ trong tù đã vẽ một bức tranh gửi cho cô. Bức tranh vẽ một con khủng long nhỏ… với lời nhắn: “Hy vọng em sẽ mau chóng phục hồi”!

Câu chuyện về cuộc đời Charles Salvador đã khiến nhiều người dân Anh xúc động. Họ tin rằng hắn ta không phải là “tội phạm nguy hiểm nhất”, vì vậy đã phát động phong trào thu thập chữ ký gửi chính phủ đề nghị ân xá, phóng thích. Bản thỉnh nguyện này đã thu thập đủ 10 ngàn chữ ký để gửi đến chính quyền. Lá đơn thỉnh nguyện này viết: “Anh ấy đã thay đổi, Charles Salvador đáng có một cơ hội để chứng tỏ mình. Hãy đưa anh ấy ra khỏi song sắt nhà tù!”.

Tù nhân không muốn ra khỏi nhà giam

Bức tranh Charles Salvador vẽ gửi động viên cô gái bị tai nạn ở công viên
Bức tranh Charles Salvador vẽ gửi động viên cô gái bị tai nạn ở công viên

Giữa lúc chính phủ Anh đang bối rối không biết hành xử thế nào thì Charles Salvador đã tự mình đứng ra, trả lời những người ủng hộ hắn bằng một lá thư ngỏ. Charles Salvador viết, hắn yêu nhà tù, muốn sống cả đời trong đó; đồng thời hắn sẽ tiếp tục vẽ tranh để lập ra một quỹ từ thiện và cổ vũ, khuyến khích các tù nhân tiến hành sáng tác nghệ thuật, “hy vọng mọi người kiên trì tìm lấy ánh sáng từ trong bóng tối, tìm cho mình sức mạnh để vươn lên”.

Chính phủ Anh thở phào nhẹ nhõm vì vấn đề rắc rối khó xử của họ đã được “tù nhân nguy hiểm nhất” Charles Salvador giúp giải quyết êm đẹp.

Là người khác thường nên có lẽ Charles Salvador đã chấp nhận cuộc sống hiện tại sau song sắt. Có lẽ thế cũng may mắn cho xã hội bởi với bản tính hung hãn, ưa thích bạo lực như thế, lấy gì đảm bảo khi được trả tự do hắn lại không gây nên những vụ án mới?

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...