Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày 23/8 đã leo thêm một bước mới khi 2 nước cùng thực hiện việc áp thuế 25% lên 16 tỉ USD hàng hóa của nhau.

Theo Reuters, ngày 23/8, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ đã bắt đầu thu thuế nhập khẩu 25% với 279 hàng Trung Quốc có tổng giá trị 16 tỷ USD.

Thuế trả đũa của Trung Quốc lên số hàng tương tự của Mỹ cũng có hiệu lực ngay sau đó. Bộ thương mại Trung Quốc tố Mỹ vẫn “bướng bỉnh” thực hiện việc áp thuế.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này, và sẽ tiếp tục có các biện pháp đối phó cần thiết”, Bộ thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố ngắn cho hay. Vẫn theo tuyên bố, Bắc Kinh sẽ đệ đơn kiện Mỹ vì vòng thuế mới nhất lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Như vậy, tính từ cuối tháng 7 cho đến nay, 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế theo hình thức “ăn miếng trả miếng” lên tổng cộng 100 tỉ USD hàng hóa của nhau.

Không dừng lại ở đó, 2 bên đều đã tuyên bố sẽ tiếp tục đánh thuế, trong đó, Washington dự kiến sẽ tổ chức một cuộc điều trần trong tuần này về danh sách đề xuất thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa có thể bị đánh thuế. Những diễn biến này đưa tới các quan ngại về nguy cơ đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Giới kinh tế học tính toán cứ mỗi 100 tỷ USD hàng nhập khẩu bị đánh thuế, kim ngạch thương mại toàn cầu sẽ mất khoảng 0,5%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã đe dọa áp thuế lên gần như toàn bộ số hàng hóa Trung Quốc trị giá hơn 500 tỉ USD nhập khẩu vào nước này mỗi năm nếu Trung Quốc không đồng ý thực hiện hàng loạt những thay đổi liên quan đến thực tiễn về tài sản trí tuệ của Bắc Kinh và chương trình hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp của nước này.

Mỹ cũng muốn Trung Quốc mua thêm hàng hóa từ Mỹ. Con số này lớn hơn nhiều so với số hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ dấy lên những lo ngại cho rằng Băc Kinh có thể xem xét các hình thức trả đũa khác.

Hiện nay, ngay trong nội bộ các quan chức Mỹ cũng có những ý kiến khác nhau về mức độ cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề thương mại.

Theo các tính toán, tác động trực tiếp của việc Mỹ áp thuế với Trung Quốc lên tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2018 là từ 0,1 đến 0,3% điểm.

Con số với Mỹ được dự báo có thể thấp hơn. Tuy nhiên, tác động sẽ lớn hơn trong năm tới và ảnh hưởng tới các nước và các công ty khác có liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu của Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra ngay khi các quan chức cấp trung của 2 nước nối lại các cuộc đàm phán thương mại song phương tại Washington. Đoàn đàm phán của Mỹ do Thứ trưởng Tài chính phụ trách vấn đề quốc tế David Malpass dẫn đầu.

Phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen làm trưởng đoàn. Đây là vòng đầm phán chính thức đầu tiên giữa 2 nước sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng thương mại Mỹ và cố vấn kinh tế Trung Quốc Liu He tại Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, phát biểu hôm đầu tuần, ông Trump cho rằng ông không trông đợi nhiều vào các cuộc đàm phán lần này. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.