Chỉ huy Mỹ trấn an Nhật về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Đô đốc Phillip Davidson (trái) và Bộ trưởng Quốc
phòng Nhật Bản Itsunori Onodera
Đô đốc Phillip Davidson (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera
(PLO) - Chỉ huy quân đội Mỹ ở khu vực châu Á — Thái Bình Dương ngày 21/6 khẳng định với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật rằng Washington vẫn cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược với Triều Tiên. 

Theo Reuters, phát biểu trên được Đô đốc Philip Davidson - Chỉ huy của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương (INDOPACOM) - đưa ra trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của ông. INDOPACOM có tiền thân là Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ. Đơn vị này được đổi tên từ cuối tháng 5 vừa qua mà theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis là để công nhận mức độ kết nối ngày càng gia tăng giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ông Davidson cũng được thăng chức ở thời điểm này.

Chuyến thăm của Đô đốc Mỹ tới nước đồng minh châu Á diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hôm 12/6 tuyên bố sẽ dừng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với Hàn Quốc trong thời gian diễn ra các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Trong chuyến thăm Nhật Bản 2 ngày, Đô đốc Davidson đã có cuộc đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera. “Mỹ cam kết chắc chắn sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược đối với bán đảo Triều Tiên. Tôi cũng cam kết giữ mối liên minh chung của chúng ta”, ông Davidson tuyên bố.

Về phía Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Onodera nói rằng các nước cần theo dõi chặt chẽ các bước đi của Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa. Ông Onodera cũng cho rằng liên minh Mỹ - Nhật đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này. Mỹ hiện có khoảng 50.000 nhân viên quân sự ở Nhật Bản và Nhật cũng đang dựa vào Mỹ để phòng vệ.

Trong một diễn biến có liên quan, AFP ngày 21/6 dẫn thông tin từ truyền thông Nhật Bản cho biết Nhật đã quyết định dừng các cuộc tập trận sơ tán mô phỏng một vụ tấn công tên lửa từ Triều Tiên. 

Theo ông Yutaka Yanagida — một quan chức ở thị trấn Yaita thuộc tỉnh Tochigi ở phía bắc thủ đô Tokyo — cho biết, theo kế hoạch ban đầu, cuộc tập trận tại thị trấn dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới, với sự tham gia của khoảng 800 người dân và 350 học sinh. Tuy nhiên, chính quyền thị trấn đã dừng cuộc tập trận theo chỉ thị được chính phủ đưa ra “sau khi môi trường sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã thay đổi”.

Một quan chức thuộc Văn phòng nội các Nhật Bản cho biết Chính phủ nước này sẽ đưa ra thông báo chính thức về việc diễn tập sơ tán trong ngày hôm nay (22/6).

Trong năm ngoái, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa qua vùng trời Nhật Bản. Tên lửa sau đó đã rơi xuống biển gần nước này, dấy lên sự tức giận và cả sợ hãi ở nhiều người dân Nhật. Hồi đầu năm, hàng trăm người ở Tokyo đã tham gia cuộc diễn tập sơ tán mô phỏng cuộc tấn công quân sự từ Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Yonhap ngày 21/6 dẫn lời một nghị sỹ của nước này cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có thể sẽ tới Triều Tiên trong tuần này hoặc tuần tới nhằm nỗ lực thực thi kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6.

Còn một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết đã xác định bãi thử động cơ tên lửa mà ông Kim Jongun tại cuộc gặp với ông Trump đã cam kết dỡ bỏ. Reuters dẫn nguồn tin này cho hay cơ sở đó là Trạm phóng vệ tinh Sohae. Đây là một cơ sở nằm ở miền Tây Triều Tiên, vốn được sử dụng để thử động cơ cho các tên lửa tầm xa.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.