Căng thẳng Nga - Ukraine gia tăng

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga
(PLO) - Căng thẳng giữa Nga và Ukraine có dấu hiệu gia tăng sau vụ việc Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm trái phép lãnh hải Nga và không thực hiện yêu cầu của lực lượng chấp pháp Nga.

Hãng tin Sputnik ngày 28/11 dẫn lời ông Vadim Astafyev - người đứng đầu bộ phận báo chí của Quân khu Nam của Nga – cho hay, trong khuôn khổ chương trình tái vũ trang quân đội của Nga, Nga sẽ điều hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumph tới Crimea trước cuối năm nay. Sau khi được đưa tới Crimea, hệ thống này sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ trực chiến, bảo vệ không phận của Nga thay thế cho hệ thống phòng không S-300PM.

Động thái trên của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Ukraine đang gia tăng vì vụ đụng độ trên biển Azov, trong đó Nga đã nổ súng và bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine hôm 25/11. Quốc hội Ukraine ngày 26/11 đã thông qua việc thiết quân luật 30 ngày ở một số khu vực trong vòng 30 ngày kể từ 28/11.

Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình quốc gia Ukraine ngày 27/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo rằng vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên biển có thể là dấu hiệu báo trước những diễn biến mạnh mẽ hơn trong cuộc giằng co về quân sự giữa 2 nước.

“Tôi không muốn bất cứ ai nghĩ rằng đây chỉ là trò đùa, là trò vui”, ông nói và cảnh báo về một chiến tranh toàn diện với Nga. Trong phát biểu, ông Poroshenko dẫn các thông tin tình báo cũng tố cáo Nga gia tăng mạnh mẽ sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới giữa 2 nước, trong đó số xe tăng của Nga được cho là đã tăng gấp 3.

Liên quan đến vụ việc, Tòa án Nga tại TP Simferopol ngày 27/11 đã ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với 12 thủy thủ Ukraine bị bắt giữ sau vụ việc xảy ra hôm 25/11. Ủy ban Điều tra Nga ngày 27/11 cũng cho biết đã mở 2 cuộc điều tra hình sự riêng biệt về các vụ tấn công nhằm vào các phái bộ ngoại giao Nga ở Ukraine sau vụ Nga bắt giữ tàu Ukraine.

Theo phía Nga, nhiều đối tượng lạ mặt đã tấn công Đại sứ quán Nga tại Kiev trong hai ngày 25 và 26/11 nhằm hủy hoại quan hệ giữa Nga và Ukraine. Một vụ tấn công tương tự cũng đã xảy ra tại Tổng lãnh sự quán Nga tại Kharkiv, làm gián đoạn hoạt động của phái bộ ngoại giao Nga.

Cuộc khủng hoảng nói trên cũng đang đe dọa lan sang lĩnh vực ngoại giao khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cảnh báo có thể hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vốn được mong đợi từ lâu.

“Điều đó sẽ được xác định. Có lẽ tôi sẽ không có cuộc gặp”, ông Trump trả lời tờ The Washington Post khi được hỏi về cuộc gặp với người đồng cấp Nga. Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho biết, ông Trump dự kiến sẽ có cuộc  gặp với ông Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra trong các ngày 30/11 và 1/12 tới ở Buenos Aires (Argentina). Cuộc gặp dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh, kiểm soát vũ khí và các vấn đề ở Trung Đông, Ukraine.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 28/11, ông Dmitry Peskov – Thư ký báo chí của Tổng thống Nga – khẳng định cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin vẫn đang được chuẩn bị, không có thông tin về việc hủy bỏ cuộc họp từ phía Mỹ. 

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.