Bộ trưởng Ngoại giao các nước bàn xây dựng lòng tin ở châu Á

(PLO) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 5 của Hội nghị về Phối hợp hành động và Các Biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) diễn ra ngày 28/4/2016 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Các đại diện dự cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 5 của CICA

Các đại diện dự cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 5 của CICA

Cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 5 của CICA có sự tham dự của 10 Bộ trưởng, 10 Quốc Vụ khanh và Thứ trưởng, cùng đại diện của các nước thành viên và các nước, tổ chức quan sát. Với chủ đề “Thúc đẩy an ninh thông qua đối thoại”, cuộc họp tập trung thảo luận các thách thức về an ninh truyền thống và phi truyền thống hiện nay ở châu Á.

Tại cuộc họp, đại diện các nước cho rằng khủng bố quốc tế, chủ nghĩa cực đoan bạo lực là mối đe doạ chung và cộng đồng quốc tế cần cùng nhau hợp tác nhằm ngăn ngừa và loại bỏ hiểm hoạ này. Để giải quyết các điểm nóng, tranh chấp và xung đột khu vực, các nướccho rằng cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp quốc (LHQ), luật pháp quốc tế và CICA.

Cuộc họp nhấn mạnh quan hệ tương hỗ giữa an ninh và phát triển, đồng thời khẳng định phát triển là mục tiêu chung và an ninh là trách nhiệm chung của tất cả các nước. Trong bối cảnh hiện nay, các đại biểu cho rằng CICA cần đóng vai trò tích cực hơn trong việc xây dựng và củng cố lòng tin, thông qua đối thoại và các hành động cụ thể nhằm góp phần bảo đảm hoà bình, an ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực và thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Đình Quý nêu bật tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với an ninh nguồn nước và kêu gọi các nước tăng cường hợp tác quản lý bền vững các nguồn nước xuyên biên giới. Thứ trưởng đánh giá cao việc Trung Quốc và Lào thời gian qua đã giúp tăng lưu lượng nước xuống hạ nguồn sông Mekong, góp phần giảm thiểu tác động của hạn hán và xâm ngập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long và đề nghị các nước tiếp tục hợp tác trên tinh thần đó.

Đề cao ý nghĩa của an ninh biển đối với sự phát triển của khu vực CICA, Thứ trưởng nhấn mạnh các nước cần cùng tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, giải quyết mọi tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình phù hợp với Hiến chương LHQ và Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

Kết thúc cuộc họp, các nước đã đồng thuận thông qua Tuyên bố Bộ trưởng khẳng định cam kết giữ vững và bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có không sử dụng hay đe doạ sử dụng vũ lực, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giải quyết hoà bình các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình quy định tại Hiến chương LHQ; nhấn mạnh các nước cần kiềm chế, tránh có các hành động có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Tuyên bố cũng hoan nghênh việc thành lập Cộng đồng ASEAN, vai trò và nỗ lực của ASEAN trong việc thúc đẩy hợp tác, tăng cường lòng tin, củng cố hoà bình, an ninh và ổn định khu vực; hoan nghênh việc thông qua và bày tỏ quyết tâm thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự Phát triển Bền vững và Thoả thuận Paris về Biến đổi khí hậu. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.