Bí mật của đội đặc nhiệm lừng danh SEAL (Kỳ cuối): Mặt trái của những 'anh hùng truyền thông'

Mô phỏng cuộc đột kích của SEAL 6 vào nơi trú ẩn của Osama Bin Laden
Mô phỏng cuộc đột kích của SEAL 6 vào nơi trú ẩn của Osama Bin Laden
(PLO) -Nhuệ khí của Biệt đội Đỏ xuống dốc rất nhanh sau khi từ Afganistan trở về căn cứ ở Dam Neck. Các thành viên SEAL 6 vô cùng lo lắng khi Nhà Trắng tiết lộ với cả thế giới việc đơn vị đặc nhiệm của Hải quân Mỹ đã tiến hành cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden, vi phạm nguyên tắc từ trước đến nay là tuyệt đối giữ bí mật về mọi nhiệm vụ mà họ thực thi. 

Và điều khiến họ phiền lòng nữa là O’Neill và Bissonnette lại tiếp tục cuộc đua để trở thành “anh hùng truyền thông” – điều khiến cả hai người không được chào đón trong bất cứ cuộc gặp gỡ nào của SEAL 6 sau này. 

Trong vòng vài giờ sau khi SEAL 6 hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt Bin Laden và trở về căn cứ, hàng đoàn xe và các phóng viên đã đổ về thị trấn ven biển Virginia nhằm tìm kiếm bất cứ thông tin gì liên quan đến đội đặc nhiệm lừng danh này. 

Thật giả lẫn lộn

O’Neill nhanh chóng bị loại khỏi vị trí chỉ huy trong Biệt đội Đỏ sau khi bị bắt gặp đang khoe khoang trong các quán bar ở Virginia về việc anh ta là người đã bắn Bin Laden. Bissonnette cũng sớm bị điều động khỏi Biệt đội Đỏ sau cuộc đột kích này, và gần một năm sau đã giải ngũ khỏi lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Mỹ. Anh ta nhanh chóng hoạch định cho mình một tương lai sáng lạn, và quan trọng là sẽ kiếm được nhiều món hời.

Cuốn sách thuộc hàng bestselling của Bissonette với tựa đề “Ngày không dễ dàng” được xuất bản vào tháng 9/2012, 4 tháng sau khi anh ta giải ngũ và chưa đầy 2 tuần sau khi O’Neill ra khỏi Hải quân Mỹ. Việc xuất bản cuốn sách khiến Nhà Trắng ngạc nhiên bởi Bissonnette không hề từ bỏ mong muốn của mình như đã được yêu cầu. 

Trong cuốn sách, Bissonnette ám chỉ rằng anh ta đã đứng ngay sau Red khi Bin Laden bị bắn, và là một trong hai thành viên SEAL 6 tiến vào phòng của Bin Laden sau đó. Câu chuyện của Bissonnette ghi nhận Red là người đã bắn phát đạn khiến Bin Laden ngã xuống, đồng thời cho rằng anh ta và một người thứ 3 – được cho là O’Neill – đã nã thêm vài loạt đạn vào Bin Laden khi hắn đã nằm dưới đất. Sau cuộc đột kích, Nhà Trắng đã phải rất vất vả để có thể tái hiện bối cảnh cái chết của Bin Laden.

Thứ nhất - Bin Laden có mang súng; thứ hai - có thể đã có một cuộc đấu súng; thứ ba – Bin Laden đã sử dụng một trong những người vợ của mình làm lá chắn sống. Nhưng sau đó, các quan chức Mỹ rút lại cả 3 lập luận này, song vẫn giữ quan điểm rằng thủ lĩnh của Al Qaeda khi đó vẫn được xác định là một mối đe dọa. Cuốn sách của Bissonnette chính là những thông tin của nhân chứng đầu tiên với nhiều chi tiết khác biệt so với những thông tin mà chính quyền Mỹ đưa ra. 

Còn trong câu chuyện O’Neill được O’Neill kể khắp nơi, anh ta không hề nhìn thấy Red bắn vào Bin Laden vì lúc đó O’Neill còn đang bận nhìn xuống phía dưới cầu thang để yểm trợ phía sau. Khi anh ta bước vào phòng – một mình - Bin Laden vẫn đứng đó, không hề bị thương, gần đó có một khẩu súng, vợ hắn ta bị giữ phía trước làm lá chắn sống. O’Neill nói rằng, anh ta chỉ đứng cách Bin Laden vài mét và đã bắn hai phát vào giữa trán tên trùm khủng bố.

Bin Laden ngã xuống, và O’Neill tiếp tục nhả thêm một loạt đạn để dự phòng hắn chưa chết hẳn. Một số đồng đội của O’Neill đã đàm tiếu câu chuyện của O’Neill là bịa đặt, tự huyễn hoặc bản thân. Với nhiều người tham gia chiến dịch này, kể cả những người có mặt trong phòng ngủ của Bin Laden cùng với O’Neill, đó là lần đầu tiên họ nghe về chi tiết Bin Laden đang đứng trong một tình huống đe dọa như thế. 

Cuốn sách “Ngày không dễ dàng” của Mark Owen Bissonnette mô tả chi tiết chiến dịch tiêu diệt Bin Laden
Cuốn sách “Ngày không dễ dàng” của Mark Owen Bissonnette mô tả chi tiết chiến dịch tiêu diệt Bin Laden

Đến năm 2014, O’Neill tiếp tục tiết lộ chính mình là người đã giết Bin Laden trong một chương trình đặc biệt với Fox News, ngay sau khi Bissonnette xuất bản cuốn sách thứ hai. Hai người từng có thời là đồng đội đã dính vào một cuộc chiến truyền thông khi người nọ cáo buộc người kia nói dối.

Trong khi Bissonette thu lời từ việc xuất bản sách, O’Neill cũng nhận được tới 35.000 USD cho mỗi lần diễn thuyết. Hiện nay, O’Neill còn là một nhà bình luận của Fox News và đang tính tới việc chạy đua vào ghế Nghị sĩ của bang Montana, đồng thời “ăn nên làm ra” với một thương hiệu thời trang riêng. 

Dọn dẹp tàn cuộc

Sau khi cuốn sách “Ngày không dễ dàng”, trong đó có một chương mô tả cực kỳ chi tiết về nhiệm vụ đặc biệt này, Hải quân Mỹ đã mở vài cuộc điều tra về các hợp đồng kinh doanh bên ngoài của Bissonnette. Trước đó, khi còn biên chế trong lực lượng, Bissonnette đã thành lập một công ty tư vấn cùng với 4 thành viên SEAL khác. Các nhà điều tra nhanh chóng phát hiện ra Bissonnette đã nhiều lần vi phạm các quy định của Hải quân Mỹ.

Ngoài ra, FBI cũng tiến hành một cuộc điều tra kéo dài tới 2 năm để làm rõ liệu anh ta có tiết lộ những tài liệu mật hay không. Trong thời gian cuộc điều tra diễn ra, Bissonnette đã nộp một bức ảnh chụp thi thể của Bin Laden mà anh ta đã lấy được một cách bất hợp pháp. Bissnonnette cuối cùng đã thỏa thuận được với chính phủ về vụ việc này, đồng ý trả 6,7 triệu USD lợi nhuận có được từ cuốn sách và từ bỏ bất cứ những khoản lời phát sinh nào từ việc bán sách trong tương lai.

Một thành viên SEAL 6 khác cùng làm việc với Bissonette trong rất nhiều vụ tư vấn khác cũng bị xử lý do hành vi trục lợi. Lực lượng này cũng xử lý kỷ luật với ít nhất 7 thành viên vì tội tiết lộ những thông tin nhạy cảm trong các đoạn băng quảng bá của trò chơi “Huân chương danh dự của những chiến binh”. Việc xử lý này cũng đã chấm dứt sự nghiệp của hai thành viên bán quân sự trong đội đặc nhiệm SEAL 6. 

Sự thật về những điều đã diễn ra trong phòng ngủ của Bin Laden đến giờ vẫn không ai biết được một cách chính xác. Một cựu sĩ quan chỉ huy của SEAL 6 trong chiến dịch này cho biết, ông không bao giờ quan tâm tới những lời kể khác nhau của O’Neill hay Bissonnette. Trong sự nghiệp của mình, ông đã tham gia hàng trăm cuộc đột kích, ông nói ông không đồng tình với mệnh lệnh giết chết Bin Laden, dù cho hắn có vũ khí hay không, và ông liên tưởng tới mệnh lệnh của Britt Slabinski với những thành viên trong Biệt đội Xanh năm 2007.

“Họ đã bắn vào một người không có vũ trang. Điều đó thật đáng thất vọng. Thà rằng họ đánh hắn ta đến chết, vì điều đó ít ra còn công bằng hơn”. Và có 2 thành viên đã tìm ra cách kiếm tiền từ một nhiệm vụ cần có tới 23 người, đó thực sự là việc làm mà nhiều thành viên SEAL 6 coi là “đáng xấu hổ”. 

Bissonnette và O’Neill không bao giờ được chào đón trở trụ sở của SEAL 6 nữa. Các sĩ quan bán quân sự trong lực lượng này đã đưa tên họ vào danh sách “vết nhơ của SEAL 6” – một danh sách không chính thức mà không thành viên nào muốn lọt vào. 

Trụ sở của SEAL 6 tại Dam Neck, nơi có mô hình mô phỏng của Trung tâm Thương mại thế giới tại New York.
Trụ sở của SEAL 6 tại Dam Neck, nơi có mô hình mô phỏng của Trung tâm Thương mại thế giới tại New York. 

Nỗi thất vọng của các “tiền bối”

Vài tháng sau chiến dịch tiêu diệt Bin Laden, vào tháng 10/2011, các thành viên SEAL 6 tổ chức cuộc họp thường niên – buổi họp mặt của những thành viên còn đang phục vụ trong lực lượng cùng gia đình của họ cũng như những cựu chỉ huy và thành viên trong lực lượng.

Cuộc gặp này được tổ chức tại trụ sở mới và ngay bên ngoài cửa chính là mô hình hình tam giác mô phỏng một mảnh vỡ của Trung tâm Thương mại thế giới – biểu tượng của New York trong vụ tấn công khủng bố 11/9. 

Tại cuộc gặp mặt này, một nhóm các cựu sĩ quan và sĩ quan hiện thời đứng quanh quầy đồ uống và ôn lại những chiến tích lẫy lừng của SEAL 6. Một trong số đó là cựu sĩ quan chỉ huy SEAL 6 trong giai đoạn đầu lực lượng này tham chiến tại Iraq và Afganistan. Trong nhiều năm trời, ông từng rất lo lắng về vấn đề kỷ luật chiến trường cũng như những hành vi trả đũa kẻ thù sau cái chết của Neil Roberts.

Dù ông đã rời đội SEAL trước khi những tội ác kinh khủng của SEAL 6 diễn ra, nhưng những đồng đội vẫn còn tại ngũ của ông thỉnh thoảng vẫn gọi điện cho ông để kể cho ông nghe về những gì đang diễn ra. Từng có 30 năm hoạt động trong lực lượng đặc nhiệm, ông biết rằng những thành viên tinh hoa nhất của quân đội Mỹ khó tránh khỏi vượt việc qua những giới hạn về đạo đức khi bản thân họ được trao quyền hạn quá lớn. Nhưng những gì ông chứng kiến ngày hôm đó đã vượt quá sức tưởng tượng của ông. 

Ngồi cùng những người bạn cũ, vị cựu thành viên được trao cho một bộ tư liệu. Mở nó ra, ông nhìn thấy một loạt các bức ảnh kẻ thù bị bắn vỡ nát đầu. Người ra cũng nói với ông rằng những bức ảnh là một phần trong những thành tích tiêu diệt khủng bố lớn nhất của SEAL 6 kể từ sau vụ 11/9.

Đây không phải bộ sưu tập của một cá nhân nào cả, mà là của cả lực lượng. Người cựu binh già để cuốn hồ sơ xuống, lặng người một lúc rồi lặng lẽ rời khỏi căn cứ, và từ đó không bao giờ quay trở lại nữa…/. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.