Bí mật công nghiệp "đen"

Có không ít ngành công nghiệp "đen" đang ngang nhiên tồn tại, tạo ra những khoản doanh thu khổng lồ làm cho người ta mờ mắt,, gây bất ổn chính trị và nhiều hiểm hoạ dây chuyền khác mà chính con người vẫn chưa lường hết.

Có không ít ngành công nghiệp "đen" đang ngang nhiên tồn tại, tạo ra những khoản doanh thu khổng lồ làm cho người ta mờ mắt,, gây bất ổn chính trị và nhiều hiểm hoạ dây chuyền khác mà chính con người vẫn chưa lường hết.

Ma túy: 300 tỷ đôla doanh thu
Theo Văn phòng chống Ma túy và Tội phạm LHQ thì ngành công nghiệp này phát triển sôi động nhất, hàng năm tạo ra tới trên 300 tỷ USD doanh thu.

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 1
Một cánh đồng trồng cây thuốc phiện

Rất đa dạng từ sản xuất cho đến chế biến, phân phối và sử dụng cocaine, cần sa, heroin và các loại sản phẩm khác, ngành công nghiệp này có dây mơ rễ má đến chính trị, bạo lực, khủng bố nên vẫn tồn tại, là thủ phạm làm bất ổn tại nhiều nơi như ở I-rắc, Afghanistan, Trung Phi hay Nam Mỹ,  gây ra bao nỗi bất hạnh cho con người.
 
Hàng nhái, hàng giả: “Phủ sóng” toàn cầu
Thế giới hàng nhái, hàng giả cực  kỳ sôi động, " phủ sóng" khắp mọi nơi trên quy mô toàn cầu, từ thương hiệu Pepsi đến sản phẩm âm nhạc, sách vở, quần áo.... sáng chế công nghệ cao hay trong lĩnh vực dược phẩm hoặc chip máy tính. 

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 2
Những đôi giày nhái y chang hàng thật


Theo Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) thì "thị phần" hàng giả hàng nhái chiếm từ 5% đến 7% thương mại hàng hóa toàn cầu, còn theo thống kê của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) thì chỉ riêng năm 2009, doanh thu từ ngành công nghiệp này đã tăng và đạt trên 250 tỷ USD , chiếm gần 2% thị phần thương mại thế giới so với 200 tỷ USD của năm 2007.
 
Buôn bán vũ khí:  Nhiều bạn hàng lâu năm
Xếp thứ ba về doanh thu phải kể đến ngành công nghiệp buôn bán vũ khí, cả về quy mô lẫn thu nhập và theo Viện nghiên cứu hoà bình Quốc tế có trụ sở tại Stockholm, Thuỵ Điển (SIPRI) thì "mức tăng trưởng" của ngành công nghiệp buôn bán vũ khí từ năm 2005 đến 2009 tăng trên 22% so với cùng kỳ 5 năm trước đó, nhất là các loại vũ khí tấn công, vũ khí hạt nhân lỏng.

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 3
Chưa bao giờ buôn bán vũ khí lại...thua lỗ

Khu vực Trung Phi được xem là nơi tiêu thụ, bạn hàng lâu năm các sản phẩm vũ khí của Mỹ. Ngoài Mỹ còn có nhiều quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn như  Nga, Đức, Pháp và Anh...

Chi phí của nhiều quốc gia trên thế giới để mua sắm vũ khí tăng lên một cách chóng mặt, như Indonêsia (tăng 84%), Singapore (tăng 146%), Malaysia tăng 722%. Đây chính là thủ phạm làm cho tình trạng an ninh và bạo lực ở nhiều nơi trên thế giới trở nên bức xúc và nguy hiểm,
 
Thuốc lá lậu: Ngành béo bở
Theo Văn phòng chống Ma túy và Tội phạm của LHQ thì ngành kinh doanh thuốc lá lậu (thuốc lá điếu) quy mô toàn cầu ước khoảng  30 tỷ.

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 4
Ước tính thuốc lá lậu đang khuyn đảo thị trường với trị giá tới 30 tỷ USD

Sở dĩ ngành công nghiệp này phát triển sôi động là do cách đánh thuế đối phó với nạn hút thuốc lá của một số nước không khoa học, thiếu đồng bộ nên đã tạo ra một thị trường kinh doanh đầy béo bở mà chính các quốc gia đánh thuế cao đã không thể kiểm soát nổi như Mỹ là một ví dụ.

Thuốc lá từ các quốc gia Mỹ Latinh hàng ngày đổ dồn vào Mỹ với lượng cực lớn vượt quá tầm kiểm soát của con người.
 
Trộm cắp hàng: Tội phạm “phi bạo lực”
Theo Cục Điều tra Liên bang, Mỹ (FBI) ngành công nghiệp này mỗi năm làm thất thoát tới trên 30 tỷ USD. Kẻ trộm không từ bất kỳ thứ gì từ vận chuyển bằng đường bộ, đường không hay đường biển...  từ quần áo, máy móc, thực phẩm, chip máy tính cho đến giấy vệ sinh.

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 5
Đủ kiểu trộm cắp

Đây là  dạng tội phạm "phi bạo lực", thường áp dụng các mánh khoé rất sức tinh vi để rút ruột hàng, nhất là hàng quá cảnh. Theo tổ chức giám sát hàng hoá quốc tế FreightWatch International thì Mỹ, Mexico, Brazil, Nam Phi, Nga, Ấn Độ và Anh là vùng đất màu mỡ cho nạn "chôm chỉa hàng hóa" phát triển.
 
Buôn người: Nạn nhân là người nghèo
Theo Văn phòng Interpol, nạn buôn bán người và di cư bất hợp pháp trong những năm gần đây thực sự sôi động hơn bao giờ hết, doanh thu ước khoảng 28 tỷ USD/năm.

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 6
Từ buôn nô lệ tình dục cho đến buôn bán nội tạng, buôn bán phụ nữ và trẻ em

Mặc dù xã hội phát triển nhưng ngành kinh doanh này vẫn ngang nhiên tồn tại, rất đa dạng, như buôn nô lệ tình dục cho đến buôn bán nội tạng, buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Nạn nhân thường là những người nghèo bị lừa gạt, cuối cùng phải phải làm việc như nô lệ và bị bóc lột hết sức dã man, rất nhiều người đã phải bỏ mạng ở xứ người, bị kiệt sức lực hoặc mắc bệnh, tàn phế suốt đời.

 
Đánh cắp dầu: Tội phạm…mới
Đây là một dạng tội phạm mới ra đời trong thời gian gần đây, nhất là từ khi dầu trở thành thứ hàng hoá chiến lược và khan hiếm.

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 7
Một loại tội phạm mới: Ăn cắp dầu

Năm 2009, hãng Shell của Hà Lan ước tính mỗi ngày họ mất khoảng 100.000 thùng dầu, số dầu này được tuồn ra khỏi lãnh thổ Nigeria và mỗi năm Shell bị thiệt hại khoảng 1,6 tỷ USD.

Tại Mexico, hãng Pemex cũng cho hay họ mất khoảng 700 triệu USD mỗi năm do dầu của họ bị đánh cắp. Cảnh sát đã bắt được một người đàn ông ở Texas chuyên nghề hút trộm dầu ở Mexico.

Ngoài ra còn phải kể đến những vụ hải tặc tấn công tàu chở dầu ở ngoài khơi bờ biển Somalia hoặc Eo Malacca đã được chuộc với số tiền chuộc rất lớn, mỗi năm mất khoảng trên 1 tỷ USD.
 
Trộm tác phẩm nghệ thuật: Kiếm tiền tỷ
Theo Văn phòng FBI hàng năm số tiền thất thoát do nạn đánh cắp các tác phẩm nghệ thụât trên quy mô toàn cầu lên tới trên 6 tỷ USD.

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 8
6 tỷ USD là số tiền thất thoát do nạn đánh cắp các tác phẩm nghệ thụât

Ví dụ, hồi tháng 5 vừa qua 5 bức tranh trị giá 125 triệu USD của các nghệ sĩ vĩ đại như Picasso và Matisse bị đánh cắp tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Paris cho thấy ngành công nghiệp này đang phát triển rất sôi động.

FBI cho biết nạn đánh cắp các tác phẩm nghệ thụât đã và đang vượt mặt các cơ quan chức năng, các thiết bị an ninh tại nhiều bảo tàng đã bị vô hiệu hoá, thậm chí có cả những người trong cuộc cũng tham gia.

Ví dụ một bồi bàn người Thụy Sĩ, tên là Stephane Breitwieser mới đây đã bị bắt về tội đánh cắp dễ dàng 239 tác phẩm nghệ thuật lớn nhỏ trong suốt 10 năm tại bảo tàng 6 quốc gia châu Âu.

 
Buôn động vật hoang dã: Một vốn bốn lời
Theo số liệu thống kê của Cơ quan chuyên trách bảo vệ động vật hoang dã thuộc Quốc hội Mỹ (CRS) thì ngành buôn bán, kinh doanh động vật hoang dã bất hợp pháp quy mô toàn cầu ước đạt trên 5 tỷ USD/ năm, quy tụ một lực lượng lao động hùng hậu.

Bí mật công nghiệp "đen" ảnh 9
Buôn động vật hoang dã vẫn chưa có cách ngăn chặn

Trọng tâm là các  động vật và sản phẩm động vật quý hiếm, như bộ phận nộ tạng của hổ, ngà voi, trứng cá muối, tê giác, sừng tê giác, các loại bò sát.... Nguồn gốc các sản phẩm này phần lớn từ các quốc gia Đông Nam Á, nơi các hoạt động săn bắn trái phép ít được quan tâm như Lào hay Thái Lan. 

Hai tấn ngà voi bị tịch thu tại Việt Nam hoặc vụ thu giữ lượng lớn vây cá mập đang trên đường vận chuyển từ Brzil đến Nhật Bản gần đây là một ví dụ.

 Khắc Nam (Theo Forbes- 6/2010)

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.