Bà Hillary Clinton - nữ ứng viên tổng thống đầu tiên của một đảng chính trị lớn

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: AFP
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: AFP
(PLO) - Bà Hillary Clinton ngày 28/7 đã xác lập vị trí của mình trong lịch sử nước Mỹ khi trở thành nữ ứng viên tổng thống đầu tiên của một đảng chính trị lớn của nước này.

Theo AFP, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt từ hàng nghìn đại biểu khi bà vừa đặt tay lên ngực, vừa sải bước và Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở Philadelphia để chấp nhận đề cử của Đảng ra tranh cử tại cuộc bầu cử tổng thống tới đây. 

Trong phát biểu nhận đề cử của đảng, bà Clinton lặp đi lặp lại chủ đề của đại hội “cùng nhau mạnh mẽ hơn” và khẳng định rằng mục tiêu của cả đời bà là đảm bảo rằng những người Mỹ sẽ có thể sử dụng tài năng và tham vọng của họ để giúp đưa nước Mỹ trở thành một nước hùng mạnh hơn nữa. “Vì vậy, với sự khiêm nhường, quyết tâm và sự tự tin vô bờ bến vào lời hứa của nước Mỹ, tôi chấp nhận đề cử ra tranh cử tổng thống của nước Mỹ của các bạn” – bà nói. 

Bày tỏ tin tưởng rằng mình sẽ là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm tổng thống Mỹ, bà Clinton gọi việc đề cử bà là một “cột mốc”. “Khi không còn bất cứ rào cản nào với nước Mỹ thì cũng chẳng còn bất cứ trở ngại nào với tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao khi không có trần nhà thì bầu trời mới là giới hạn” – nữ ứng viên 68 tuổi của đảng Dân chủ ví von.

Trong bài phát biểu kéo dài 1 tiếng đồng hồ, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ đã phác thảo các kế hoạch nhằm cải thiện nền kinh tế của Mỹ, trong đó nhấn mạnh rằng nhiệm vụ chính của bà trên cương vị tổng thống sẽ là tạo thêm các cơ hội việc làm, nhiều công việc tốt với mức lương cao hơn cho tất cả người dân Mỹ. Các nỗ lực của bà sẽ tập trung đặc biệt vào những nơi đã bị bỏ quên và bỏ lại phía sau quá lâu từ những thành phố tới các thị trấn nhỏ, bà nói.

Nữ ứng viên tổng thống đầu tiên của một đảng chính trị lớn tại Mỹ cũng cam kết sẽ trở thành tổng thống của “tất cả người Mỹ”, “một tổng thống của những người thuộc đảng Dân chủ, những người thuộc đảng Cộng hòa và cả những ứng viên độc lập, của những người đã bỏ phiếu cho bà và cả những người không bầu bà”.

Cũng trong bài phát biểu, bà không quên chỉ trích đối thủ tại cuộc bầu cử tổng thống tới đây với việc bác bỏ bức tranh tăm tối của nước Mỹ do đối thủ từ đảng Cộng hòa Donald Trump vẽ ra. “Những thế lực mạnh mẽ đang đe dọa sẽ đẩy chúng ta chia rẽ. Chúng ta đều đã rõ đất nước phải đứng lên chống lại điều gì nhưng chúng ta không hề sợ hãi. Chúng ta sẽ vươn lên từ những thách thức như chúng ta vẫn luôn như vậy” – bà nói.

Khoảnh khắc lịch sử của bà Clinton diễn ra 8 năm sau chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của bà, khi bà thất bại trong cuộc giành đề cử của đảng trước ông Barack Obama. Tại đại hội kéo dài 4 ngày của đảng Dân chủ vừa diễn ra, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ là người duy nhất đủ điều kiện để trở thành đại diện của đảng ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới.

Bà Clinton cũng bác bỏ nhiều lời hùng biện mà ông Trump đã đưa ra trong quá trình vận động tranh cử suốt 1 năm qua, cho rằng các chính sách vốn bị các nhà phê bình nhận định là mang tính phân biệt đối xử do ông ta đưa ra có thể khiến nước Mỹ trở nên mất an toàn hơn. 

Tuy nhiên, cũng giống đối thủ của mình, bà Clinton hiện cũng được lòng cử tri Mỹ, đặc biệt là sau bê bối thư điện tử cá nhân. Bà và ông Trump sẽ đối mặt trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào tháng 9 tới. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.