Anh nâng mức đe dọa khủng bố lên mức cao nhất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Giới chức Anh ngày 24/5 bắt đầu triển khai binh lính tới các địa điểm trọng yếu trên cả nước để ngăn chặn các vụ tấn công có thể xảy ra. Động thái này được thực hiện sau khi mức đe dọa khủng bố ở Anh đã được nâng lên mức cao nhất sau vụ đánh bom liều chết khiến 22 người thiệt mạng ở Manchester 2 ngày trước.

Theo Reuters, mức độ đe dọa khủng bố ở Anh đã được nâng lên mức “nguy cấp” – là mức báo động cao nhất. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007 cho đến nay Anh áp dụng mức báo động trên. “Điều này đồng nghĩa với việc các đánh giá cho thấy một vụ tấn công không chỉ vẫn có nguy cơ cao xảy ra mà là một vụ tấn công tương tự có thể sắp xảy ra”, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết.

Cùng với việc nâng mức đe dọa khủng bố, theo Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd, 3.800 binh lính cũng sẽ được triển khai làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trên các tuyến phố, Điện Buckingham, Westminster và các đại sứ quán nước ngoài ở London, thay thế cho lực lượng cảnh sát có vũ trang được điều sang làm các nhiệm vụ chống khủng bố.

Bên cạnh đó, các binh sỹ cũng có thể được triển khai tới một số sự kiện nhất định như các buổi hòa nhạc hay các trận đấu bóng đá. Lần gần đây nhất Anh triển khai binh sỹ xuống đường là sau một âm mưu khủng bố hàng không hồi năm 2007, theo AFP. Quốc hội Anh cũng thông báo đóng cửa không cho công chúng tham quan.

Liên quan đến vụ tấn công, cảnh sát Anh ngày 24/5 thông báo đối tượng Salman Abedi, 22 tuổi, được sinh ra ở London nhưng có cha mẹ là người Libya là thủ phạm đã gây ra vụ đánh bom ở Sân vận động Manchester tối 22/5. Giới chức Anh nghi ngờ thủ phạm có đồng phạm. “Có vẻ như thủ phạm không thể gây ra vụ việc đó 1 mình”, Bộ trưởng Rudd cho biết. 

Bà Rudd cũng cho hay đối tượng Abedi từng bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan an ninh trước vụ việc. Hiện, các điều tra viên đang tìm hiểu về các động thái cuối cùng của Abedi trước khi gây ra vụ việc. Nhưng theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb, tên này nhiều khả năng đã tới Syria. Phát biểu trên truyền hình Pháp, ông Collomb nói rằng tình báo Anh cho hay nghi phạm lớn lên ở Anh và đã bất ngờ tới Libya rồi sau đó có thể là Syria và bị cực đoan hóa, rồi quyết định gây ra vụ tấn công.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Rudd từ chối cung cấp thêm thông tin về Abedi nhưng cho biết vụ việc này phức tạp hơn các vụ tấn công từng xảy ra trước đó. Bà Bộ trưởng cũng nói nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công nhưng cho tới nay giới chức Anh chưa nhận được thông tin xác nhận việc chỉ đạo hành động của IS.

Trong khi đó, danh tính của các nạn nhân cũng đã dần được xác định. Trong số những người không may thiệt mạng có một bé gái 8 tuổi, 2 bé gái tuổi vị thành niên và một người đàn ông 28 tuổi. Một cặp vợ chồng người Ba Lan đến sân vận động để đón các con gái cũng đã thiệt mạng trong vụ việc. Ngoài ra, hơn 60 người cũng đã bị thương trong vụ tấn công, trong đó có những người bị thương trong tình trạng nguy kịch.

“Chúng tôi đang điều trị cho 64 người, trong đó có khoảng 20 người trong tình trạng nguy cấp do bị tổn thương đa tạng. Một số người sẽ phải điều trị trong một thời gian dài”, ông Jon Rouse, người đứng đầu cơ quan y tế Manchester, cho hay. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.