Anh điều tàu sân bay tới Biển Đông năm 2018

Ảnh: Financial Times/Báo Tiền Phong
Ảnh: Financial Times/Báo Tiền Phong
(PLO) - Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cam kết sẽ đưa 2 tàu sân bay mới của nước này tới khu vực Biển Đông để thực thi quyền tự do hàng hải ở khu vực.

Theo tờ Guardian, trong một tuyên bố nhằm thẳng vào Trung Quốc – nước đang đẩy mạnh hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông một cách phi pháp, ông Johnson nói rằng 2 tàu sân bay mới của Anh sẽ được điều ngay tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương sau khi chính thức được đưa vào hoạt động.

“Một trong những việc đầu tiên chúng tôi sẽ làm đối với 2 tàu sân bay mà chúng tôi vừa đóng xong là sẽ điều chúng tới để thực thi quyền tự do hàng hải trong khu vực để khẳng định niềm tin của chúng tôi đối với hệ thống luật pháp quốc tế, với quyền tự do đi lại ở tuyến đường biển có vai trò vô cùng quan trọng đối với thương mại thế giới đó”, Ngoại trưởng Anh được dẫn lời nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cùng ngày 27/7 cũng có phát biểu tương tự. Song, ông Fallon chỉ nói về việc điều 1 tàu chiến tới Biển Đông. “Chúng tôi hy vọng sẽ điều 1 tàu chiến tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm tới. Chúng tôi vẫn chưa chốt chính xác khi nào việc triển khai sẽ được thực hiện nhưng chúng tôi sẽ không ngại ngần Trung Quốc khi cho tàu đi lại trên Biển Đông”, Reuters dẫn lời ông Fallon nói.

Phát biểu của những người đứng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng Mỹ được đưa ra khi 2 ông này đang có mặt tại Australia để dự đối thoại quốc phòng và ngoại giao thường niên giữa 2 nước. Cũng trong ngày 27/7, ông Johnson tuyên bố Anh sẽ đóng vai trò lớn hơn ở châu Á sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu, bao gồm cả việc triển khai quân đội tới khu vực nếu cần thiết.

Với chiều dài 280m, trọng tải 65.000 tấn, tàu sân bay mới nhất của Anh HMS Queen Elizabeth là tàu lớn nhất của hải quân hoàng gia Anh. Tàu hiện đang được vận hành thử ngoài khơi Scotland và dự  kiến sẽ chính thức được bàn giao cho hải quân Anh vào cuối năm nay. Tàu thứ hai HMS Prince of Wales hiện đang được lắp đặt thiết bị tại cảng Rosyth cũng ở Scotland và sẽ chính thức được đặt tên vào tháng 9 tới.

Theo các nhà phân tích, việc Anh điều tàu sân bay tới Biển Đông nếu diễn ra sẽ tác động tiêu cực tới mối quan hệ giữa Bắc Kinh và London, làm suy yếu các nỗ lực thúc đẩy điều mà chính phủ hai bên gọi là “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ song phương ở thời điểm Anh đang thực hiện các bước đi để rời khỏi EU. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.