Ai Cập: Nguy cơ an ninh nhằm vào cộng đồng Cơ đốc giáo

Hiện trường vụ tấn công chiếc xe buýt chở các tín đồ Cơ đốc đến tu viện Anba Samuel
Hiện trường vụ tấn công chiếc xe buýt chở các tín đồ Cơ đốc đến tu viện Anba Samuel
(PLO) -Ngày 13/7, Giáo hội Cơ đốc chính thống Ai Cập đã kêu gọi tất cả các nhà thờ Cơ đốc giáo ở nước này tạm ngừng mọi sự kiện cũng như các hoạt động bên ngoài nhà thờ trong tháng 7 trước mối đe dọa an ninh. 
 

Theo các nguồn tin an ninh, cảnh báo trên được chuyển tới tất cả các nhà thờ, trong đó nêu rõ các tín đồ nên rút ngắn thời gian các chuyến đi hay các hoạt động như cắm trại và sớm trở về nhà. Ngoài ra, lực lượng an ninh sẽ được tăng cường để đảm bảo an ninh quanh khu vực các nhà thờ trong thời gian tới. 

Gia tăng tấn công

Cảnh báo trên được đưa ra sau một loạt các vụ tấn công do tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tiến hành nhằm vào tín đồ Cơ đốc giáo ở Ai Cập. Hồi tháng 5, các tay súng IS đã tấn công vào một chiếc xe buýt chở các tín đồ Cơ đốc đang trên đường đến tu viện Anba Samuel gần thành phố Minya, làm 29 người thiệt mạng. Trước đó, hai vụ đánh bom tự sát vào ngày 9/4 cũng khiến ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 118 người bị thương. 

Kể từ sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi năm 2013, các phiến quân IS chi nhánh Sinai đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trên khắp đất nước Ai Cập, nhất là ở Bán đảo Sinai và thủ đô Cairo, khiến hàng trăm người thuộc lực lượng cảnh sát và quân đội thiệt mạng.

Trong thời gian gần đây, IS đã gia tăng các hoạt động tấn công khủng bố nhằm vào cộng đồng Cơ đốc giáo chiếm thiểu số ở Ai Cập. Ngoài IS, một số nhóm khủng bố và cực đoan khác cũng đã thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào lực lượng cảnh sát và thẩm phán ở đất nước Kim tự tháp.

Gần đây, IS gia tăng tấn công khủng bố nhằm vào cộng đồng Cơ đốc giáo chiếm thiểu số ở Ai Cập
Gần đây, IS gia tăng tấn công khủng bố nhằm vào cộng đồng Cơ đốc giáo chiếm thiểu số ở Ai Cập

Không thỏa hiệp với khủng bố

Trước đó, ngày 12/7, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi khẳng định, quốc gia Bắc Phi này sẽ tiếp tục đối đầu với những nước hậu thuẫn khủng bố. 

Phát biểu tại hội nghị bộ trưởng Thông tin các nước Arab được tổ chức ở Cairo, Tổng thống El-Sisi tuyên bố sẽ "không có sự thỏa hiệp" trong cuộc đối đầu với các quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và gây nguy hiểm cho cuộc sống của những người dân vô tội. Nhà lãnh đạo Ai Cập cũng khẳng định thêm rằng Cairo không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ nước nào khác. Theo ông, chủ nghĩa khủng bố đã gây ra những thiệt hại lớn đối với Ai Cập trong những năm gần đây như làm tổn thất về người và tàn phá nền kinh tế. 

Cùng ngày, lực lượng an ninh Ai Cập đã tiêu diệt Ahmed Mohamed Omar Swelim, đối tượng liên quan tới vụ sát hại sĩ quan cảnh sát Diab Mohamed hồi năm ngoái tại một căn hộ ở quân al-Marg ở thủ đô Cairo. Cảnh sát cũng tìm thấy một số lượng lớn đạn dược và vũ khí tại căn hộ của đối tượng này. 

Còn trong một cuộc đấu súng tại tỉnh Fayoum, cách thủ đô Cairo 100 km về phía Tây Nam - nơi được xem là "cái nôi" của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) hiện bị cấm hoạt động tại Ai Cập, cảnh sát nước này đã tiêu diệt một thành viên cấp cao của nhóm khủng bố Hasm sau khi nhận được thông tin về một cuộc họp của các thành viên nhóm Hasm được tổ chức tại làng Snores ở Fayoum nhằm lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Đối tượng bị tiêu diệt là thành viên cấp cao của Hasm chịu trách nhiệm tuyển mộ các thành viên trẻ và đưa đến các trại huấn luyện. Thời gian gần đây, nhóm Hasm đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào các nhân viên an ninh Ai Cập, chủ yếu là các trạm kiểm soát của cảnh sát. Còn theo hãng tin chính thức MENA, một tòa án Ai Cập đã kết án tử hình 12 thành viên của MB trong phiên xét xử vụ tấn công một đồn cảnh sát hồi tháng 8/2013.

Các bị cáo bị buộc tội tấn công các cơ quan chính quyền, đốt phá, giết hại một cảnh sát và là thành viên của một tổ chức khủng bố. Tòa án đã chuyển các bản án tử hình này lên cho Đại giáo trưởng (người có quyền phán xử cao nhất tại các nước Hồi giáo dòng Sunni) để xin ý kiến trước khi bản án chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, ý kiến này không mang tính chất bắt buộc. Tòa án cũng sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng đối với 391 người bị cáo buộc các tội danh tương tự vào tháng 8 tới. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.