85.000 trẻ dưới 5 tuổi ở Yemen chết vì 'đói'

85.000 trẻ dưới 5 tuổi ở Yemen chết vì 'đói'
(PLO) - Hơn 84.700 trẻ em dưới 5 tuổi chết do không được điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng - hoặc nói một cách đơn giản là “đói” trong cuộc chiến tranh ở Yemen.

Bạo lực và xung đột gia tăng ở Yemen đã giết chết ít nhất 10.000 người và đẩy quốc gia này đến bờ vực của nạn đói tồi tệ nhất thế giới trong vòng 100 năm qua, khiến 14 triệu người có nguy cơ chết vì đói. Hiện theo ức tính của LHQ, khoảng 400.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng vào năm 2018, nhiều hơn 15.000 trường hợp so với năm ngoái.


Theo CNN dẫn phân tích của tổ chức Save the Children về dữ liệu mới nhất của LHQ, từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2018, hơn 84.700 trẻ em dưới 5 tuổi chết do không được điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng - hoặc nói một cách đơn giản là “đói”. Con số nghiệt ngã này thể hiện nỗi kinh hoàng về cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới đang diễn ra ở Yemen.

 

Hiện có khoảng 2/3 người dân Yemen thất nghiệp và không có bất kỳ khoản thu nhập nào. Ngay cả với những người có việc làm, họ cũng phải vật lộn để nuôi sống bản thân và gia đình. Số lượng người dân có nguy cơ rơi vào nạn đói, và thậm chí phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ để sống sót, đã tăng từ 11 triệu lên 14 triệu người.

 

“Hệ thống miễn dịch của hàng triệu người đang bị phá vỡ, làm cho họ - đặc biệt là trẻ em và người già phải sống nhờ vào viện trợ - có nguy cơ mắc bệnh suy dinh dưỡng, bệnh tả và nhiều bệnh khác. Trong đó, trẻ em suy dinh dưỡng nặng có nguy cơ tử vong cao gấp 12 lần khi mắc các bệnh thông thường.

Những đứa trẻ phải chịu nhiều đau đớn trước khi tử vong, thậm chí cơ thể yếu ớt đến mức không thể khóc thành tiếng. Cha mẹ phải chứng kiến cảnh tượng đau lòng, nhưng bất lực không thể làm gì để cứu con của họ”, ông Tamer Kirolos, đại diện tổ chức Save the Children tại Yemen cho biết.

Mới đây, khoảng 51.000 tấn lúa mỳ, lượng lương thực đủ nuôi sống 3,7 triệu người Yemen trong một tháng, đã bị kẹt tại kho chứa ở cảng Biển Đỏ, tỉnh Hodeidah. Chương trình Lương thực Thế giới không thể tiếp cận vì các phiến quân liên tục giao tranh tại khu vực này.

“Nếu công tác viện trợ lương thực và nhiên liệu qua cảng Hodeidah bị gián đoạn dù trong thời gian rất ngắn cũng có thể gây nên cái chết cho hàng trăm nghìn trẻ em suy dinh dưỡng cần viện trợ để sống sót. Trong khi đó, số lương thực viện trợ chỉ giúp hàng triệu người không chết đói, chứ không thể giúp họ phát triển”, ông Kirolos nói thêm.


Nội chiến ở Yemen đã kéo dài 3 năm kể từ khi phiến quân Houthi, được Iran hỗ trợ, chiếm đóng phần lớn quốc gia Trung Đông, bao gồm cả thủ đô Sana'a. Saudi Arabia, các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và nhiều nước đồng minh khác tham gia vào cuộc chiến kể từ năm 2015 để hỗ trợ chính phủ Yemen.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.