Vụ “quan tài diễu phố”: Các bị cáo cúi đầu lĩnh án

Các bị cáo cúi đầu nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo cúi đầu nghe tòa tuyên án.
(PLO) - Sau ba ngày xét xử, chiều nay (15/7), HĐXX TAND tỉnh Vĩnh Phúc sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án đã đưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ án “quan tài diễu phố”. 
HĐXX xác định, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt mà các bị cáo đã đuổi đánh làm nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh tử vong, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng là có tính côn đồ.
Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với hiện trường, với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.
Trong vụ án này, có 6 bị cáo bị truy tố về tội Giết người, 1 bị cáo bị truy tố về tội Che giấu tội phạm và 1 bị cáo bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm.
Đánh giá vai trò của từng bị cáo, HĐXX cho rằng bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (tức Tuấn trọc) là người đầu vụ, khởi xướng việc đánh anh Tuấn Anh, sau đó còn hô hào các bị cáo khác “chém chết mẹ nó đi”.
Khi thấy anh Tuấn  Anh nhảy xuống kênh, bị cáo đã bảo đồng bọn đuổi theo, khi anh Tuấn Anh trèo được lên bờ, bị cáo  đã dùng chân đẩy anh Tuấn Anh xuống dòng nước chảy xiết làm anh Tuấn Anh tử vong. Với hành vi phạm tội của mình gây ra, Phùng Mạnh Tuấn phải cúi đầu nhận mức án tù chung thân.
Mặc dù tại phiên tòa, bị cáo Đặng Quốc Tú không nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác, cho thấy đã tận mắt chứng kiến Tú bắt giữ anh Tuấn Anh và dùng chân tay đánh anh Tuấn Anh. HĐXX khẳng định: Bị cáo Đặng Quốc Tú (tức Tú Phú Thọ) đã có hành vi như cáo trạng truy tố, không bị oan. Bị cáo không được hưởng sự khoan hồng của pháp luật vì không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đặng Quốc Tú tù chung thân.
Đối với bị cáo Phùng Đắc Tú, bị cáo gây án trong thời gian thử thách đối với tội Cướp tài sản, hành vi của bị cáo là tái phạm nguy hiểm nên nhận mức án 20 năm tù, cùng với mức án cũ bị cáo phải chịu, tổng cộng là 22 năm 3 tháng tù giam.
Với bị cáo Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Định, HĐXX xác định 2 bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, gia đình cũng đã bồi thường cho bị hại nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ. HĐXX tuyên án bị cáo Tình 16 năm tù và bị cáo Định 17 năm tù giam.
Bị cáo nhỏ tuổi nhất bị truy tố về tội Giết người là Nguyễn Văn Bính. Bính phạm tội khi mới hơn 16 tuổi. Trong vụ án này, Bính đã cùng đồng bọn đuổi đánh anh Tuấn Anh. Trong quá trình điều tra và tại tòa, Bính luôn thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên HĐXX tuyên phạt 9 năm tù giam.
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn có hành vi xúi giục và đưa tiền cho 2 bị cáo trong vụ án này bỏ trốn nên HĐXX xử phạt 3 năm tù giam về tội Che giấu tội phạm.
Với em họ của bị hại Nguyễn Tuấn Anh là Nguyễn Duy Hiệp, HĐXX xử phạt 2 năm 6 tháng tù giam cho tội Không tố giác tội phạm.
Về trách nhiệm dân sự, 6 bị cáo bị truy tố về tội Giết người phải liên đới bồi thường cho phía gia đình bị hại hơn 300 triệu đồng và phải chu cấp cho 2 con của nạn nhân 500.000 đồng/tháng theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.