Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng

 Một số đối tượng trong vụ án.
Một số đối tượng trong vụ án.
(PLO) - Cho rằng con trai bị tai nạn giao thông (TNGT) tử vong, gia đình nạn nhân từ chối giám định pháp y, hiện trường phát hiện thi thể gần như không còn dấu vết lạ nào. Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát PC45 công an TP Hải Phòng nhận định đây là vụ án giết người.

Rà soát gần 2km thu thập chứng cứ liên quan, trinh sát phát hiện hiện trường gây án. Tuy nhiên thời điểm xảy ra sự việc vào đêm tối, manh mối  không có, vụ án tưởng đã đi vào ngõ cụt.

Vụ TNGT có nhiều điểm lạ
Người phát hiện ra sự việc đầu tiên là ông Nguyễn Văn Mát (SN 1957, ngụ số đường Ngô Gia Tự, Nam Hải, Hải An, Hải Phòng). Khoảng 4h20’ ngày 24/5/2014, ông dậy sớm ra chợ thì phát hiện nam thanh niên nằm bên lề đường gần nhà.
Ông Mát cứ nghĩ rằng người này say rượu nên không để ý, vẫn tiếp tục rảo bước đi. Khoảng 2 tiếng sau quay lại chỗ cũ, ông Mát thấy người đàn ông vẫn nằm đó, liền đến gần kiểm tra thì thấy người này bất tỉnh, vết thương trên mặt bị chảy máu.
Vụ việc được cấp báo lên công an phường Hải An và PC45. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong vào khoảng 18h cùng ngày, được xác định tên Trần Văn Quý (SN 1974, ngụ Lương Khê 1, Tràng Cát, Hải An).
Được biết nạn nhân Quý đã có 3 vợ, 3 người con nhưng không ở cùng ai. Căn nhà nơi nạn nhân sinh sống trơ trọi không có vật dụng gì giá trị: Gian bếp bốc mùi ẩm mốc vì lâu không được sử dụng, bàn thờ nguội lạnh khói hương. Thậm chí cửa chính và cửa sổ bằng sắt chỉ còn lại phần khung.
Anh này làm nghề tự do, có biểu hiện nghiện ma túy và thường xuyên say rượu. Bởi vậy gia đình cho rằng anh Quý say rượu dẫn đến tự ngã và tử vong.
Theo thân nhân, đây là vụ TNGT nên gia đình không đồng ý cho khám nghiệm tử thi, tự nguyện cam kết không khiếu nại, tự đưa thi thể về mai táng. Trong khi đó, theo cảnh sát, phải khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết mới biết được đây có phải án mạng hay không. Thương tích để lại trên thi thể sẽ biết được hung khí gây án là gì. Từ đó đưa ra giả thiết điều tra phù hợp.
Quan sát bằng mắt thường dễ thấy nạn nhân có 5 vết thương tại các vị trí: Xương đòn trái, mi mắt trái, thái dương trái. Nhưng vết thương nặng nhất trên đỉnh thái dương trái gây vỡ hộp sọ được cho là nguyên nhân khiến tử vong.
Trinh sát phân tích, nếu là vụ TNGT thì phải có dấu vết tại hiện trường như vết “cày” hay mảnh vỡ của các phương tiện nhưng ở đây không có. Thông thường, nếu ngã do TNGT thì thân thể có vết trầy xước, quần áo nhuốm bẩn. Nhưng ở đây, trên đỉnh đầu có dấu hiệu bầm dập, vết thương lan tỏa ở nhiều vị trí khác nhau nên không trùng khớp với nhận định nạn nhân chết do tự ngã.
Dựa vào hồ sơ bệnh án, thương tích trên tử thi và hiện trường xảy ra sự việc, cơ quan chức năng nhận định đây không phải vụ TNGT. Tuy nhiên, khó khăn cho lực lực trinh sát là gia đình nạn nhân không phối hợp điều tra, không muốn mổ thi thể.
Lúc này, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC45 kiên quyết yêu cầu các trinh sát thuyết phục gia đình nạn nhân đồng ý mổ tử thi. Đích thân lãnh đạo PC45 xuống gia đình vận động.
Ban đầu việc thuyết phục gia đình nạn nhân gặp nhiều khó khăn. Sau đó, trinh sát phải “xé nhỏ” từng thành viên trong gia đình để thuyết phục. Đến khoảng 23h30’ cùng ngày, người thân nạn nhân mới đồng ý cho mổ nhưng với điều kiện chỉ xem xét ở những nơi có thương tích.
Lộ diện manh mối vụ án mạng
PC45 đã phối hợp cùng PC54, công an quận Hải An, VKSND TP Hải Phòng và VKSND quận Hải An khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định chính xác nguyên nhân cái chết của nạn nhân. Khó khăn nữa là vị trí nạn nhân ngã không có xáo trộn, các trinh sát cũng xác định đây không phải hiện trường gây án.
Lúc này lãnh đạo phòng phát động phong trào vận động quần chúng để tìm manh mối. Nhưng vụ án gần như đi vào ngõ cụt bởi người dân không thấy điểm gì bất thường. Hàng chục trinh sát gõ cửa từng nhà hỏi từng người dân thu thập manh mối. Trong bán kính 2km, những hộ gia đình có máy quay an ninh đều được các trinh sát nghiên cứu kĩ.
Từ hình ảnh camera có được, cho thấy trước đó anh Quý đi bộ. Câu hỏi đặt ra là phương tiện của nạn nhân ở đâu? Rà soát, trinh sát phát hiện chiếc xe máy của nạn nhân được một người bạn tên Vũ Quang Trung cất giữ. Người này lập tức được mời lên trụ sở lấy lời khai.
Theo lời Trung, đêm xảy ra sự việc, anh được nạn nhân rủ đi uống rượu. Trên đường về, Quý lái xe vượt qua, Trung đi tiếp thì thấy chiếc xe nạn nhân dựng ngoài đường. Thấy anh Quý ngồi trên xe nhưng không nổ máy, anh Trung tưởng bạn mình say nên đến giúp bạn đưa xe máy về nhà cất giúp.  
Cùng lúc này, bác sĩ xác định thời điểm nạn nhân bị đánh thương tích đến nơi nạn nhân nằm cách nhau chừng 30 phút. Các trinh sát phải quan sát lại camera người dân cung cấp, dựng hiện trường ước lượng tốc độ di chuyển của nạn nhân khi say để đo quãng đường 30 phút, từ đó tìm địa điểm xảy ra vụ án. Đây là những thông tin quan trọng để lần ra manh mối vụ án.
Tiếp tục vận động quần chúng, một người cung cấp thông tin quan trọng: Đêm anh Quý chết, tại số nhà 1029 là điểm kinh doanh dịch vụ mát xa có xảy ra cãi lộn đánh nhau. Chủ nhà là Phạm Văn Mí và vợ Nguyễn Thị Nguyệt được triệu tập ngay sau đó. Tuy nhiên, vợ chồng Mí khai nhận không biết gì, hôm đó đi ngủ từ sớm.
Các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm được cử lấy lời khai vợ chồng Mí đã kiên trì đấu tranh tâm lý, hỏi tỉ mỉ những chi tiết liên liên quan. Khai thác từ chiều 25/5 đến sáng hôm sau thì Nguyệt mới khai nhận anh Quý có vào quán gây gổ với nhân viên.
Trong quán có một nữ nhân viên quê Thanh Hóa chứng kiến sự việc nhưng đã về nhà, địa chỉ của chị này ở đâu mọi người không rõ. Việc lấy lời khai của nhân chứng tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Có những khi tưởng chừng vụ án đi vào bế tắc nhưng với tinh thần quyết tâm, các trinh sát đã lần ra được manh mối từ vợ chồng Nguyệt.
Có lần 3h sáng Đại tá Cường xuống cùng anh em lấy lời khai vợ chồng Nguyệt. Lúc đó chỉ có bánh mỳ, nước lọc lót dạ nhưng ai cũng quyết tâm cao.
Lãnh đạo phòng họp bàn chiến thuật tìm ra hướng điều tra mới. Sau khi đấu tranh khai thác, Nguyệt “bật” ra được thông anh Quý có va chạm với một nhóm khách quen của quán.
Hung thủ lộ diện
Nguyệt khai đã can ngăn khi xảy ra mâu thuẫn giữa anh Quý và nhóm khách quen. Sau đó Quý quay lại đập phá bên ngoài quán nên nhóm đối tượng cầm cán xẻng đánh nạn nhân. Nguyệt khai không biết nhóm này ở đâu, làm gì mà chỉ mô tả đặc điểm hình dáng và cho biết đều là người cùng ngụ tại quận Hải An. Từ thông tin này mơ hồ này, PC45 cử khoảng 50 trinh sát đi khắp địa bàn rà soát sàng lọc đối tượng.
Sau 2 ngày làm việc, trinh sát phát hiện ở phường Đông Hải có nhóm đối tượng có những biểu hiện tương đồng với lời chủ quán mát xa khai. Để tránh việc nhóm này thông cung gây khó khăn, trinh sát tức tốc triệu tập, “xé lẻ” từng đối tượng khai thác, so sánh lời khai của đối tượng này để đấu tranh với đối tượng khác.
Nhóm nghi phạm biết đã bị lộ, phải cúi đầu nhận tội gồm: Lương Xuân Khánh (SN 1983), Nguyễn Văn Dũng (SN 1980), Lương Văn Thắng (SN 1981, đều ngụ tại Đông Hải, Hải An).
Ba đối tượng khai nhận: Khoảng 22h30’ ngày 23/5/2014, chúng đến quán của vợ chồng Mí thì thấy anh Quý mâu thuẫn với một người trong quán. Lúc này Dũng nói hai người này “chửi nhau thì đi ra ngoài”. Nạn nhân cự cãi lại. Tức giận, Khánh đánh Quý thì được mọi người can ngăn.
Thấy mình “yếu thế”, nạn nhân về nhà chị gái là Trần Thị Cật (SN 1970, ngụ tổ dân phố 1, phường Tràng Cát, quận Hải An) vác dao quay lại đòi “tính sổ”, đập phá đồ đạc. Khánh và Thắng từ trong quán chạy ra dùng gậy gỗ đánh 2 nhát vào đầu và mặt khiến nạn nhân ngã gục. Còn Dũng sau khi thấy nạn nhân bất tỉnh đã hô hào đồng bọn bỏ đi.
Khánh và Thắng sau đó đã  bị xử về tội “giết người”, Dũng và chủ quán Mý phạm tội không tố giác tội phạm.  

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.