Vụ án giết người tại số 8 phố Lê Ngọc Hân: Vì sao tòa cấp cao trả hồ sơ điều tra lại?

Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm
Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm
(PLO) - Sau 6 năm xảy ra vụ án giết người tại số 8 phố Lê Ngọc Hân (Hà Nội), qua 2 phiên tòa, vụ án đang được yêu cầu điều tra lại. Một trong những nội dung cần được làm rõ là Nguyễn Ánh Hồ phạm tội “Giết người” hay “Không tố giác tội phạm”?

Án mạng chỉ vì tranh cãi chỗ ngồi

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Hà Nội: Khoảng 12 giờ ngày 19/11/2012, các anh Đặng Quang Minh (SN 1979, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trần Hữu Tuấn Tú (SN 1978), Nguyễn Anh Hoa (SN 1964) và Trương Tùng Bách đến ăn tại quán bún đậu trong ngõ 8 phố Lê Ngọc Hân. Tại đây, nhóm của Minh có va chạm với Nguyễn Ánh Hồ (SN 1969, trú tại Tập thể K82, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) liên quan đến chỗ ngồi. Trương Tùng Bách là người quen của cả hai bên hòa giải nhưng không thành.

Nguyễn Ánh Hồ đã điện thoại cho Nguyễn Ngọc Bảo (SN 1973, trú ở chung cư 381 ngõ 379 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Bùi Văn Thắng (SN 1987, trú tổ 68, Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) và Trần Tuấn Dũng (SN 1991, trú phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Đến nơi, Bảo dùng dao nhíp đâm một nhát trúng ngực Tú khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Dũng và Thắng lao vào đánh anh Minh, Dũng cầm một chiếc kéo đâm anh Minh khiến anh này tử vong vào chiều cùng ngày tại bệnh viện. Anh Hoa bị chấn thương nặng.

Sau khi xảy ra sự việc, Hồ, Phạm Thị Hồng Minh (vợ Hồ), Thắng, Bảo, Dũng bỏ trốn. Ngày 30/11/2012, Nguyễn Ngọc Bảo bị bắt giữ theo lệnh truy nã. Cùng ngày, vợ Hồ tới cơ quan công an đầu thú. Đầu năm 2014, Bùi Văn Thắng, Nguyễn Ánh Hồ cũng lần lượt bị bắt theo lệnh truy nã và ra đầu thú. 

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 278/2016/HSST ngày 9, 10 và 11/8/2016, TAND TP Hà Nội xử phạt Nguyễn Ngọc Bảo tù chung thân, xử phạt Bùi Văn Thắng 18 năm tù về tội “Giết người”, tuyên phạt Nguyễn Ánh Hồ 30 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”, xử phạt Phạm Thị Hồng Minh (vợ Hồ) 20 tháng tù cùng tội danh.

Có bỏ lọt tội phạm?

Sau khi xét xử sơ thẩm, Nguyễn Ngọc Bảo có đơn kháng cáo kêu oan, người đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Quang Minh và Trần Hữu Tuấn Tú kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo và đề nghị Tòa án xử phạt bị cáo Nguyễn Ánh Hồ và Phạm Thị Hồng Minh về tội “Giết người”.

Liên quan đến vai trò của bị cáo Hồ trong vụ án, gia đình các nạn nhân rất bức xúc cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã nhận định không chính xác về vai trò của bị cáo này. Bởi lẽ, Hồ chính là người gọi các đối tượng đến và các đối tượng được gọi đến đã gây án mạng. Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình khuyên can, Bách đã nghe Hồ nói chuyện với người khác với nội dung “Mày đến nhà chú ngay” và sau đó các đối tượng đến rồi gây án.

“Hơn nữa, nếu Hồ không phạm tội, không phải chủ mưu chỉ huy cho đồng bọn đến gây án thì tại sao khi gây án phải bỏ trốn suốt một thời gian dài?” – ông Đặng Văn Chung, bố nạn nhân Đặng Quang Minh, bức xúc. “Nếu không có chủ đạo của Hồ thì tại sao những đối tượng Bảo, Thắng, Dũng lại đến và ra tay một cách dã man, cướp đi tính mạng của hai người mà trước đó chẳng thù hằn xích mích gì”.

Làm rõ vai trò của vợ chồng bị cáo Hồ

Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 27/10/2017 của TAND cấp cao tại Hà Nội, liên quan đến vai trò của Hồ, đại diện VKSND phát biểu: Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ, không có căn cứ để chứng minh bị cáo Hồ và Phạm Thị Hồng Minh không có hành vi phạm tội “Giết người”.

Bản án số 573/2017/HSPT của TAND cấp cao tại Hà Nội nhận định: “Kháng cáo của những người đại diện hợp pháp cho những người bị hại cho rằng trong vụ án này Nguyễn Anh Hồ và Phạm Thị Hồng Minh là cầm đầu, chủ mưu nên cũng phạm tội “Giết người”. Xét thấy, sự việc diễn ra như nội dung vụ án nêu trên trước tiên do Hồ gọi điện thoại cho một số bạn của Hồ đến và sau đó mâu thuẫn giữa hai nhóm người này xảy ra. Cần phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại mới có căn cứ xác định vợ chồng Hồ phạm tội “Giết người” hay phạm tội “Không tố giác tội phạm”…”. 

Từ quan điểm trên của cơ quan công tố, căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 248 và Khoản 1 Điều 250 của Bộ luật tố tụng hình sự, HĐXX tuyên hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số 278/2016/HSST ngày 11/8/2016 của TAND TP Hà Nội đối với bị cáo Nguyễn Ánh Hồ và Phạm Hồng Minh về tội “Không tố giác tội phạm”. Đồng thời, giao hồ sơ vụ án cho VKSND TP Hà Nội điều tra lại theo thủ tục chung.

“Con cái chúng tôi chết tức tưởi, để lại nỗi đau khôn nguôi đối với người thân. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan tiến hành tố tụng làm việc nghiêm minh, xác định rõ hành vi của kẻ cầm đầu gây nên cái chết của con chúng tôi, để bản án có tính răn đe và tránh hậu quả tương tự đối với những người khác, những gia đình khác”, người thân của nạn nhân Đặng Quang Minh đề nghị. 

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.