Vỏ bọc hoàn hảo của phó giám đốc rởm chuyên “bán vịt giời“

Đối tượng Hải tại Cơ quan điều tra
Đối tượng Hải tại Cơ quan điều tra
(PLO) - Xuất thân chỉ là một “cò” gỗ lậu không trình độ, Nguyễn Ngọc Hải (SN 1987, quê Quảng Nam, ngụ xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) tự tạo vỏ bọc sang từng bước lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC 46, Công an TP. Đà Nẵng) đã lật các chiêu bài lừa đảo cũng như làm rõ bộ mặt thật của Hải.
Hám gỗ lậu, “sập bẫy” vị phó giám đốc “rởm” 
Cuối tháng 12/2013, PC46 Công an Đà Nẵng tiếp nhận đơn tố cáo của anh Nguyễn Hữu Lành (SN 1980, ngụ quận Sơn Trà) về đối tượng tên Hải, xưng Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng, đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Nạn nhân tường trình: Do từng gặp gỡ quen nhau từ trước, nên Hải tìm gặp Lành cho biết Công ty Hải đang làm gỗ ở Phú Yên và có nhiều tấm phản gỗ quý. “Chỗ thân tình, tui sẽ “xuất” cho anh giá rẻ, mục đích cũng muốn kiếm chút đỉnh bỏ túi”, Hải nói. 
Vì có nhu cầu thật, lại thấy Hải “thật thà” thổ lộ theo kiểu đang “xén” bớt hàng công ty để bán rẻ, anh Lành nhận lời. Đầu tháng 12/2013, Lành mang đưa cho Hải 65 triệu đồng để mua một tẩm phản gỗ đỏ được giới thiệu từ hình chụp điện thoại, hẹn 1 ngày sau chuyển gỗ về.  
Tuy nhiên, lúc này, Hải lại điện cho Lành thông báo có thêm 1 tấm gỗ đỏ khác, giá rẻ bằng 1 nửa so với thị trường, yêu cầu chuyển 75 triệu đồng để lấy. Trong khi chưa nhận lại thứ gì, qua ngày hôm sau, Hải lại điện cho anh Lành “báo tin mừng” có 3 tấm gỗ mà giá “bèo” chỉ với 150 triệu. Anh Lành cũng nhanh chóng chuyển tiền như Lành yêu cầu để “nhận một thể” 5 tấm gỗ. 
Tuy nhiên, khi ẵm gọn 290 triệu đồng, Hải “lặn” một mạch, không liên lạc được. Lúc này, anh Lành mới biết mình bị “thằng bạn” lừa nên vội đến Cơ quan điều tra trình báo.
Trong lúc vụ việc vẫn đang được xác minh, từ nguồn tin địa bàn, các trinh sát PC46 biết được, có người đàn ông tên Lê Văn Đoàn (1955, ngụ Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) vào Đà Nẵng tìm Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng tên Nguyễn Ngọc Hải, để “đòi” lại số tiền 800 triệu đồng.
Ông Đoàn trình bày, đầu năm 2013, ông có vào Đà Nẵng tìm mối mua gỗ để về làm hàng mộc. Lân la quán xá vỉa hè thăm dò các “cò”, tình vờ ông gặp được Hải. Hải giới thệu chức danh Phó giám đốc, có trụ sở đóng tại số 6 đường Lê Lợi (Đà Nẵng). Biết ông Đoàn cần mua gỗ,  Hải nhanh chóng “bật mí” chuyện Công ty đang có nhu cầu bán một lượng gỗ trắc nhập khẩu từ Lào. Tất nhiên, khi Hải “đứng mối”, giá sẽ rẻ hơn rất nhiều. 
Ngay sau đó, Hải đưa ra một hợp đồng mua bán gỗ giữa Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng với một đối tác nước ngoài cùng số  lượng gỗ trắc có giá trị 42 tỷ đồng. “Phó giám đốc” Hải đứng tên giao dịch trong hợp đồng này. 
Thấy có chữ ký thật của Hải cùng con dấu đỏ của công ty hẳn hoi nên ông Đoàn không thể không tin. Hơn nữa, tìm đến số 6 đường Lê Lợi, ông Đoàn thấy chính xác nơi đóng trụ sở của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng. Nhưng vì đoán Hải muốn kiếm “một chút ít gì đó” nên ông Đoàn “tế nhị” không vào Công ty hỏi rõ hơn, mà vội vã ký hợp đồng với Hải, mua  20 tấm gỗ trắc cùng 5m3 gỗ trắc chân với giá 2,5 tỷ đồng.
Ký hợp đồng xong, ông Đoàn giao cho Hải 700 triệu đồng tiền cọc theo thỏa thuận. Ông Đoàn cho biết, khi nhận tiền, Hải viết giấy biên nhận và giao bản hợp đồng mua bán cùng một bản sao CMND số 204353336 mang tên Nguyễn Ngọc Hải, địa chỉ số 6 đường Lê Lợi, do Công an TP. Đà Nẵng cấp ngày 18/4/2009. 
Hải giao hẹn, 10 ngày sau khi ký hợp đồng sẽ giao toàn bộ số gỗ cho ông Đoàn. Tuy nhiên, tới hẹn, Hải lại gọi điện cho ông Đoàn thông báo đang làm thủ tục, yêu cầu ông gửi thêm 100 triệu đồng nữa rồi từ đó trở về sau, Hải bặt vô âm tín. 
Tiến hành xác minh từ cái tên Công ty, nhưng ở đây cho biết không có nhân viên nào như vậy và đơn vị cũng không ký hợp đồng mua bán gỗ trong khoảng thời gian trên. Đối với bản photocopy CMND của Hải do ông Đoàn cung cấp, Cơ quan điều tra đã có được kết luận, đây là CMND giả. 
Sau một thời gian điều tra PC46 đã truy ra được “Phó giám đốc” Nguyễn Ngọc Hải thực chất quê ở xã Quế Châu (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), số CMND khác và cấp tại Quảng Nam... Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án bởi nạn nhân chưa thể dừng lại ở đây, ngày 14/1/2014, Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng quyết định thành lập Ban Chuyên án HG14, giao cho Đội 5 Phòng PC 46 thực hiện các biện pháp đấu tranh.
Kẻ lừa đảo học chưa hết tiểu học
Quả đúng như nhận định, ngay thời điểm xác lập chuyên án, PC 46 tiếp nhận thêm đơn tố cáo của chị Lê Thị Bạch Tuyết (SN 1992, ngụ xã Iaphang, huyện Chư Pưh, Gia Lai) do cấp trên chuyển xuống, về việc bị Hải lừa đảo. Chị Tuyết thời điểm đó đang trọ học tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) nên quen biết với Hải. Nhiều lần tán tỉnh, đi chơi qua lại, Tuyết tin tưởng nên tâm sự với Hải về chuyện thích được làm việc trong ngành công an. 
Nghe vậy, Hải nhanh miệng nói luôn “anh có quen rất nhiều người trong ngành công an” nên có khả năng xin Tuyết vào biên chế ngành này. Nhưng “cái gì cũng có giá của nó” và “em muốn “trót lọt” phải “chi” 200 triệu đồng”. 
Tuyết đồng ý rồi gọi điện về gia đình xin tiền, sau đó 2 lần giao cho Hải đủ 200 triệu. Hải cam kết, đến cuối năm 2013 Tuyết sẽ có quyết định đi làm tại Công an TP. Đà Nẵng, nhưng chờ mãi không thấy, đến lúc “nóng ruột”, Tuyết điện Hải nhưng không liên lạc được.
Hơn 1 tháng nhập vai vào nhiều nhân vật để “rà” qua tất cả các kênh thông tin, từ giới buôn bán gỗ lậu, những thành phần bất hảo ở Quảng Nam ra, cả đến những nơi Hải từng lưu trú…, cuối cùng, các trinh sát PC46 đã lần được “đường đi” của Hải. Đối tượng có trình độ chưa qua lớp 5, không có nghề nghiệp ổn định. 
Để tạo vỏ bọc hoàn hảo, Hải đã tốn không ít thời gian, công sức trong việc lân la làm quen, đi chơi cùng với một số người buôn gỗ để tìm con đường làm ăn cho mình từ trước đó. Ban đầu, từ chỗ “cò”, môi giới gỗ, Hải được dân trong nghề bồi dưỡng cho khoản tiền kha khá, đủ để “ra oai” với vợ, gia đình vợ và sau đó đến lừa nhiều nạn nhân bằng cách thuê ô tô hạng sang để đi lại, cái nào cần “chi” đều khá thoáng. 
Với kết quả điều tra thu được, đầu tháng 4/2014, PC 46 quyết định khép lại Chuyên án HG14. Ngay sau đó, lệnh khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Hải cũng được tống đạt. 
Theo đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Phó trưởng Phòng PC46 Đà Nẵng, ngoài hành vi sai trái của đối tượng, vụ án còn cho thấy nếu không có sự nhẹ dạ, hám lợi của chính nạn nhân thì không thể có “đất sống” cho những người như Hải. Chắc chắn, nan nhân của Hải chưa thể dừng lại ở con số 3 người. Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn tích cực điều tra làm rõ. Thông qua bài báo, PC 46 cũng đề nghị những ai là nạn nhân của Hải, vui lòng liên hệ với cơ quan công an Đà Nẵng để cung cấp thông tin.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.