Trừ ma rùng rợn, 3 người chết, 1 người tù, 4 trẻ mồ côi

Nhiều người Mông vẫn tin vào hủ tục
Nhiều người Mông vẫn tin vào hủ tục
(PLO) - Như PLVN đã đưa tin, thấy con quấy khóc, vợ chồng Tráng A Lử thuê thầy cúng về làm lễ trừ tà, đuổi ma. Cúng nhiều lần con vẫn không đỡ, cặp vợ chồng này lại soi trứng tìm tên người “thả ma”. Cuộc trừ ma rùng rợn đã khiến 3 người chết, một người tù và một đàn trẻ nheo nhóc mồ côi.
Con ốm lại đi tìm người “thả ma”
Theo hồ sơ điều tra, vụ việc xảy ra vào ngày 8/4 tại nhà anh Tráng A Lử (SN 1987, ngụ thôn Khởi Ngoa, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai). Trước đó một ngày, do đứa con trai mới sinh được hai tháng bị ốm nặng, lười ăn nên Tráng A Lử và vợ là Lù Thị Súa (SN 1988) vội vàng chạy sang nhà ông Tráng Là Su ở xã Khánh Yên Hạ để mời sang nhà làm lễ cúng bái giải trừ tà chữa bệnh cho con. 
Người dân địa phương cho biết, theo quan niệm của người Mông, nếu cúng bái trừ tà mà vẫn không khỏi bệnh, chắc chắn có người “thả ma” để gây họa cho người thân của mình. Muốn đuổi ma phải tìm được người đã “thả ma” để nhờ họ đến cột hờ sợi dây vải vào cổ người bệnh. 
“Phong tục này được truyền lại từ nhiều đời nay, soi trứng rồi đọc tên người mình nghi ngờ, nếu thấy quả trứng có hiện tượng đổi màu tức là đúng, tuy nhiên tìm được người chính xác hay không chúng tôi cũng không thể biết được”, ông Sung, một người dân địa phương nói.
Theo lời khai của Lử tại cơ quan điều tra, vì tin vào các hủ tục và cho rằng con ma rừng đang phá hoại, làm cho con trai bị đau ốm nên vợ chồng Lử đi mời ông Su là thầy cúng “cao tay” ở địa phương về cúng để đuổi con ma rừng. Sau nhiều lần lần làm lễ cúng trừ tà, giải hạn, bệnh tình của đứa bé vẫn không hề thuyên giảm. 
Thay vì đưa con đến trạm xá điều trị, vợ chồng Lử quyết định đi xem bói rồi về nhà soi quả trứng gà, đọc tên người mình nghi “thả ma”. Cuối cùng vợ chồng Lử nghi cho chị Thào Thị Dinh (SN 1991, ở làng bên) là người đã “thả ma” làm con của Lử bị đau ốm. 
Nghi ngờ như vậy nên trưa ngày 8/4, vợ chồng Tráng A Lử chạy một mạch sang nhà vợ chồng chị Dinh tại thôn Nà Nheo (xã Liêm Phú) nhờ Dinh đến buộc dây vải vào cổ con mình để đuổi ma. 
Lúc này chị Dinh một mực từ chối, nhưng thấy tình hình đứa bé quá cấp bạch và nghe vợ chồng Lử năn nỉ nhiều nên đã đồng ý đi theo Lử về nhà. Theo phong tục, chị Dinh cũng lấy một sợi dây vải để cột hờ vào cổ cháu bé. Khoảng 30 phút sau, vợ Lử kiểm tra sức khỏe con mình thì thấy tim đứa trẻ đã ngừng đập.
Không cứu được con, còn hại chết người
Quá đau đớn vì mất con và nghi Dinh “thả ma” làm hại con mình nên Lử liền vào nhà lấy sợi dây thừng ra khống chế cột tay Dinh, treo lên xà nhà. Xong xuôi, hai vợ chồng Lử mỗi người dùng một đoạn cây đánh tới tấp vào người Dinh mặc cho chị này gào thét, kêu khóc và nhiều người đến can ngăn. 
Cho đến lúc trong người thấy mệt, chị Dinh ngừng kêu khóc, vợ chồng Lử mới chịu dừng tay. Lúc này nhiều người biết chuyện chạy đến kiểm tra thì phát hiện chị Dinh đã bị vợ chồng Lử đánh chết.
Kể lại sự việc, mẹ ruột Lử vẫn chưa hết bàng hoàng: “Các con tôi ít chữ quá, lại tin vào con ma nên mới đến nông nỗi này. Nghe thằng Lử khóc thét lên bảo “con chết rồi”, tôi vội vàng chạy vào bế cháu đi viện, vừa ra khỏi cửa đã thấy có tiếng kêu la trong nhà, tôi chạy vào van xin nó dừng tay, kêu hàng xóm sang can ngăn nhưng cô Dinh đã bị đánh chết mất rồi. Con tôi nóng giận quá nên mất khôn”.
Tại nhà người chết, đã hơn một tuần trôi qua, nhưng chồng chị Dinh vẫn chưa tin vợ mình bị đánh chết. Kể lại buổi trưa định mệnh, người chồng xúc động, giọng run run: 
“Vợ chồng tôi đang chuẩn bị ăn cơm để đi làm thì thấy vợ chồng Lử chạy đến xông thẳng vào nhà, họ một mực cho rằng vợ tôi thả ma để làm hại con trai họ, vợ tôi bảo không làm việc này và không biết cách đuổi ma. Nhưng vợ chồng họ năn nỉ nhiều nên vợ tôi nhắm mắt làm liều sang đuổi ma cho con họ. Đến chiều tối, tôi nhận được tin vợ mình bị đánh chết tại nhà Lử. Vợ tôi thật thà đi làm ơn lại mắc oán”.
Đau lòng ba người chết, một người đi tù
Nhận được tin báo, cơ quan chức năng huyện Văn Bàn đã đến kiểm tra hiện trường, khám nghiệm tử thi đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp vợ chồng Tráng A Lử và Lù Thị Súa. Tuy nhiên, sau khi đánh chết chị Dinh, Súa quá hoảng sợ đã bỏ nhà trốn vào rừng. Còn Lử bị công an bắt giữ ngay sau đó. 
Chưa hết bàng hàng sau cái chết của cháu Thái và chị Dinh, sáng 10/4, trong lúc đi tìm chị Súa, người dân lại phát hiện chị đã chết ngay cạnh bìa rừng, đoạn cách nhà hơn 400m. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, Súa chết do ăn phải lá ngón. 
Đối tượng Tráng A Lử (Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)
Đối tượng Tráng A Lử (Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)
Nói về việc này, ông Hoành - một người dân địa phương không giấu nỗi lo lắng: “Ở đây, người chết vì hủ tục, chết vì lá ngón xảy ra thường xuyên. Dân vẫn tin vào hủ tục, có bệnh không đi viện lại tìm thầy cúng để trừ tà, đã thế cái tính tự ái của người dân cũng lớn lắm, giận cũng tìm đến lá ngón, có lỗi cũng tìm đến lá ngón, vợ chồng, cha con, bạn bè gì to tiếng với nhau cũng tìm đến lá ngón”.
Về xã Liêm Phú những ngày này, từ đầu làng đến cuối xóm đều thấy không khí vắng lặng, tang thương, ai nấy đều tỏ ra bàng hoàng, lo lắng khi cùng một lúc phải chứng kiến ba cái chết đau lòng, mà nguyên nhân chính là do tin vào hủ tục. Cũng cùng nguyên nhân này, nhiều người đã mang tội, phải trả giá bằng các bản án tù, trong đó có Tráng A Lử.
Tìm đến nhà Lử, căn nhà tranh cũ nát nằm liêu xiêu dưới chân núi, trong nhà trống huơ trống hoắc. Chiếc bàn gỗ đã cũ được anh em làng xóm xếp gọn vào một góc nhà đặt di ảnh của vợ và con trai Lử. 
Lử bị công an bắt để lại mẹ già và đứa con gái mới bốn tuổi. Đau đớn hơn, chị Dinh ra đi để lại cho người chồng trẻ ba đứa trẻ, con út của Dinh cũng mới ba tháng tuổi, từ khi mẹ mất đến nay lúc nào cũng ốm yếu, khóc thét cả ngày vì khát sữa.
Cuộc sống của vợ chồng Dinh ngày trước vốn đã thiếu thốn, nay người vợ mất đi, con còn nhỏ, hoàn cảnh càng khó khăn gấp bội. “Tin vào mấy cái hủ tục nên tan nát hết rồi, vợ chết rồi làm sao tôi nuôi nổi con được, các con tôi còn nhỏ quá, đã biết gì đâu…”, chồng chị Dinh nấc nghẹn.
Ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Phú cho biết, chính quyền xã, các cấp ban ngành đã nhiều lần đến từng thôn xóm để tuyên truyền cho người dân về đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Nhưng vẫn còn nhiều người còn quá tin vào các hủ tục. “Đau lòng lắm, tuyên truyền đi, tuyên truyền lại, đến mấy lần rồi nhưng một số người dân còn quá bảo thủ nên mới xảy ra chuyện như vậy. Sắp tới, chúng tôi sẽ kêu gọi hỗ trợ để giúp hai gia đình thủ phạm và nạn nhân sớm ổn định cuộc sống, đồng thời tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân”, ông Phó Chủ tịch nói.
Hiện, Tráng A Lử đã bị tạm giam phục vụ điều tra./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.