Tiệc rượu tang tóc ngày cuối năm

Trần Hậu Công tại cơ quan điều tra
Trần Hậu Công tại cơ quan điều tra
(PLO) -Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ nghi phạm Trần Hậu Công (SN 1982, ngụ thôn Quyết Tiến, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi giết người. 

Với mong muốn thoát nghèo, cách đây chừng 4 năm, anh Đức mạnh dạn vay tiền đi xuất khẩu lao động ở Angola. Sau mấy năm làm thuê xứ người, trừ hết các khoản nợ, anh tích góp được ít vốn về nước bàn với vợ vay thêm tiền xây nhà. Nhiều năm sống nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến, người vợ hoàn toàn ủng hộ. Căn nhà mới hoàn thành, khoản nợ đang chất chồng, anh Đức lại đột ngột gặp nạn.

Trọng án cuối năm

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 13h ngày 30/12/2016, Công đang uống rượu tại một quán nhậu ở xã Thạch Đài (cùng huyện Thạch Hà) thì gặp anh Bùi Văn Đức (SN 1978, ngụ trong xã) và vài người bạn đến ăn trưa. Nhóm anh Đức vừa đi làm công trình cho một gia đình ở gần đó.

Do không nấu cơm cho nhóm thợ nên chủ nhà có đưa cho mấy anh em 300 nghìn đồng tiền cơm trưa. Tổ thợ rủ nhau đi uống chén rượu mừng ngày cuối năm. 

Sau khi ngà ngà say, cả nhóm rủ nhau đi hát karaoke. Theo nhân chứng, lúc chuẩn bị đi, giữa anh Đức và Công xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Được mọi người can ngăn, cả hai đường ai nấy đi. Tưởng mọi chuyện đã dừng lại ở đó, thì bất ngờ Công hùng hổ chạy vào phía trong quán lấy con dao bầu đuổi theo vung liên tiếp vào người anh Đức khiến nạn nhân gục tại chỗ. 

Sự việc xảy ra quá nhanh, những người có mặt không kịp can ngăn. Anh Đức tử vong trên đường đi cấp cứu. Còn Công nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng khẩn trương tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng. Đến khoảng 19h30 cùng ngày, Công bị bắt khi đang lẩn trốn tại xã Thạch Lưu (huyện Thạch Hà).

Tại cơ quan điều tra, Công đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nghi phạm khai vì không làm chủ được hành vi nên mới gây ra án mạng chứ không chủ ý giết người. Để đền bù một phần tổn thương trước mắt, người nhà Công đã đưa số tiền 10 triệu đồng sang lo hậu sự cho nạn nhân. 

Một người bạn chứng kiến vụ việc cho biết, thấy Công và anh Đức có mâu thuẫn trong quán nhậu, mọi người đã can ngăn, không ngờ Công lại manh động như vậy. có thể một phần do đã có men rượu. Giữa hai người chỉ có mâu thuẫn bộc phát, không có thù hằn từ trước.

Cùng cảnh khốn khó

Sự ra đi của nạn nhân khiến gia đình, bạn bè, người thân đều sốc. Tại địa phương anh Đức được mọi người đánh giá hiền lành, chăm chỉ, luôn hết lòng vì gia đình, vợ con. Nạn nhân vừa xây được căn nhà mới. Khi nợ nần vẫn đang ngổn ngang thì bất ngờ gặp nạn, ra đi không một lời trăn trối, từ biệt.

Được biết, hoàn cảnh gia đình anh Đức hết sức khó khăn. Nạn nhân đã có vợ và hai đứa con nhỏ. Trước đó, cả gia đình sống cùng mẹ già trong căn nhà lụp xụp ở xã Thạch Đài. Với mong muốn thoát nghèo, cách đây chừng 4 năm, anh Đức đã mạnh dạn vay mượn tiền bạc để đi xuất khẩu lao động ở nước Angola. Sau mấy năm đi làm thuê xứ người, trừ hết các khoản nợ, người đàn ông đó có tích góp được ít vốn. 

Về nước, anh Đức bàn bạc với vợ vay thêm tiền để cất căn nhà mới khi nhà cũ của mẹ đã gần sập. Nhiều năm sống nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến nên người vợ trẻ hoàn toàn đồng ý với quyết định của chồng. Khi căn nhà cơ bản hoàn thiện, thì số tiền nợ vay ngoài thêm của vợ chồng anh Đức ngày càng nhiều. 

Để có tiền trả nợ, ngoài công việc đồng áng, anh Đức còn tranh thủ đi xây công trình kiếm thêm đồng ra đồng vào. Tuy nhiên, cuộc sống cũng không khấm khá là mấy khi người vợ thường xuyên ốm đau, hầu như không làm được việc gì. 

Vợ ốm, con nhỏ, nợ nần vẫn còn nhiều nên anh Đức càng cố gắng bươn chải lo cho gia đình và phụng dưỡng mẹ già. Tất cả mọi chi tiêu trong gia đình ấy đều trông chờ vào anh Đức. 

Một người họ hàng của nạn nhân cho hay: “Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ anh ấy bị sát hại, trụ cột của gia đình mất đi, không biết sau này sẽ ra sao. Nhìn mẹ và vợ con khóc ngất bên thi thể anh Đức mà chúng tôi xót xa quá. Tết nhất đến nơi rồi, còn xảy ra sự việc đau lòng như thế này, chúng tôi chẳng còn tâm trạng nào nữa. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý nghiêm người gây tội”.

Vụ án mạng đau lòng trên cũng khiến người dân nơi nghi phạm sống bàng hoàng. Nhiều người không ngờ Công lại gây tội lớn như vậy. Tại địa phương, nghi phạm cũng được đánh giá khá hiền lành. Hơn nữa, trước đó, giữa Công và nạn nhân chưa hề có mâu thuẫn gì. 

Gia cảnh Công cũng không khá hơn nhà nạn nhân. Cách đây không lâu, vợ chồng Công mới chia tay. Người vợ dắt đứa con chung ra đi, Công sống một mình, hàng ngày làm thợ hàn để mưu sinh. Giữa nghi phạm và nạn nhân vốn có mối quan hệ bạn bè. Nhưng chỉ vì một phút bộc phát, thiếu kiềm chế người vĩnh viễn ra đi, kẻ vướng vào lao lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Đồng, Trưởng Công an xã Thạch Đài cho biết, khi nhận được tin báo, ban công an xã lập tức có mặt bảo vệ hiện trường và phối hợp công an huyện và tỉnh để truy bắt đối tượng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn bộc phát. Vị  này cũng cho biết thêm, trước đó giữa Công và anh Đức chưa có mâu thuẫn gì. Hiện, vụ án đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ./.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.