Siêu trộm vượt ngục, dùng kế “ve sầu thoát xác”

Tình bị Phòng PC52 bắt giữ sau hơn 5 tháng vượt ngục
Tình bị Phòng PC52 bắt giữ sau hơn 5 tháng vượt ngục
(PLO) -Sau khi trốn khỏi nhà tạm giữ, Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ngụ xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) ngược ra Bắc vào Nam rồi lên Tây Nguyên trốn nã. Sau gần nửa năm lang bạt, Tình quay về Quảng Nam với suy nghĩ "nơi nguy hiểm nhất chính là nơi an toàn nhất". Đối tượng không thể ngờ, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Quảng Nam vẫn âm thầm theo dấu. 

Tiền án nhiều hơn... tiền tiêu

Theo hồ sơ, tháng 5/2017, Tình cùng một đối tượng khác đột nhập vào một tiệm buôn bán tạp hóa ở xã Trà Đốc (huyện miền núi Bắc Trà My, Quảng Nam) trộm 15 triệu đồng và nhiều card điện thoại trị giá hơn 30 triệu đồng. 

Ngay sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bắc Trà My vào cuộc. Ngày 22/5, Tình bị bắt tạm giam để điều tra về tội trộm cắp tài sản. Ngày 26/5, Tình trốn thoát và bị truy nã toàn quốc.  

Được biết, Tình là con đầu trong 5 người con của một cặp vợ chồng nông dân ở xã Tiên Hiệp. Là anh trai lớn, lẽ ra Tình phải sống mẫu mực để các em noi theo. Nhưng không, ngay từ nhỏ, Tình đã ham chơi bời, bỏ học khi mới lớp 8. Khi vừa qua tuổi hai mươi, Tình liên tiếp vi phạm pháp luật. 

Trước khi bị Công an huyện Bắc Trà My bắt giữ, Tình đã từng mang 2 tiền án. Đó là năm 2010, khi làm thuê cho một đoàn Lô tô ở tỉnh Đắc Nông, Tình trộm cắp ĐTDĐ và bị kết án 9 tháng tù giam. Sau khi chấp hành án tại Trại giam Đắk Trung, Tình về quê sinh sống.

Với bản tính ngang tàng, đêm giao thừa năm 2012, Tình lại tham gia đánh nhau rồi dùng dao chém gây thương tích nặng cho một thanh niên ở xã Tiên Hiệp. Với hành vi này, Tình bị tuyên phạt 30 tháng tù giam và thi hành án tại Trại giam An Điềm. Sau khi chấp hành xong bản án thứ hai, Tình về quê cưới vợ, sinh con. 

Những tưởng có gia đình, kẻ ngang tàn sẽ tu tâm dưỡng tính, chăm lo làm ăn, nhưng Tình vẫn chứng nào tật nấy khiến hôn nhân đổ vỡ. Với vẻ ngoài điển trai, Tình nhanh chóng có người yêu mới, một cô hàng nước xinh đẹp có tên là Sáu (trú xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My). 

Thời gian này, Tình phải sống những ngày thiếu thốn vật chất nên nảy sinh ý đồ trộm cắp để có tiền tiêu xài và sa lưới pháp luật. 

Hành trình ngược Bắc vô Nam trốn nã

Gặp phóng viên báo PLVN, Tình kể lại chi tiết quá trình trốn trại của mình. Theo lời đối tượng, sau khi bị đưa vào nhà tạm giữ, Tình liền tìm cách trốn thoát. Hắn chui qua lỗ thông gió ra ngoài. Ban đầu, Tình định trốn sang địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nhưng do có sông ngăn cách nên y phải đi vòng về phía xã Trà Dương. 

Sau nhiều giờ đi bộ băng rừng, đến 3h sáng, Tình đói bụng nên tìm đến nhà bạn gái lấy mì tôm nấu ăn và cuỗm 1 chiếc điện thoại di động. Vừa ra khỏi nhà bạn gái, Tình phát hiện lực lượng công an đang truy tìm mình nên vội vã lẩn trốn vào bụi rậm. Đêm đó, Tình ngủ ở kho chứa củi cạnh một ngôi nhà bỏ hoang trong xã Trà Dương. 

Biết ở lại địa phương này sẽ bị bắt giữ nên rạng sáng hôm sau Tình xuống vùng núi xã Tiên Hiệp lẩn trốn. Trong những ngày trú ẩn tại núi rừng Tiên Hiệp, Tình lẻn vào chòi nghỉ của những người dân đi làm rẫy rồi lấy gạo, mì tôm của họ nấu ăn. Đến giờ người dân chuẩn bị về lại chòi thì Tình ra hốc đá nằm ngủ. Tình sống như vậy 1 tuần liền mà không bị người dân nào phát hiện.

Đến ngày thứ 8, Tình xuống núi rồi đón xe ra Hải Phòng và xin vào bán hàng trong một đoàn lô tô. Làm được 2 ngày 3 đêm thì Tình xin nghỉ và được trả công 700 ngàn đồng. Gã dùng số tiền này đón xe vào TP.Đà Lạt (Lâm Đồng). Khoảng 10 ngày sau, Tình đến tỉnh Gia Lai. Ở Gia Lai được 1 tuần, Tình di chuyển đến Kon Tum. Nửa tháng sau, hắn tiếp tục vào TP.Hồ Chí Minh.

Trong thời gian ở TP.Hồ Chí Minh, Tình làm quen với một nữ nhân viên bảo hiểm tên T, quê ở xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành, Quảng Nam). Với dáng người nho nhã, ăn nói dẻo miệng, Tình nhanh chóng chiếm được trái tim của cô gái. Tháng 9/2017, do có việc gia đình nên cô gái phải về quê, Tình cũng xin theo về. Lúc này, T đã có thai với Tình nên gia đình T xem Tình như con rể. Tình ở lại quê người yêu và làm phụ việc trong xưởng cơ khí của anh trai T.

Trong thời gian quen biết T, y giấu kín thân phận mình. Nhiều lần người yêu đề nghị Tình đưa về giới thiệu với gia đình, Tình đều thoái thác. Tình bảo: "anh lỡ nói với ba mẹ là sang Lào làm công nhân nên giờ không thể về, để chờ thêm một thời gian nữa hẵng về".

Sau thời gian ra Bắc vào Nam, Tình nghĩ, công an sẽ đi các nơi đó tìm nên việc quay về Quảng Nam chính là cao kế “nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất”. Tuy vậy, Tình cũng vẫn cảnh giác, không tiếp xúc với người lạ và hạn chế ra khỏi nhà. 

Phòng Cảnh sát truy nã được lãnh đạo Công an Quảng Nam khen thưởng nóng sau khi bắt Tình
Phòng Cảnh sát truy nã được lãnh đạo Công an Quảng Nam khen thưởng nóng sau khi bắt Tình

Lưới trời lồng lộng

Sau khi Nguyễn Văn Tình trốn khỏi nơi giam giữ, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Quảng Nam đã xác lập chuyên án mang bí số 717-T để tầm nã tên trộm vượt ngục này. 

Tiến hành xác minh các mối quan hệ mật thiết của Tình, các trinh sát phát hiện, sau khi Tình trốn trại thì một người bạn của Tình tại Tiên Hiệp (quê gốc ở Hải Phòng) bỗng dưng... biến mất. Nghi ngờ người bạn này cùng Tình ra Hải Phòng, tổ công tác khăn gói ra đất Cảng tìm kiếm. Đúng như dự đoán, Tình đã có mặt tại đây nhưng y đã rời đi trước khi các trinh sát truy nã tìm đến.

Do đã từng ở tù nên đối tượng rất ranh ma, luôn tìm kế đối phó với công an. Y liên tục di chuyển, mỗi nơi chỉ ngụ lại dăm bảy ngày khiến các trinh sát vô cùng gian nan, vất vả. Tuy nhiên, lực lượng truy nã vẫn không ngừng công tác tìm kiếm.     Bất cứ thông tin nào có khả năng liên quan đến Tình đều được xác minh, truy cứu.

Qua xác minh hàng chục mối quan hệ, trinh sát được biết Tình vừa được một người bạn tù gửi vào làm ở một doanh nghiệp tại khu phức hợp nghỉ dưỡng Nam Hội An (Quảng Nam). Các trinh sát rà soát hơn 40 doanh nghiệp với hơn 5.000 công nhân đang lao động tại đây để tìm kiếm Tình. 

Trong lúc đó, lại có thông tin một số đối tượng ở Tiên Phước kết hợp với các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp ra khu vực phường Hòa Khánh (TP.Đà Nẵng) hoạt động. Thế là các trinh sát lại ra Hòa Khánh để tìm kiếm nhưng không có kết quả. Cuộc tìm kiếm có nhiều lúc đã tưởng chừng như vô vọng.

Không nản chí, các trinh sát tiếp tục đến các Trại giam nơi Tình từng thụ án để nghiên cứu hồ sơ, khoanh vùng các mối quan hệ của Tình để tìm ra chi tiết giá trị. Có lúc, xác minh được chỗ ở của Tình thì Tình đã di chuyển đến địa bàn khác. Cho đến đầu tháng 11, các trinh sát nhận được nguồn tin, Tình vừa từ TP.Hồ Chí Minh trở về Quảng Nam với một người con gái tên T ở Núi Thành. 

Dù thông tin ít ỏi chỉ với một cái tên, các trinh sát đã cần mẫn sàng lọc và xác minh được địa chỉ cô gái. Lúc này, thời tiết tại Quảng Nam bị ảnh hưởng của cơn bão số 12 mưa tầm tã nhưng không làm các chiến sĩ truy nã chùn bước. Lúc 8h30 ngày 7/11, các trinh sát ập vào tóm gọn đối tượng Tình khi y đang say sưa chơi game ở nhà bạn gái. 

Chắc chắn rồi đây, Tình sẽ nhận một bản án thích đáng với 2 tội danh “trộm cắp tài sản” và “trốn khỏi nơi giam giữ”. Không biết, lần đi tù thứ 3 này có giúp Tình tỉnh ngộ, tích cực cải tạo bản thân để trở về sống có ích cho đời? Chỉ tội cho cô gái, yêu và có bầu với gã lưu manh không chỉ sững sờ khi biết sự thật mà sắp tới sẽ phải vượt cạn, nuôi con 1 mình. 

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.