Phẫn nộ: ba cha con ngư dân bị truy sát vì một chiếc dây neo

Phẫn nộ: ba cha con ngư dân bị truy sát vì một chiếc dây neo
(PLO) - Chỉ vì chiếc dây neo mà cha con ngư dân xúm lại đánh chết người hàng xóm vốn hiền lành chưa bao giờ xích mích với ai ở địa phương. Vụ án đau lòng này khiến gia đình nạn nhân lâm vào cảnh cùng khổ: Người trụ cột gia đình chết tức tưởi, bỏ lại cha mẹ già, vợ tật nguyền và đàn con thơ.
Mâu thuẫn từ chiếc dây neo trên biển
Vụ án xảy ra tại vùng ven biển Lộ Diệu (xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) vào sáng ngày 31/3. Các nạn nhân trong vụ án là ông Nguyễn Thuận (82 tuổi) và hai người con Nguyễn Văn Anh (46 tuổi), Nguyễn Văn Thành (36 tuổi). Nhóm thủ phạm là cha con ông Nguyễn Chỉ (58 tuổi), Nguyễn Văn Điều (32 tuổi, con trai ông Chỉ), Phan Văn Đạo (32 tuổi, con rể ông Chỉ) và Đỗ Văn Thanh (50 tuổi, em vợ ông Chỉ).
Khoảng 16h ngày 30/3, khi ghe nạn nhân Anh thả lưới bắt tôm hùm thì gặp ghe ông Chỉ cũng chuẩn bị thả lưới. Thấy hai ghe gần nhau, sợ đánh bắt ít nên con rể ông Chỉ bơi thúng sang, bảo: “Anh em mày nới dây neo ra xa xa một tí, như vậy thì tiện cho việc đánh bắt, chứ ở gần quá thì khó đánh bắt mà nếu có thì cũng chẳng được bao nhiêu”. Nghe bạn biển nói vậy nên ngư dân Anh mở dây neo ra xa hơn rồi mới đánh bắt. 
Được một lúc thì có tôm dính dưới, anh em ngư dân Anh nhặt tôm. Vừa nhặt tôm, vừa dùng tay giữ dây neo, anh Thành phát hiện ai đó cắt mất chiếc neo bằng sắt nặng khoảng 80kg. Biết từ chiều đến giờ chỉ có ghe mình và ghe ông Chỉ nên anh Thành đứng trước mũi ghe hỏi: “Anh Chỉ cắt dây neo của tôi rồi, còn cái neo của tôi đâu, đưa đây cho tôi”. Ở bên ghe mình, ông Chỉ đáp qua: “Tao cắt, quăng nó xuống biển rồi”.
Anh Thành bức xúc nói: “Ông làm gì kỳ cục vậy, bạn biển với nhau, tôi có làm gì mất lòng ông đâu. Ông bảo tôi nới dây neo ra xa thì tôi cũng vui vẻ nới rồi. Bây giờ ông cắt bỏ cái neo của tôi là sao? Hàng xóm với nhau mà làm ăn kiểu vậy ông thấy được à”. Anh Thành nói vừa dứt câu thì em vợ ông Chỉ vung chiếc dầm lên đòi đánh nhưng bị ngăn lại. Thấy em mình mới nói thế mà bên kia hùng hổ đòi đánh, anh Anh bực tức đứng lên nói mấy câu rồi cầm dầm chọc sang ghe ông Chỉ, làm bể một bóng đèn.
Mọi chuyện chưa kết thúc. Sáng ngày 31/3, ghe anh Anh cập bến, sau đó anh Thành bơi thúng vào bờ đem tôm bán cho những người mua. Anh Anh dọn dẹp mọi thứ trên ghe gọn gàng rồi bơi vào sau, vừa đặt một chân chạm đất thì bất ngờ bị tấn công tới tấp.
Vợ nạn nhân Nguyễn Văn Anh nhớ lại: “Tôi đem đồ ăn sáng cho chồng nhưng chưa kịp đưa tới tay ảnh thì thấy con trai ông Chỉ cầm đoạn tre 2m và em vợ ông Chỉ cầm cây sắt khoảng 1,5m đánh liên tục vào người ảnh. Sau đó, ông Chỉ và con rể cầm mỗi người một khúc cây chạy xuống đánh tiếp làm ảnh không kịp chống đỡ rồi ngã gục xuống nước. Chưa tha cho ảnh, bọn người này còn dìm ảnh xuống nước”.
Cả ba cha con bị hành hung, người chết, người trọng thương
Thấy con trai bị hành hung, Ông Thuận đi cùng con dâu, đứng trên bờ chạy đến can ngăn nhưng không được. Mạng người là trên hết nên ông lão quỳ gối chấp tay van xin: “Xin các ông đừng đánh chết con tôi, nó là trụ cột gia đình, bây giờ nó có mệnh hệ gì thì gia đình tôi biết làm sao. Có gì các anh từ từ nói, xin đừng đánh chết nó. Tội nghiệp cho chúng tôi”.
Cha nạn nhân
 Cha nạn nhân
Thấy ông lão quỳ gối van xin vừa khóc nức nở đám côn đồ không những không dừng tay mà còn quay sang đánh ông lão. Em vợ ông Chỉ vừa chửi vừa cầm cây sắt đánh vào đầu ông. Ông lão kịp quờ tay đỡ nên bị thương nặng ở tay. Không đánh được, đối tượng này liền dùng sức dìm ông lão xuống nước, vừa dìm vừa gào thét điên dại: “Mày muốn chết với con mày hả. Ừ, muốn chết thì tao cho chết. Dám láo với ông, cho cả nhà mày chết luôn”.
Đang bán tôm thì nghe tiếng cha kêu la, anh Thành chạy xuống can ngăn. Chưa kịp làm được gì, anh đã bị em vợ ông Chỉ vung tay đấm mạnh vào miệng liên tiếp nhiều cái, làm gãy hai chiếc răng hàm dưới, một chiếc lung lay. Người này cũng chung số phận với cha, bị nắm lấy đầu xuống nước, bị cả gia đình côn đồ xúm lại đá nhiều cái vào người.
Vợ nạn nhân Anh kêu khóc thảm thương, nhiều người dân ở cạnh đó muốn đến can ngăn nhưng nhìn đám côn đồ tên nào tên nấy mặt đầy sát khí, trên tay cầm hung khí nên chẳng ai dám tới gần. Cố gượng dậy khỏi mặt nước, anh Thành van xin: “Mấy ông đánh chết anh tôi rồi, cha tôi cũng không biết chết hay sống, bây giờ mấy anh giết tôi nữa thì con, cháu, vợ chúng tôi ra sao! Mẹ già tôi đang đau ốm, tôi van mấy ông, xin mấy ông tha cho tôi”.
Đến lúc này đám côn đồ mới chịu dừng tay rồi đi lên bờ, bỏ mặc các nạn nhân quằn quại trên bờ cát. Ba cha con nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đến chiều cùng ngày anh Anh đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định do chấn thương sọ não. Người cha hơn 80 tuổi bị khâu 3 mũi ở tay. Em người chết bị chấn thương ở vùng bụng. 
Do hiện trường ở xa, khi Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Nhơn và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định có mặt thì nhóm thủ phạm đã bỏ đi. Ngay trong ngày 31/3, nhóm đối tượng Chỉ, Điều, Đạo, Thanh lập tức bị bắt tạm giam.
Gia cảnh cùng khổ của các nạn nhân
Vợ chồng ông lão Nguyễn Thuận có ba người con gái và hai người con trai. Ba người con gái lấy chồng ở nơi khác, anh Thành có vợ và một đứa con nhỏ đã ra ở riêng. Vợ chồng ông Thuận sống với con trai lớn là anh Anh, người đã bị đánh chết. 
Nạn nhân có vợ và hai con nhỏ, một đứa ba tuổi, đứa còn lại tám tháng tuổi. Anh là trụ cột nuôi cả cha mẹ, vợ và hai con. Trụ cột gia đình đã chết, gia đình nghèo khó này lâm vào tình cảnh khốn khó. Cha nạn nhân già yếu không còn sức lao động, lại vừa bị hành hung. Mẹ nạn nhân đang bị bệnh. Vợ nạn nhân bị tật nguyền bẩm sinh, một chân lớn, một chân nhỏ nên chỉ ở nhà lo cơm nước chứ không đi làm không.
Anh Thành bị đánh gãy hai cái răng khi lao vào van xin đám côn đồ tha cho cha và anh trai.
 Anh Thành bị đánh gãy hai cái răng khi lao vào van xin đám côn đồ tha cho cha và anh trai.
Ông Võ Xuân Mạo, Trưởng thôn Lộ Diêu cám cảnh: “Gia đình ông Thuận là một trong những gia đình nghèo nhất nhì ở thôn này. Nói là có chiếc ghe để đi biển nhưng thực chất là tiền vay mượn đó, hồi đó mua chiếc ghe 150 triệu, thằng Anh đi vay mượn 100 triệu, đến nay cũng chưa trả được. Bây giờ nó chết rồi làm sao vợ con nó trả nợ đây. Thằng Thành thì cũng nghèo, nó còn vợ con nó nữa, kham cũng không nổi đâu”.
Nhìn bàn thờ con, bà lão 81 tuổi - mẹ nạn nhân rưng rưng nước mắt: “Con ơi! Sao con đi sớm vậy. Con đi bỏ lại cha mẹ già, vợ tật nguyền, con thơ thì ai lo”. Nghe mẹ khóc, người em cũng bật khóc: “Oan nghiệt”.
Đến thắp nén nhang trên bàn thờ người đã khuất, một người hàng xóm ở thôn Lộ Diêu bức xúc kể tội đám côn đồ: “Đây không phải là lần đầu cha con ông Chỉ hung dữ đâu. Cách đây hai năm, cha con ổng đòi đánh mấy anh em chúng tôi cũng chỉ vì mấy con cá con mực. Đi khắp cái thôn này ai mà không biết cha con ổng đi đâu cũng cho là “ta đây” rồi ức hiếp người khác. Sự việc này, pháp luật cần trừng trị thật nghiêm khắc, nếu không sau này nhà ổng còn lấn tới nữa”.
Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, một cán bộ Công an huyện Hoài Nhơn cho biết, vụ án vẫn đang tiếp tục được cơ quan điều tra làm rõ từng hành vi của các đối tượng, củng cố hồ sơ vụ án.  

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.