Người đàn ông vô tội tử vong vì thủ đoạn vô nhân tính của cẩu tặc

Bả chó giống hình kẹo mút
Bả chó giống hình kẹo mút
(PLO)   Nhóm cẩu tặc vứt bả chó giống hình kẹo mút ra trước sân, ông Thành tưởng kẹo thật nên nhặt vào nhà cất. Sau đó, ông cho cháu một viên nhưng đứa cháu không ăn. Ông cắn một miếng thì bỗng nhiên lăn đùng ra giữa nhà, co giật liên tục và sùi bọt mép. Người thân cấp tốc đưa đi viện nhưng nạn nhân không qua khỏi.

“Kẹo” chết người

Theo lời kể của em trai nạn nhân, khoảng 7h ngày 4/12, anh dẫn theo con trai mới 6 tuổi sang nhà anh trai Phạm Duy Thành (53 tuổi, ngụ thôn 1, xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) chơi.

Lúc này, ông Thành đang quét sân và đưa ra hai viên có hình dáng giống với kẹo mút, định chia cho cháu nhỏ một viên. Tuy nhiên, người em không cho con ăn và lái xe đi uống cà phê. 

Khi đến quán cà phê, nói chuyện với bạn bè khoảng 15 phút thì người em nghe tin ông Thành đã bất tỉnh, nằm gục dưới đất. Lật đật chạy về nhà, anh này như chết đứng khi thấy anh trai mình miệng sùi bọt mép, lên cơn co giật.

Ngay lập tức, người thân chở ông Thành đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút cấp cứu. Tuy nhiên, vừa tới bệnh viện thì ông Thành đã tử vong. Đến khi đưa thi thể nạn nhân quay về, người nhà phát hiện một trong hai viên kẹo mà ông Thành nhặt được lúc sáng đã bị cắn dở. 

Nhận được tin báo từ người dân, Công an huyện Cư Jút đã cử cán bộ xuống hiện trường để thu thập mẫu vật, điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Thành. Qua nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, hai cục kẹo ông Thành nhặt được và cắn dở chính là bả chó do các đối tượng chuyên trộm chó vứt ra. 

Trao đổi với PL&TĐ, ông Nguyễn Công Dũng, Trưởng công an xã Trúc Sơn cho biết: “Thời gian vừa qua, lực lượng công an xã cũng như người dân thỉnh thoảng nhặt được loại bả chó có hình thù rất giống với cây kẹo mút. Nhận định đây là loại bả mới, cực độc nên mỗi lần nhặt được, phía công an xã đều đem chôn sâu để tiêu hủy, phòng tránh trường hợp xấu xảy ra. Qua vụ việc này, tôi khuyên bà con phải hết sức cảnh giác với những vật như kẹo, thịt… rơi vãi trước ngõ hoặc ngoài đường. Khi phát hiện thì nên chôn thật sâu, thật kĩ chứ không nên vứt ra chỗ khác hoặc cho gia súc, gia cầm ăn”. 

Căn nhà nơi xảy ra vụ việc.
Căn nhà nơi xảy ra vụ việc. 

Sau cái chết của ông Thành, không những người thân mà cả xóm giềng đều phẫn nộ trước thủ đoạn và hành động vô nhân tính của những đối tượng “cẩu tặc”. Hiện tại, gia đình ông Thành cũng nuôi một con chó đốm, nặng khoảng 20kg. Gia đình suy đoán khả năng nhóm trộm chó đã theo dõi, muốn dùng bả độc giống hình kẹo mút để bắt chó nhà ông. Không may ông Thành nhặt bả tưởng kẹo nên xảy ra chuyện đau lòng. 

Một người hàng xóm cho biết: “Mới đây, tôi đi làm về, cũng thấy hai thanh niên bịt kín mặt, chạy xe lượn qua lượn lại trước cửa nhà mình. Một lát sau, tôi phát hiện con chó của mình cũng ngậm một vật trông rất giống kẹo mút nên la làng rồi đánh chó để lấy lại vật nó đang ngậm.

Nghe nói loại bả chó này độc lắm, lại rất giống kẹo mút nên rất khó phân biệt, chỉ ngậm một tí thôi thì người hay chó gì cũng chết. Tuy nhiên, bữa đó chó của tôi ngậm phần cuống nên mới thoát”. 

Cũng theo lời người hàng xóm, vợ chồng ông Thành quê gốc ở tỉnh Đồng Nai. Năm 1993, do cuộc sống ở quê khó khăn nên vợ chồng dìu dắt nhau lên Đắk Nông lập nghiệp. Đến Tây Nguyên nắng gió với hai bàn tay trắng, hai vợ chồng đầu tắt mặt tối, làm thuê làm mướn đủ nghề để mưu sinh nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo. Thương đôi vợ chồng trẻ thật thà, chịu khó, một người địa phương tốt bụng đã cho ông Thành mượn tạm miếng đất, dựng ngôi nhà tạm để che mưa che nắng. 

Vợ chồng ông Thành có với nhau 4 mặt con, con cả năm nay đã gần 30, đứa nhỏ đã qua tuổi 18. Hàng xóm khen cả 4 người con của ông ai cũng ngoan hiền, có hiếu với cha mẹ. Cũng nhờ các con chăm ngoan, vợ chồng chịu khó nên về sau, vợ chồng ông Thành đã mua được đất, xây được ngôi nhà kiên cố.

Thế nhưng, ông Thành bỗng nhiên đổ bệnh tâm thần. Trước đây thi thoảng ông lên cơn, có chửi bới vợ con nhưng vẫn đi làm được. Còn vài năm trở lại đây, bệnh tình ông nặng hơn, chỉ biết ăn rồi luẩn quẩn trong nhà. Trước tình cảnh đó, người thân đã đưa ông đi chữa trị khắp các bệnh viện lớn nhỏ nhưng không khỏi. 

Từ ngày đổ bệnh ông Thành bắt đầu nghiện rượu. Một ngày không có rượu là ông lại la hét, chửi bới lung tung. Hàng xóm cho rằng ông Thành hay cười nói một mình, đôi lúc cũng đập phá đồ đạc trong nhà nhưng chưa gây thương tích cho ai. 

Vấn nạn “cẩu tặc”

Cũng theo lời người dân địa phương, vào tháng 11/2014, tại địa bàn xã Tâm Thắng (cùng huyện Cư Jút) cũng xảy ra trường hợp ăn nhầm bả chó khiến một cháu nhỏ tử vong thương tâm. Trao đổi với PL&TĐ, ông Y Sơ Mi, Phó trưởng công an xã Tâm Thắng cho biết:

“Nạn nhân là cháu bé 3 tuổi, ngụ thôn 14. Hôm đó, cháu bé chơi ở ngoài cổng nhà mình, cha mẹ đang bận việc nên không để ý. Sau đó, cháu nhỏ nhặt và ngậm phải bả chó giống kẹo mút của cẩu tặc vứt lại dẫn tới tử vong”. 

Vị phó công an xã chia sẻ thêm, sau vụ việc đó, Ban công an xã cũng như UBND xã Tâm Thắng đã tổ chức họp và phổ biến rộng rãi đến bà con về hình thủ đoạn mới của “cẩu tặc”. Đồng thời, phía công an xã cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát. Nhiều lần, lực lượng chức năng phát hiện được các đối tượng trộm chó và triển khai vây bắt.

Tuy nhiên, những đối tượng này hết sức manh động, lại liều lĩnh, luôn thủ sẵn hung khí cũng như dụng cụ tự chế để chống đối. “Khi thì chúng dùng ớt bột, khi thì rải đinh, khi thì dùng roi điện để chống trả. Do lực lượng mỏng nên chúng tôi rất khó để bắt được những đối tượng này”, ông Y Sơ Mi chia sẻ thêm. 

Ông Y Sơ Mi, phó trưởng công an xã Tâm Thắng
 Ông Y Sơ Mi, phó trưởng công an xã Tâm Thắng

Theo tìm hiểu của PL&TĐ, vào tháng 6/2011, công an TP.Pleiku đã bắt ba đối tượng trên địa bàn để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất độc. Tại nhà riêng của những đối tượng này, công an đã thu được bả chó và hai túi ni lông, một bịch đựng chất lỏng màu đen, một bịch đựng bột màu trắng.

Theo kết quả phân tích của Phân viện Khoa học Hình sự-Bộ Công an, trong bả chó và hai túi ni lông thu giữ được của nhóm đối tượng này có chứa chất Cyanide. Đây là một loại chất cực độc đối với người và gia súc, chỉ cần khoảng 50mg Cyanide xâm nhập qua đường miệng cũng đủ gây chết người. 

Ông Nguyễn Công Dũng, Trưởng công an xã Trúc Sơn cho biết: “Thời gian vừa qua, lực lượng công an xã cũng như người dân thỉnh thoảng nhặt được loại bả chó có hình thù rất giống với cây kẹo mút. Nhận định đây là loại bả mới, cực độc nên mỗi lần nhặt được, phía công an xã đều đem chôn sâu để tiêu hủy, phòng tránh trường hợp xấu xảy ra.

Qua vụ việc này, tôi cũng khuyên bà con phải hết sức cảnh giác với những vật như kẹo, thịt…rơi vãi trước ngõ hoặc ngoài đường. Khi phát hiện thì nên chôn thật sâu, thật kĩ chứ không nên vứt ra chỗ khác hoặc cho gia súc, gia cầm ăn”. 

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.