Lộ mặt những “Bao Công” sa ngã bị trừng trị

Viên Vệ Hoa
Viên Vệ Hoa
(PLO) -Vụ án Viên Vệ Hoa là một án điển hình trong cơ quan UBKTKLTW. Hoa năm nay 37 tuổi - Phó phòng Kiểm tra giám sát (KTGS) số 6; tuy chỉ là cán bộ cấp phòng nhưng hành vi vi phạm được coi là “cực kỳ nghiêm trọng và xấu xa”. 
 

“Tay trong” bán bí mật công tác

Nổi tiếng là người học giỏi, đỗ thủ khoa khoa Luật Đại học Bắc Kinh, trúng tuyển vào cơ quan UBKTKLTW ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Hoa là người từng tham gia điều tra xử lý các vụ án Mộ Tuy Tân (Phó tỉnh trưởng Liêu Ninh, Thị trưởng Thẩm Dương), Mã Hướng Đông (Phó thị trưởng thường trực Thẩm Dương), Vũ Trường Thuận (Giám đốc Công an, Phó chủ tịch Chính Hiệp Thiên Tân)…

Hoa vừa muốn làm quan to lại vừa muốn phát tài, nhiều lần đem bí mật công tác ra để giao dịch, đánh đổi với quan chức vi phạm trong thời gian dài, vụ đầu tiên là từ năm 2004 với một quan chức cấp bộ được điều về địa phương giữ chức.

Đó là cú giao dịch lớn, sau khi nhận được thư tố cáo người này, Hoa đã cung cấp thông tin để đánh đổi việc bố đẻ Hoa – một đội trưởng thi công chỉ quản mấy công nhân chuyên chống dột, sửa chữa vặt nhà ở - được nhận thầu công trình lớn rồi trở thành ông chủ chuyên nhận thầu xây dựng các công trình.

Tính ra, nhiều năm nay nhờ vào quyền lực của con trai mà bố Hoa đã nhận được các công trình trị giá hơn 1 tỷ tệ. Điều nực cười là sau đó Hoa đã bắt bố lập di chúc, trong đó ghi rõ “khi chết tôi để lại toàn bộ tài sản cho con trai trưởng Viên Vệ Hoa”. 

Ngoài việc giúp bố nhận được các công trình, Hoa còn nhận được những khoản tiền, quà biếu trị giá lớn. Sau Đại hội 18, Hoa vẫn không ngưng tay, tiếp tục cố ý tiết lộ bí mật công tác như manh mối điều tra các cán bộ diện trung ương quản lý, phương án xử lý các vụ án quan trọng, báo cáo thẩm tra, báo cáo điều tra; thậm chí giúp đối tượng bị điều tra phân tích tình hình, bày mưu hiến kế để đối phó, chạy tội.

Năm 2014, 2015 trong thời gian Hoa về Thiên Tân đánh án, “Hổ lớn Thiên Tân” Hoàng Hưng Quốc khi đó là quyền Bí thư, Thị trưởng đã chủ động tiếp cận, nhiều lần mời Hoa ăn nhậu, tặng những món quà đắt tiền như đồng hồ vàng để nghe ngóng các tin tức về các quan chức địa phương như Vũ Trường Thuận, Dương Đống Lương đang bị điều tra; đồng thời “xin ý kiến tham khảo” về một số vấn đề manh mối vi phạm của bản thân, Viên đều nhất nhất cung cấp…

Năm 2015, mấy ngày trước khi bị điều tra, Viên Vệ Hoa vẫn còn kiếm được 2 công trình cho bố. Xuất hiện trong bộ phim tài liệu, nhìn lại con đường sa ngã của mình, Viên Vệ Hoa ân hận: “Con đường cầu học của tôi rất thuận; trước sau luôn đứng thứ nhất, từ các cấp phổ thông đến khi vào đại học. Do quan lộ của tôi luôn phát triển rất thuận lợi theo quy hoạch, tôi nhanh chóng được ngồi lên vị trí lãnh đạo cấp phòng; nhưng nếu tôi cứ sống nghiêm chỉnh thuận theo vị trí thì tốt biết bao!!!”.

Minh Ngọc Thanh
Minh Ngọc Thanh

Lập “Chuỗi xích lợi ích”

Minh Ngọc Thanh công tác trong ngành KTKL đảng suốt 27 năm, đã trải qua các chức Phó chủ nhiệm Phòng KTGS số 5 và Phòng KTGS số 9. Phòng 9 phụ trách công tác kiểm tra kỷ luật của các tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc, Thanh Hải, Ninh Hạ, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và Binh đoàn sản xuất xây dựng Tân Cương.

Lợi dụng vị thế và quyền “sinh sát” về chính trị, từ lâu nay Thanh đã tạo được mối quan hệ gắn bó thân thiết với nhiều quan chức lãnh đạo, ông chủ doanh nghiệp; thường xuyên ra vào các khách sạn, nhà hàng ăn nhậu, tiến hành “đổi quyền lấy tiền”; em trai, con trai cùng nhiều người thân của Thanh cũng bị cuốn vào vòng xoáy lợi dụng các mối quan hệ của ông ta để trục lợi phi pháp.

Minh sám hối: “Tôi công tác trong ngành 27 năm, đều luôn cao giọng răn người, nhất là cầm gương soi người chứ không tự soi bản thân mình. Nay tự nhìn lại thì thấy chủ yếu là do chữ “tư”: tư lợi, tư tâm, tham lam đã làm hại bản thân”. 

Thanh tự khai có quan hệ thân thiết trong “nhóm bạn bè” tới  hơn 100 người và thú nhận: “Gọi là bạn bè, nhưng không phải là bạn, mà là chuỗi dây xích quan hệ hình thành bởi quyền lực, tiền bạc, địa vị và lợi ích. Hơn 100 người đó gồm quan chức, thương nhân…rất đa dạng, tạp nham. Tôi tự kiểm điểm thấy Ruồi không thể chui vào trong quả trứng nếu trứng không nứt. Vì anh có chỗ để lợi dụng được, người ta nhìn thấy nhược điểm và bệnh của anh cho quà thì nhận, mời ăn là đi.

Chính vì người ta thấy anh không nghiêm chính nên mới tìm đến”. Một mặt, Thanh lợi dụng quyền lực điều tra xử lý cán bộ vi phạm kỷ luật, pháp luật để tạo mối quan hệ với các cán bộ trong ngành và cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền; mặt khác nhận lời giúp các chủ doanh nghiệp thông qua các mối quan hệ đó rồi nhận hối lộ hàng chục triệu tệ.

Thanh kể: “Sau khi trở thành cán bộ cấp cục, nhất là làm Phó chủ nhiệm Phòng KTGS số 9, bạn bè tập hợp xung quanh tôi rất đông, mời đi giao lưu, nhậu nhẹt. Có cuộc ứng thù nào mà người ta không nhắm đến địa vị, quyền lực của anh để lợi dụng kia chứ? Nhưng tôi đã không giữ được”.

Trong quá trình điều tra đã phát hiện, có một số cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, bộ thậm chí tìm đến nhà Thanh để ăn cơm và biếu tiền, quà. Rõ ràng họ tiếp cận Thanh là vì quyền lực kiểm tra giám sát trong tay ông ta chứ về cấp bậc, Thanh kém họ xa.

Thanh nói: “Đi ăn nhà hàng không tiện, nên tôi bảo họ đến nhà tôi để người nhà nấu nướng ăn cho tiện”. Thanh kết giao với họ cũng có mục đích của mình. Một mặt ông ta lợi dụng  quyền lực thanh tra, giám sát để tạo mối quan hệ với một số cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền và cán bộ trong ngành; mặt khác thông qua họ để giải quyết những việc mà các ông chủ nhờ vả rồi nhận hối lộ hàng chục triệu tệ. 

Trụ sở UBKTKLTW Trung Quốc - nơi các quan tham kinh sợ
Trụ sở UBKTKLTW Trung Quốc - nơi các quan tham kinh sợ

Giúp thông cung, phản cung

Trong tập phim “Đề phòng ‘tối nơi chân đèn’” chiếu tối 4/1/2017, vụ việc các cán bộ UBKTKLTW làm “nội gián” thông báo bí mật công tác cho Phó Bí thư tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Tứ Xuyên Ngụy Hồng đã lần đầu tiên được công khai, khiến dư luận sửng sốt.

Tháng 1/2016, vụ Ngụy Hồng bị lập án điều tra đã được đưa rộng rãi, nhưng điều không được nói tới là, tháng 2/2016, Tổ điều tra của UBKTKLTW đã triển khai “một vụ án, đánh 2 người”, điều tra cả Lý Giai, nữ Bí thư thành ủy Tư Dương.

Trong quá trình điều tra vấn đề của Ngụy Hồng, tổ công tác thấy Hồng chối biến các sự thật tội lỗi đã vi phạm, tìm cách chuyển vấn đề nặng thành nhẹ; đồng thời họ cảm giác thấy Hồng và Giai đã thông đồng với nhau để khai báo. Khẩu cung của Lý Giai cũng đột nhiên thay đổi 180 độ so với ban đầu, rất có thể ai đó đã kết nối để họ thông cung.

Lý Giai bị bắt trước đó trong trại giam, làm sao có thể thông cung được với Ngụy Hồng, chắc chắn là có “nội quỷ” giúp. Một cuộc điều tra được gấp rút triển khai, cuối cùng đã phát hiện ra 3 cán bộ lãnh đạo của cơ quan giám sát và công an giúp họ thông cung. Ngoài ra còn tìm ra việc Lý Thế Thành – Phó bí thư UBKTKL tỉnh ủy Tứ Xuyên, người phụ trách điều tra vụ án Lý Giai từng 3 lần gặp riêng Giai.

Trước đó, Lý Giai có tội nên khi nghe bóng gió việc mình có thể bị điều tra đã hẹn gặp Thành để nghe ngóng tình hình. Theo quy định, khi nhân viên điều tra gặp đối tượng phải báo cáo lãnh đạo phê chuẩn và nhất thiết phải có 2 người trở lên nhằm ngăn chặn việc để lộ bí mật công tác; thế nhưng Lý Thế Thành đã cố tình vi phạm nên phải nhận mức kỷ luật cảnh cáo. 

Ngụy Hồng nguyên là cấp trên trực tiếp của Lý Giai khi ông ta là Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy, Giai làm việc dưới quyền Hồng 11 năm, hai người có mối quan hệ gắn bó mật thiết. Chỉ trong 3 năm từ 2004 đến 2006, Giai đã nhảy vọt 3   cấp: từ một trưởng phòng trong Ban Tổ chức, được đưa đi làm Ủy viên thường vụ thị ủy, Phó thị trưởng Lạc Sơn (cấp trưởng sở). Năm 2009, ở tuổi 43, Giai được giao chức Bí thư thành ủy Tư Dương, được gọi là “Bí thư mỹ nữ”.

Ngụy Hồng có quan hệ rất gắn bó với Chu Vĩnh Khang, khi Hồng về Bắc Kinh họp, Khang cho gọi đến nhà ăn cơm. Thông qua Hồng, Lý Giai lọt vào mắt Khang. Trước khi Chu Vĩnh Khang bị bắt, Ngụy Hồng còn dẫn Lý Giai đến nhà chúc thọ.

Giai đã đưa hối lộ Khang một miếng ngọc quý trị giá cả chục triệu tệ; trong giai đoạn bị cách ly điều tra, Giai đã tố giác Ngụy Hồng, cung cấp manh mối để cơ quan KTKL điều tra Hồng. Vậy mà sau khi Hồng bị bắt, Lý Giai đột nhiên phản cung, thay đổi lời khai, còn Hồng thì phủ nhận tội lỗi…Nay mới rõ những ai đã giúp họ thông cung nhằm trốn tội…/.

(Mời xem tiếp trên Pháp luật 4 phương, số 90)

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.