Kỳ 29: Tướng Tư Bốn và nỗi đau đồng đội “bán mình” cho Năm Cam

Kỳ 29: Tướng Tư Bốn và nỗi đau đồng đội “bán mình” cho Năm Cam
(PLO) - Đêm. Không ngủ được, tướng Tư Bốn bật ngồi dậy, bước tới bên cửa sổ, kéo tấm rèm che, đứng trầm ngâm, suy tư. Đêm tối mờ mờ, tiếng tíc tíc đều đều của chiếc đồng hồ treo tường vang đều đặn. Tư Bốn gọi điện thọai bảo anh chạy xe ôm đến gặp anh gấp. Sau đó Tư Bốn ngồi nghe anh trình bày hết những uẩn khúc trong các thông tin anh đã cung cấp.

Một hôm. Chuông điện thọai reo. Tư Bốn cầm ống nghe: “A lô... Sao, có người cần gặp để cung cấp thông tin về Năm Cam à! Cho vô nhà vòm chờ tôi nghen!”. Sau cuộc họp, Tư Bốn ra nhà vòm tiếp người cung cấp thôn tin vốn là anh tài xế xe ôm. Qua câu chuyện với anh xe ôm, Tư Bốn ngỡ ngàng khi biết Dương Minh Ngọc có quan hệ khá chặt với Năm Cam. Chuyện này Tư Bốn đã nghe nói ngoài hành lang hội nghị ở Nam Định. 
Tư Bốn thỉnh thoảng có gặp Dương Minh Ngọc trong các cuộc hội nghị ngành hoặc các cuộc làm việc giữa Công an tỉnh Tiền Giang và Công an TP.Hồ Chí Minh. Ông rất thích sự mạnh mẽ, trẻ trung của người chiến sĩ công an Dương Minh Ngọc - từng là khắc tinh của bọn tội phạm ở TP.Hồ Chí Minh những năm sau ngày miền Nam giải phóng, đã được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang và nhiều huân chương, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Công an. Tư Bốn lớn tuổi hơn Dương Minh Ngọc, được phong Anh hùng cũng trước 2 năm, nhưng trong công việc thì ông luôn xem Ngọc là người đồng nghiệp có năng lực và nhiều triển vọng thăng tiến. Khi theo dõi hoạt động của Năm Cam, phát hiện Dương Minh Ngọc có quan hệ thân thiết với “ông trùm”, Thiếu tướng Tư Bốn đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác.
Còn về trường hợp của Nguyễn Mạnh Trung - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh, Tư Bốn cũng rất quý trọng người sĩ quan công an trẻ này vì đã có thành tích phá nhiều vụ án phức tạp ở TP.Hồ Chí Minh và phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang ngăn chặn nhiều vụ tội phạm. Đối với Mạnh Trung, Tư Bốn cũng hết sức cẩn trọng trước những dấu hiệu bất thường trong quan hệ với băng nhóm của Năm Cam. Nhưng việc gì đến rồi cũng phải đến, không gì có thể che giấu tai mắt của mọi người, khi những người công dân bình thường nhất như anh chạy xe ôm, chị bán vé số đã cung cấp thông tin giúp Tư Bốn và Ban chuyên án tìm ra sự thật.
Nỗi khổ tâm lớn nhất của Tư Bốn lúc thực hiện chuyên án Năm Cam và đồng bọn là sự dính líu của nhiều cán bộ, thậm chí cán bộ cấp cao. Qua cuộc nói chuyện với anh xe ôm, Tư Bốn được rõ thêm về Trung tướng Bùi Quốc Huy (tức Năm Huy, Thứ trưởng Bộ Công an lúc đó) và các nhà báo trong vây cánh của tên tội phạm sừng sỏ này. Ông thực sự ngỡ ngàng vì sự “thiếu trách nhiệm” của Năm Huy lúc còn là Giám đốc công an TP.Hồ Chí Minh). Đều là Anh hùng Lực lượng vũ trang, từng cùng là Giám đốc công an ở miền Tây, Tư Bốn và Năm Huy thường gặp nhau ở các cuộc họp giao ban, lúc đó Năm Huy là Giám đốc Công an tỉnh An Giang.
Năm Huy lớn tuổi hơn Tư Bốn nên trong quan hệ công việc họ là đồng nghiệp, trong đời thường Tư Bốn luôn xem Năm Huy là anh. Hình ảnh Năm Huy gầy gò, đầu hói bóng khi mới ngoài 30 tuổi rong ruổi trong rừng U Minh truy bắt bọn biệt kích từ nước ngoài đưa về chống phá tổ quốc trong chuyên án CM 12 luôn sống trong lòng Tư Bốn.
Trung tướng Nguyễn Việt Thành
 Trung tướng Nguyễn Việt Thành
Tướng Tư Bốn tự hỏi anh lái xe ôm này là ai mà qua cách nói chuyện, chi tiết thông tin cung cấp thuộc hàng chỉ “người trong cuộc” mới biết tường tận. Trước khi kết thúc cuộc trao đổi giữa anh xe ôm và Tư Bốn, con người bí ẩn này thẳng thắn nói ra quan điểm của mình: “Nếu không làm tốt công tác đấu tranh nội bộ trong ngành công an, thì vụ án Phan Lê Sơn và Dung Hà chỉ là đánh rắn khúc giữa, không khéo sẽ mang họa về sau”. Thiếu tướng Tư Bốn nhìn anh xe ôm như “từ trên trời rơi xuống”. Nhìn ánh mắt của vị tướng trưởng ban chuyên án Z5 - 01, anh xe ôm tưởng mình có thể bị bắt ngay vì tội bôi nhọ, vu cáo các sĩ quan công an hình sự... Nhưng Tướng Tư Bốn vốn ngay thẳng, trung thực, cẩn trọng, trong con người anh không bao giờ có sự nhập nhằng, nên anh rất bình tĩnh trước những thông tin đã được cung cấp. Sau gần 15 phút im lặng nặng nề, Tư Bốn bảo người xe ôm ra về. 
Đêm. Không ngủ được, tướng Tư Bốn bật ngồi dậy, bước tới bên cửa sổ, kéo tấm rèm che, đứng trầm ngâm, suy tư. Đêm tối mờ mờ, tiếng tíc tíc đều đều của chiếc đồng hồ treo tường vang đều đặn. Tư Bốn gọi điện thọai bảo anh chạy xe ôm đến gặp anh gấp. Sau đó Tư Bốn ngồi nghe anh trình bày hết những uẩn khúc trong các thông tin anh đã cung cấp.
Một loạt những mối quan hệ ngầm giữa Năm Cam với Dương Minh Ngọc được lộ sáng rõ hơn qua lời kể tỉ mỉ của anh xe ôm. Mối quan hệ đó được ràng buộc bởi việc Năm Cam cho  Dương Minh Ngọc hùn vốn chia lãi hàng tháng tại nhà hàng Cánh Buồm ở 127 Pasteur quận 3, Ra Khơi ở số 5 công trường Mê Linh quận 1 và nhà hàng Thanh Vy ở 146 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, đúng như thông tin anh đã nghe tại Hội nghị phòng chống tội phạm tổ chức tại Nam Định. Ngoài ra, còn những vụ “giải cứu” nhiều đàn em khác dưới trướng Năm Cam thoát án số êm đẹp dưới hình thức là làm “đặc tình” của công an. Điển hình như vụ việc, tháng 7 năm 1999, Năm Cam nhờ Sáu Ngọc giúp Tạc Đắc Lung, tức Lý “đôi”, đàn em của y bị công an Đồng Nai truy nã về tội tổ chức đánh bạc đang lẩn trốn ở TP HCM. Sáu Ngọc điện Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Đồng Nai trao đổi về việc tạo điều kiện cho Lý “đôi” đầu thú, mục đích là để Sáu Ngọc sử dụng làm “ăng ten” cho công tác nghiệp vụ. Sau khi Lý “đôi” đầu thú, công an Đồng Nai lập biên bản, ghi lời khai đúng theo thủ tục rồi hướng dẫn gia đình Lý “đôi” làm thủ tục bảo lãnh. Lý “đôi” trở về tiếp tục góp vốn với Năm Cam mở sòng bạc ở quận 8. Nghe xong, mặt Tư Bốn rất buồn, rồi anh thốt lên “Phải làm cho ra thôi!”
Vốn cẩn trọng, Tư Bốn chưa vội đánh giá sai về đồng đội của mình, anh tiếp tục thu thập chứng cứ để tìm sự thật và sự dính líu của Dương Minh Ngọc tới hoạt động của Nam Cam quá rõ ràng, nhất là việc thường xuyên ăn nhậu chung và có phần hùn trong các cơ sở “làm ăn” của gia đình Năm Cam. 
Còn Năm Huy vì sao biết Năm Cam là đối tượng hình sự nguy hiểm, có nhiều hoạt động băng nhóm theo kiểu xã hội đen, hoạt động phạm tội nghiêm trọng, công khai, kéo dài nhưng với vai trò giám đốc Công an TP.HCM đã không có biện pháp đấu tranh hiệu quả, để tội phạm có tổ chức xảy ra trong một thời gian dài, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.HCM. Năm Huy không dính líu trực tiếp với Năm mà liên quan trực tiếp với Hồ Việt Sử - một đàn em khác của Năm Cam. Sử làm đối tác liên doanh Bowling với Công an TP HCM, ngoài Bùi Minh Tấn, con Năm Huy được Sử cho làm phó giám đốc liên doanh này, Sử còn cho gia đình Năm Huy mượn tiền mua xe và nhà, đưa vợ Năm Huy sang Singapore và Trung quốc chữa bệnh.
Tư Bốn thức mấy đêm liền đọc đi đọc lại hồ sơ liên quan đến Năm Huy, Dương Minh Ngọc, Nguyễn Mạnh Trung và mong cho những người đồng đội của mình không dính líu gì đến bọn tội phạm. Sự thật thì khác nó cứ ngày càng dày lên trong cặp táp hồ sơ mật làm Tư Bốn đau lòng khi nghĩ đến một số cán bộ cốt cán đã vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho Năm Cam. Thao thức gần đến sáng, Tư Bốn làm báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Công an. Và khi buộc phải triệu tập Năm Huy từ Hà Nội vào văn phòng Tổng cục cảnh sát ở phía Nam để ban chuyên án làm rõ một số vấn đề liên quan đến Năm Cam và đồng bọn, Tư Bốn rất khổ tâm. Anh tự hỏi chẳng biết Năm Cam là khắc tinh của mình, hay mình là khắc tinh của Năm Cam.
(Còn nữa)...

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.