Kẻ trộm bịa chuyện trúng số để “hợp thức hóa” khoản tiền tỉ

Đối tượng Phan Thị Hòa
Đối tượng Phan Thị Hòa
(PLO) -Phan Thị Hòa (32 tuổi, ngụ thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) từng giúp việc tại một khách sạn ở TP. Huế nên nắm rõ mọi đường đi nước bước ở đây. Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn đối tượng này đã trộm gần 70 cây vàng của chủ nhà.

Từ một người bình thường đối tượng “bỗng chốc” sống theo kiểu đại gia, xây nhà hoành tráng, làm từ thiện, cho vay nặng lãi. Để đánh lạc hướng dư luận, Hòa đã tung tin trúng vé số để “hợp thức hóa” số tiền đã trộm được.

Bị bắt sau 9 lần trộm 70 cây vàng

Tối 10/2/2017, nhận được tin báo của của chủ khách sạn Hoàn Kiếm (lô 25, 26, 27 khu quy hoạch Nam Vỹ Dạ, đường Nguyễn Sinh Sắc, phường Vỹ Dạ) về việc bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy đi khoảng 100 lượng vàng hiệu SJC, Ban Chỉ huy Công an TP Huế lập tức cử cán bộ về nắm tình hình, đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. 

Vị trí xảy ra việc mất tài sản là ở tủ tại phòng sinh hoạt của gia đình chủ khách sạn. Điều đặc biệt, lực lượng chức trách không phát hiện được dấu vết nào của việc đột nhập từ bên ngoài vào trong, cũng như không có dấu hiệu của việc dùng các dụng cụ để phá cửa, cạy khóa, mở tủ. Qua sàng lọc những người liên quan, công an chú trọng đến những người có quan hệ mật thiết với gia đình khổ chủ. Trong đó nổi lên đối tượng Phan Thị Hòa với nhiều biểu hiện bất minh. 

Hòa vốn là người giúp việc ở đây nên biết tường tận mọi cửa nẻo, ngóc ngách, đồ đạc trong các phòng của chủ. Nhiều lần người này thấy ông bà chủ kiểm đếm vàng cũng như biết nơi cất dấu hay biết chìa khóa để ở đâu. Tuy nhiên khi trích xuất hình ảnh từ camera thì không thấy hình ảnh Hòa lục soát trong các phòng. 

Quá trình lấy lời khai các nghi phạm, công an nhận thấy Hòa có những lời khai quanh co bất nhất. Tiếp tục khám nghiệm hiện trường vụ án tìm dấu vết, lấy lời khai các nhân chứng, cảnh sát đã buộc Hòa thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Hòa khai từ tháng 10/2015 đến nay, đối tượng đã liên tục 9 lần lấy trộm tài sản của chủ khách sạn Hoàn Kiếm, chiếm đoạt số tài sản khoảng 70 cây vàng (trị giá chừng 2,5 tỷ đồng - PV). Sau khi lấy trộm được tài sản, Hòa mang cất giấu rồi đem bán chi tiêu hằng ngày, xây nhà, gửi tiết kiệm, cho vay mượn và đầu tư “làm ăn” cho một công ty đa cấp 500 triệu đồng. 

Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của Hòa, Công an thu giữ một số tài sản và giấy tờ có liên quan gồm: 2,7 lượng vàng SJC, 11 triệu đồng, 1 sổ tiết kiệm 260 triệu đồng mang tên Hòa và một số tài liệu sổ sách ghi nợ, buôn bán khác... Số tài sản này Hòa thừa nhận do lấy trộm mà có.  

Thượng tá Võ Văn Sáu (Phó Trưởng Công an TP Huế) cho biết, cơ quan này đang phối hợp các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh để điều tra mở rộng vụ án, làm rõ thêm hành vi trộm cắp tài sản của Hòa. “Đây là bài học cảnh giác cho nhiều người trong việc cất giữ, quản lý, bảo vệ tài sản. Đặc biệt, với những gia đình có thuê người giúp việc và thường hay để số lượng tài sản lớn trong nhà thì cần hết sức cẩn thận, phải nâng cao cảnh giác”. Ông Sáu nói.

Một phần tang vật vụ án
Một phần tang vật vụ án

Phát hiện mất trộm nhờ… giấc mơ

Vụ trộm trên đã khiến dư luận bàn tán xôn xao. Vì sao gia đình liên tục mất đi tài sản trị giá trị rất lớn trong khoảng thời gian dài nhưng bị trộm đến lần thứ 9 mới phát hiện rồi trình báo lên Công an? PV đã đến khách sạn Hoàn Kiếm để tìm hiểu sự việc.

Hoàn Kiếm là một khách sạn 3 sao. Cơ sở hạ tầng nơi đây được xây dựng khang trang, kiên cố, bên trong bên ngoài đều có lực lượng bảo vệ túc trực và có camera an ninh giám sát. Khách sạn này nằm cạnh địa điểm cấp giấy CMND của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nên tình hình an ninh trật tự rất tốt.

Việc Hòa là người gây ra vụ trộm chấn động nói trên đã khiến nhân viên và chủ nhân của khách sạn rất bất ngờ bởi lẽ từ trước đến nay Hòa được đánh giá là người hiền lành, chịu khó, không có dấu hiệu nào nghi vấn.

Theo gia đình nạn nhân, Hòa là chị họ của một nhân viên làm việc tại khách sạn Hoàn Kiếm nên được thuê giúp việc nhà vào ban ngày, đêm đến Hòa về nhà với chồng con. Nữ nhân viên này đến đây giúp việc từ đầu năm 2015 và đã nghỉ cách đây 6 tháng nhưng là người thân thiết trong gia đình nên Hòa thường xuyên quay lại đây chơi. Hòa hay biếu cho gia đình này một số đặc sản ở quê.

Hôm xảy ra vụ mất trộm, trời  mưa gió rất lớn, nhà Hòa lại ở cách khách sạn khoảng 8 km nên chị ta ở lại. Đêm đến, bà chủ ở quầy lễ tân thì Hòa lẻn lên phòng ngủ của bà (nơi cất vàng). Người chủ nhà bất ngờ đi lên, phát hiện Hòa lục thứ gì đó nên hỏi, đối tượng ấp úng trả lời mình đi tìm bà. Sáng hôm sau, Hòa về nhà, bà chủ khách sạn có điện thoại nhưng chị ta không bắt máy cũng như không liên lạc lại. Vì những điều trên nên gia đình mới nghi ngờ Phan Thị Hòa là thủ phạm gây ra vụ trộm.

Bà chủ khách sạn tâm sự: “Trưa hôm phát hiện số vàng bị “cuỗm”, tôi ngủ thiu thiu thì nằm mơ thấy gia đình mình bị mất trộm. Tỉnh dậy, tôi mở tủ kiểm tra thì tá hỏa phát hiện vàng của mình đã “không cánh mà bay”.

Tổng cộng gia đình tôi bị mất trộm 110 lượng vàng cùng 20 triệu tiền mặt chứ không phải chỉ 70 lượng vàng như đối tượng khai. Đây là số tiền mà vợ chồng tôi dành dụm được cũng như mới bán 2 ngôi nhà cùng 1 mảnh đất. Vì chưa có việc dùng tới nên đã lâu tôi không kiểm tra. Do đó tôi không hề biết vàng đã mất dần”. 

Bà tiếp tục: “Lúc Hòa còn làm việc ở nhà tôi, chị ấy được đánh giá rất trung thực, nhiệt tình nên khi mới phát hiện bị mất trộm tôi không hề nghi ngờ chị ta mà nghi ngờ những người sống và làm việc trong khách sạn cũng như người thân, đặc biệt là chồng của tôi.

Hai vợ chồng tranh cãi gay gắt nên ông nổi nóng rồi báo công an. Giờ sự việc đã phần nào sáng tỏ, sự nghi ngờ trong gia đình không còn. Do tôi chủ quan không đề phòng nên Hòa phải vướng vào vòng lao lý. Tuy giận nhưng nghĩ lại tôi cũng thương chị ta”.  

Khách sạn Hoàn Kiếm nơi xảy ra vụ việc
Khách sạn Hoàn Kiếm nơi xảy ra vụ việc

Thủ đoạn “rửa tiền” của nghi phạm

Tìm về địa phương nơi Phan Thị Hòa sinh sống, một hàng xóm của Hòa nhận xét: “Chị Hòa là người hiền lành, thật thà chưa hề trộm cắp thứ gì ở quê cả. Vợ chồng này trước đây kinh tế chỉ đủ ăn nhưng thời gian gần đây “bỗng nhiên” giàu lên một cách “li kì” nên dân ở đây đồn nhà này trúng số.

Ngoài xây dựng nhà cửa khang trang, vợ chồng Hòa còn sắm được xe tay ga, mua cho con điện thoại, máy tính đắt tiền. Hòa tiêu xài như “đại gia”, Tết Nguyên Đán vừa rồi chị ấy “lì xì” con tôi tới 200 nghìn. Ngoài ra, nghe đâu Hòa có phát gạo cho dân nghèo cũng như đi làm từ thiện nhiều nơi. Đến khi biết nhờ trộm cắp Hòa mới đổi đời như vậy, cả xóm này ai nấy đều bất ngờ”.

Phan Thị Hòa sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh chị em, quê ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế. Thời con gái, Hòa phụ bán áo quần ở Nha Trang, được chị mình mai mối với anh Phan Chinh (38 tuổi) làm thợ nề ở Sài Gòn. Hai người đi đến hôn nhân năm 2004. Hai vợ chồng này có với nhau 3 người con (trai đầu 14 tuổi, hai gái sau 12, 10 tuổi).

Người chồng bị sốc nặng khi biết vợ mình là kẻ trộm, chiều 16/2, anh Chinh rưng nước mắt tâm sự: “Tối đó tôi đang xem vô tuyến, Hòa nằm ngủ trong phòng thì công an đến. Thấy vợ bị bắt, tôi choáng váng và không biết điều gì đang xảy ra. Do Hòa có kinh doanh đa cấp nên tôi cứ nghĩ cô ấy buôn bán gì đó vi phạm pháp luật, đến khi biết chuyện tôi rất bất ngờ.

Từ ngày cô ấy bị bắt, tôi rất đau khổ vì bị hàng xóm nghi ngờ liên quan đến hành vi của vợ. Tôi bị khủng hoảng tinh thần, đêm nào cũng phải mua rượu uống thì mới ngủ được. Cô ấy đã khai hết mọi chuyện, thậm chí cho mẹ đẻ 20 triệu để sửa nhà cũng khai. Ông bà mới đây phải thế chấp sổ đỏ để nộp lại số tiền trên. Tôi hoàn toàn vô can, không biết vợ mình trộm cắp”.

Anh Chinh giãi bày thêm: “Cuối năm 2015, tôi phát hiện trong tủ quần áo của gia đình có 4 lượng vàng. Hỏi vợ về nguồn gốc của số vàng “bỗng nhiên” xuất hiện thì Hòa kể rằng mình vừa mới trúng số nên mua vàng. Cô ấy còn giải thích thêm, sở dĩ trúng số nhưng không kể vì sợ tôi nghĩ đã có nhiều tiền sẽ ham chơi bỏ bê việc làm ăn. Cô ấy cũng nói trúng vài trăm triệu, tôi lại thắc mắc nếu trúng đặc biệt 1 vé đã được 1,5 tỷ còn trúng giải khác chỉ được vài chục triệu, lúc này cô ấy chỉ cười”.

Người chồng cho biết thêm anh là người chuyên nhận thầu xây dựng các công trình nhà ở, dưới anh có hơn 10 người làm, ngoài ra anh còn làm thêm hơn 1 mẫu ruộng nên thu nhập cũng kha khá. Tiền kiếm được hàng tháng anh đưa cho vợ gom góp để nuôi con cái ăn học. Năm 2013, vợ chồng anh đã làm phần thô ngôi nhà 2 tầng tốn 150 triệu, sau đó khi vợ “trúng số” mới hoàn thiện thêm tốn chừng 200 triệu nữa.

Chồng nghi phạm: “Vợ tôi giải tích có nhiều tiền là vì may mắn trúng vé số”
Chồng nghi phạm: “Vợ tôi giải tích có nhiều tiền là vì may mắn trúng vé số” 

“Trước đây, tôi biết vợ mình đi giúp việc ở TP Huế nhưng không biết cụ thể. Sau khi vợ tôi bị bắt, tôi có đến khách sạn Hoàn Kiếm để xin lỗi nhưng gia đình chủ không tiếp. Cũng do tôi, cứ làm xong là đi nhậu, ít quan tâm, hỏi han cô ấy nên sự việc đáng tiếc trên mới xảy ra.

Thời gian gần đây, Hòa có tham gia bán hàng đa cấp, dự kiến ngày 17/2 vào Đà Nẵng nhận thưởng nhưng giờ phải ngồi tù rồi. Hiện 3 con tôi nhờ bà nội 72 tuổi chăm sóc. Vì sao vợ tôi lấy 9 lần cả trăm cây vàng dễ dàng như vậy được? Nhiều người nghi ngờ Hòa có tình cảm đặc biệt với ông chủ khách sạn, nhưng tôi vẫn tin sự thật không phải như vậy”, anh Chinh tâm sự

Sau khi phát hiện nghi phạm, ông Phùng Hữu Dũng (chủ khách sạn Hoàn Kiếm) đã gửi thư cảm ơn Công an TP.Huế. Thư có đoạn: “Cảm ơn các anh đã tận tâm không kể đêm hôm mưa gió khắc phục mọi khó khăn suốt đêm để phá án đạt hiệu quả cao nhất…
Chúng tôi sung sướng và hạnh phúc vì không những lấy lại được tài sản lớn cả một đời dành dụm mà còn giải tỏa được sự nghi kỵ giữa những người thân trong nhà, đem lại sự đầm ấm hạnh phúc và cảm ơn các anh đã cho chúng tôi một bài học về sự quản lý tài sản và sử dụng người giúp việc”.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.