Đôi tay người cha, nước mắt người mẹ và chặng đường dài đi đòi công lý

Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh ngày 22/1/2018
Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh ngày 22/1/2018
(PLO) - Ngày 4/5/2018, Cơ quan thi hành án hình sự, Công an huyện Ba Vì, Hà Nội đã ra thông báo bắt đối tượng Nguyễn Danh Vĩnh chấp hành án theo Quyết định thi hành số 29 ngày 28/3/2018 của TAND TP Hà Nội. Cùng ngày này, Cơ quan thi hành án Công an huyện Ba Vì đã chuyển và bàn giao bị án cho Trại tạm giám số 1, Công an Hà Nội để thi hành án.

Để đi đến kết quả này, được biết gia đình cháu bé bị Vĩnh làm hại đã phải trải qua một hành trình gian nan với sự nỗ lực quyết tâm đòi công lý cho con cùng với hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), Luật sư Nguyễn Văn Tú và nhiều cơ quan báo chí.

Ba năm nay nước mắt chưa bao giờ ngừng rơi

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, sáng 5/10/2015, cháu N cùng em họ sang nhà ông Nguyễn Danh Vĩnh để chơi. Lúc này con trai và con dâu ông Vĩnh đi ăn cỗ ở xa. Một mình ở nhà, ông Vĩnh đi xuống tầng 1 thì thấy cháu N. đang mở tủ lạnh lấy nước uống. Thấy vậy, ông Vĩnh hỏi: “Cháu làm gì đấy?”. N. trả lời: “Cháu lấy nước uống ạ”. Lúc này, Vĩnh tiến lại gần cháu bé thì thấy N. đang cầm chai nước lạnh đã đông đá nên bảo: “Để đấy ông đập cho tan ra”. Khi cháu N. bảo “Cháu tự đập được vì ở nhà vẫn làm như vậy” thì Vĩnh rủ cháu bé lên tầng 2 để lấy búa đập chai nước đá.

Khi cháu N. theo Vĩnh lên tầng 2, tại phòng ngủ, “yêu râu xanh” gần 80 tuổi đã lấy gấu bông để dụ cháu bé 3 tuổi nằm xuống rồi thực hiện hành vi đồi bại. Sau khi thỏa mãn thú tính, Vĩnh dắt cháu N. xuống tầng 1, đuổi 2 cháu nhỏ ra khỏi nhà rồi khóa cổng lại, thay quần áo và ra cửa hàng của con gái cách đó không xa. Sau khi sự việc xảy ra, cháu N. vừa đi về nhà vừa khóc thì gặp người anh họ. Tại đây, người anh hỏi “làm sao em khóc”, cháu N. kể lại sự việc.

Ngay sau khi biết sự việc, gia đình nạn nhân đã trình báo cơ quan công an và kiên trì theo đuổi vụ việc qua nhiều lần điều tra ở các cấp. Gia đình cháu bé cũng phải gánh chịu nhiều sự xáo trộn trong cuộc sống, đổi chỗ ở, đổi trường học cho con. Vụ án hiếp dâm trẻ em tại Ba Vì được xét xử sơ thẩm vào ngày 6/9/2017, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh 8 năm tù dù ông Vĩnh tỏ ra yếu đến nỗi nằm gục, phải có người dìu.

Ngày 22/1/2018, phiên tòa xét xử phúc thẩm đã được mở sau khi gia đình không đồng ý với mức án đã tuyên tại phiên sơ thẩm làm đơn kháng cáo. Tại đây, nước mắt của bố mẹ nạn nhân tiếp tục rơi. Bản án dành cho ông Vĩnh là 10 năm tù giam. Ngay tại phiên tòa, trả lời phóng viên, bố cháu bé cho biết anh và gia đình hoàn toàn đồng tình với bản án mới cho bị cáo và mong cơ quan chức năng sẽ sớm thi hành bản án mà tòa đã tuyên.

Hãy để thủ phạm quấy rối, xâm hại tình dục lần lượt hiện ra và đến nơi cần đến

Tuy nhiên, thông tin từ gia đình cũng như các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho biết sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực ông Vĩnh vẫn ở nhà sinh sống bình thường và tiếp tục có các hành vi khiêu khích buộc gia đình nạn nhân và các cơ quan hỗ trợ phải tiếp tục thu thập nhiều bằng chứng để chứng minh ông Vĩnh đủ sức khỏe thi hành án, gửi đơn đến các cơ quan chức năng, quyết tâm để vụ việc phải được giải quyết triệt để và có tính răn đe đối với những kẻ có hành vi xâm hại trẻ em.

Chia sẻ về quyết định bắt đối tượng Nguyễn Danh Vĩnh thi hành án, bố nạn nhân cho biết: “Từ nay gia đình tôi mới thấy yên tâm và được xoa dịu nỗi đau”.

Qua vụ án này có thể thấy, đối với những vụ hiếp dâm, dâm ô trẻ em, những bản án tại tòa chưa phải là sự kết thúc cho một hành trình đấu tranh đòi công lý. Theo thông tin từ CSAGA còn 2 vụ án tương tự như thế nữa mà Trung tâm đang theo dõi sát sao, một vụ thậm chí đã 3 năm rồi thủ phạm vẫn đang đi nhậu. “Hãy để những thủ phạm quấy rối, xâm hại tình dục lần lượt hiện ra và đến nơi cần đến” — bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc CSAGA nhấn mạnh.

Hãy để những thủ phạm quấy rối, xâm hại tình dục lần lượt hiện ra và đến nơi cần đến — không chỉ là mong ước của bà Vân Anh mà còn là mong ước của rất nhiều người có lương tri, khi gần đây liên tục có thông tin về những vụ hiếp dâm, dâm ô trẻ em được đưa ra xét xử như ngày 25/5 TAND Hà Tĩnh mở phiên xét xử Lê Bá Nhân (73 tuổi), trú thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về tội Hiếp dâm trẻ em với mức án đã tuyên là 12 năm tù cho hành vi đồi bại với cháu bé 8 tuổi trong nhà vệ sinh trường học, hay vụ án Nguyễn Khắc Thủy ở Vũng Tàu đã được kháng nghị theo hướng hủy bản án phúc thẩm và yêu cầu xét xử phúc thẩm lại theo đúng pháp luật, đồng thời thẩm phán của phiên phúc thẩm cũng bị đề nghị tạm đình chỉ công tác...

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.