Đã trộm cắp còn ngang nhiên lên Facebook rao bán “tang vật”

Đối tượng Trần Văn La tại cơ quan điều tra
Đối tượng Trần Văn La tại cơ quan điều tra
(PLO) -Chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp xe máy. Điều đáng nói, thủ phạm còn ngang nhiên lập nhiều trang facebook để rao bán với giá rẻ. Dù giao dịch mua bán diễn ra ở những địa điểm hẻo lánh, xã đảo nhưng không thể qua mắt lực lượng chức năng.

Hàng chục xe máy bị trộm trong tích tắc

Tại TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), từ cuối năm 2017 đến nay liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe máy. Có thời điểm một ngày xảy ra từ 3 đến 4 vụ khiến dư luận vô cùng lo lắng, bức xúc. Theo thống kê của Công an TP.Quy Nhơn, đã có gần 30 vụ trộm xe máy xảy ra vào thời điểm trên.

Anh Nguyễn Văn Nhất (31 tuổi, ngụ phường Thị Nại, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, ngày 10/1 anh để xe máy trước cổng, khóa lại cẩn thận, rồi vào trong nhà lấy tiền đi mua hàng. Chưa đầy 5 phút sau, anh quay trở ra thì phát hiện chiếc xe BKS 77Y3-8200 của mình đã bị kẻ gian lấy mất. 

Trước đó, ngày 21/12/2017, ông Diệp Lý Đông (56 tuổi, ngụ phường Trần Hưng Đạo, TP.Quy Nhơn) cũng để xe máy BKS 77H8-9288 trước nhà thì bị kẻ gian lấy cắp trong tích tắc. 

“Tôi vừa dựng rồi vào nhà uống ly nước, khi trở ra thì xe đã không còn. Bọn trộm hình như theo dõi trước thì phải, chúng mở khóa và trộm chỉ trong giây lát”, ông Đông cho biết.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan điều tra Công an TP.Quy Nhơn, thủ đoạn của các đối tượng thường là theo dõi bị hại trước đó, khi bị hại vừa để xe trước nhà thì gây án ngay. Đối tượng dùng loại khóa tự chế mở được hầu hết các loại xe, nhất là xe Sirius chúng mở rất nhanh, gọn. 

Qua rà soát, xác minh các điểm có khả năng đối tượng tiêu thụ sau khi trộm cắp được, các trinh sát nắm được thông tin vô cùng quan trọng. Đó là thời gian gần đây có rất nhiều xe máy được rao bán trên facebook với giá rẻ và các loại xe này thường không có giấy tờ. 

Kết hợp một số biện pháp khác, các trinh sát nghi vấn Trần Văn La (27 tuổi, ngụ phường Lê Hồng Phong, TP.Quy Nhơn) có liên quan đến các vụ trộm xe máy này. La không có nghề nghiệp gì, tuy nhiên thời gian gần đây vợ chồng La sử dụng nhiều xe máy khác nhau, hầu hết là không biển kiểm soát, có biểu hiện bất minh. 

Ngay sau đó, các trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quy Nhơn bí mật theo dõi thì phát hiện tối ngày 11/1, La điều khiển một xe máy từ bãi giữ xe Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đi ra với dáng vẻ vội vã, đáng ngờ. Qua xác minh nhanh, chiếc xe này giống chiếc xe của anh Nguyễn Văn Nhất vừa mất trước đó một ngày. Ngay sau đó, đối tượng cùng chiếc xe được đưa về cơ quan điều tra để làm rõ.

Lập nhiều facebook để rao bán

Tại cơ quan công an, Trần Văn La khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình. Bước đầu, La khai tự chế 4 chìa khóa các loại rồi đi dạo tìm xe máy người dân để sơ hở thì lấy trộm. Đặc biệt, La nhằm vào loại xe Sirius vì loại xe này dễ mở khóa nhất. Hầu hết các vụ trộm thực hiện, La đều nhằm lúc bị hại vừa về đến nhà, vừa vào quán nhậu, chưa kịp quan sát xe đối tượng ra tay. 

Sau khi trộm được xe, La tháo biển kiểm soát, gửi vào bãi giữ xe ở bệnh viện, bãi giữ xe siêu thị, sau đó tìm nơi tiêu thụ mới trở lại lấy xe. Bước đầu La khai nhận đã thực hiện 21 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Quy Nhơn. 

Để tiêu thụ tài sản trộm cắp được, La lập nhiều tên trên facebook như La PS, Thảo Trần, Anh mê xe... rồi rao bán xe máy với giá rẻ. Ai có nhu cầu thì liên hệ với La để mua. Cũng qua facebook, La sẽ giao dịch, thỏa thuận giá cả, hẹn địa điểm giao xe. Hầu hết địa điểm giao xe thường là những nơi vắng vẻ, thậm chí La giao xe ở các xã đảo như Nhơn Lý, Nhơn Hội... để tránh bị phát hiện. 

Hiện, Công an TP.Quy Nhơn đã thực hiện lệnh bắt đối tượng Trần Văn La về hành vi Trộm cắp xe máy và đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý. Lực lượng chức năng đang tập trung thu giữ các xe máy do Trần Văn La đã bán qua facebook. Nhiều người dân ham rẻ nên mua ngay các loại xe trộm cắp này mà không nghĩ rằng mình đang tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Anh Trần Văn Tây (ngụ phường Đống Đa, TP.Quy Nhơn), một trong những người mua xe do La trộm cắp, cho biết: “Vì ít tiền nên kiếm chiếc xe rẻ để đi làm cho tiện. Đối tượng cho biết xe bị mất giấy tờ nên bán rẻ, mình cũng ham rẻ nên mua, không ngờ đã mất tiền giờ mất luôn xe”. 

Công an TP.Quy Nhơn cảnh báo, dịp cuối năm và giáp Tết cũng là dịp mà tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có nạn trộm cắp xe máy. Chúng thường nhắm vào những chiếc xe máy đắt tiền, sau khi lấy được, sẽ tháo biển số xe và mang đi tiêu thụ.

Để đề phòng với tội phạm trộm cắp tài sản, người dân cần đề cao cảnh giác, chủ động quản lý, bảo vệ tốt tài sản của mình. Đối với xe máy, cần trang bị thêm khóa chống trộm, khóa chân chống giữa, để xe nơi có đèn sáng, có người trông coi, không nên để chìa khóa trên xe… Khi đi về nên đưa xe vào nhà, không nên để xe ngoài sân, hành lang vỉa hè để phòng ngừa trộm cắp.   

Đối với những điểm kinh doanh, để đảm bảo tài sản cho khách, chủ cơ sở cần trang bị đồng phục, bảng tên cho nhân viên giữ xe; khách hàng cũng nên lấy và giữ phiếu xe cẩn thận, tránh tình trạng trao nhầm xe cho kẻ gian. Có 1001 thủ đoạn trộm cắp xe máy. Do đó, nếu xảy ra mất cắp cần nhanh chóng báo với các cơ quan chức năng để điều tra xử lý./.

Tin cùng chuyên mục

 Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đàm Xuân Vinh

Khởi tố một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã tại Quảng Bình

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (59 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.