Cụ bà 75 tuổi bị đánh trọng thương, cơ quan công an chậm trễ khởi tố vụ án

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Vụ việc đã được Cơ quan điều tra Công an TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) thụ lý, đồng thời đưa nạn nhân đi giám định thương tích. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm xảy ra, vụ việc vẫn chưa được khởi tố, bị hại vẫn chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay hỏi thăm nào khiến dư luận bức xúc.

Hai mẹ con đánh một cụ già

Trình bày với PV, bà Nguyễn Thị Ấn (75 tuổi, trú tại phường Cam Linh, TP.Cam Ranh) cho biết: Khoảng 19h ngày 10/8/2015, khi bà đi ngang qua nhà Đinh Thị Mỹ Hạnh (SN 1983, ở cùng khu phố) thì bị bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1965, mẹ Hạnh) chạy từ nhà ra chửi bới, đe dọa.

Sau đó, giữa hai người có lời qua tiếng lại. Lúc này, Hạnh từ trong nhà đem theo một chiếc chổi (có cán, dùng để quét rác trên hiên nhà - PV) xông vào đánh.

Theo bà Ấn, Hạnh cùng bà Tâm, người dùng chổi, người dùng chân tay đánh bà tới tấp. “Hai mẹ con bà Tâm còn dùng chổi đánh vào vùng mặt, cằm tôi.

Do chỉ có một mình lại tuổi cao sức yếu, không thể chống chọi lại được nên tôi vừa lùi lại, vừa đưa hai tay lên đỡ đòn. Khi giằng co, mẹ con bà Tâm đẩy mạnh chiếc chổi, phần cán chổi thúc vào bụng (vẫn còn vết thâm được chụp lại) khiến tôi bị ngã ra phía sau”. 

Vụ việc có sự chứng kiến của hai mẹ con chị Liễu (là hàng xóm). Trong lời kể lại của chị Liễu và Dung (con trai chị Liễu) cũng khẳng định bà Ấn bị bà Tâm dùng lực đẩy ngã, thúc cán chổi vào bụng gây bầm tím chứ không phải bà Ấn buông tay rồi ngã ra phía sau. Hậu quả, hai tay bà Ấn bị nhiều vết trầy xước, vùng mặt có nhiều chỗ bầm tím.

“Sau đó, tôi về nhà thì thấy toàn thân đau nhức, vùng thắt lưng đau, cơ thể khó di chuyển, mặt sưng khiến việc ăn uống vô cùng khó khăn.

Đến ngày 13/8/2015, tôi đau nhiều hơn nên gia đình phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa TP. Cam Ranh điều trị. Theo kết quả chẩn đoán của các bác sĩ, tôi bị chấn thương thắt lưng, đa chấn thương phần mềm: cằm, bụng, mặt, hai tay và hai chân”, bà Ấn kể.

Bác sĩ Lê Thành Chung (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh) cho biết: “Bệnh nhân Ấn nhập viện sáng 13/8/2015. Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân Ấn bị chấn thương thắt lưng, đa chấn thương phần mềm: cằm, bụng, mặt, hai tay và hai chân”.

Ông Nguyễn Tấn Mẫn (Phó trưởng Công an phường Cam Linh) xác nhận có vụ việc xảy ra tại địa phương: “Sáng 17/8/2015, chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị xem xét giải quyết vụ việc của gia đình bà Ấn. Công an phường đã yêu cầu gia đình chị Hạnh làm bản tường trình về sự việc. Sau đó, chúng tôi báo cáo sự việc lên cấp trên là Công an TP.Cam Ranh để xử lý theo thẩm quyền”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mâu thuẫn giữa bà Ấn và chị Hạnh xuất phát từ việc chị Hạnh cho rằng bà Ấn đánh con mình. Tuy nhiên, bà Ấn cho rằng bà không làm việc đó nên giữa hai gia đình xảy ra mâu thuẫn.

Bà Ấn khi nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Cam Ranh, tháng 8/2015
Bà Ấn khi nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Cam Ranh, tháng 8/2015

1 năm vẫn chưa khởi tố?

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 2/11/2015, Công an TP.Cam Ranh đã cấp giấy giới thiệu để gia đình đưa bà Ấn đến Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa giám định tỷ lệ thương tật. Tuy nhiên, không hiểu vì sao phải đến mãi đầu tháng 1/2016, giấy giới thiệu này mới đưa đến gia đình bà Ấn ?. 

Theo kết quả ban đầu, tỷ lệ thương tật do chấn thương vùng xương chậu và cột sống do bị ngã, bà Ấn được xác định tổn hại 21% sức khỏe. 

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Phạm Xuân Thông (Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa) cho biết: "Về tỷ lệ thương tật, chúng tôi làm đúng quy trình và gửi kết quả về Công an TP. Cam Ranh theo yêu cầu của giấy giới thiệu.

Tuy nhiên, kết quả giám định thương tật tính theo tổn thương đối với vùng xương chậu và cột sống do nạn nhân bị ngã. Các vết bầm tím ở vùng mặt, bụng và tay chân của nạn nhân không tính vào do không để lại sẹo. Cách tính thương tích này chúng tôi dựa theo thông tư 20 mới ban hành của Bộ Y tế".

Sáng ngày 23/8/2016, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Lê Bửu Lộc (Phó trưởng Công an TP.Cam Ranh) về vụ việc. Ông Lộc cho biết: "Hiện hồ sơ vụ việc đã được hoàn tất và chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để xem xét có khởi tố hay không?". 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao vụ việc xảy ra đã lâu mà hơn 1 năm qua vẫn chưa được khởi tố. Thượng tá Lộc cho hay: "Chúng tôi tiến hành điều tra, lấy thông tin về vụ việc theo đúng trình tự tố tụng. Căn cứ khởi tố thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân TP.Cam Ranh".

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Hải (Viện phó Viện kiểm sát nhân dân TP.Cam Ranh) cho biết: "Hiện hồ sơ đã được chuyển sang cho chúng tôi. Tỷ lệ thương tật của bà Ấn được xác định là 21%, tuy nhiên, căn cứ để khởi tố vụ án còn đang được xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng".

Để đảm bảo tính khách quan của vụ việc, chúng tôi đã gặp bà Đào Thị Liễu (nhân chứng của vụ việc). Bà Liễu cho biết: "Lúc xảy ra xô xát, tôi có thấy bà Tâm dùng chổi đánh bà Bẩy (tên gọi khác của bà Ấn - PV).

Sau đó, bà Bẩy chụp được cái chổi rồi hai bên giằng co với nhau. Hai bên đẩy qua đẩy lại rồi bà Bẩy bị bà Tâm đẩy mạnh ngã ngửa về phía sau. Bà Bẩy bị đánh trước rồi mới bị đẩy ngã sau". 

Cho đến nay, vụ việc đã xảy ra hơn 1 năm. Không hiểu vì lý do gì, các cơ quan tố tụng TP. Cam Ranh vẫn đang loay hoay xem xét hồ sơ để đưa ra quyết định có hay không việc khởi tố vụ án "Cố ý gây thương tích", được quy định tại điều 104, Bộ luật hình sự. 

Dưới góc độ đạo đức, việc hai mẹ con cùng đánh một bà cụ đã cao tuổi, gây ra thương tích suốt hơn 1 năm qua nhưng không hề có một lời hỏi thăm hay xin lỗi nào tới nạn nhân, kể cả thời gian bà Ấn nằm điều trị tại bệnh viện khiến dư luận bức xúc.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bà cụ 75 tuổi tự ngã là vô lý

Trao đổi về vụ việc, Luật sư Nguyễn Hồng Cơ (Đoàn Luật sự TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, Cơ quan điều tra cần thực nghiệm điều tra (dựng lại hiện trường) lúc 2 bên xô đẩy, bởi 2 người làm chứng khẳng định nhìn thấy bà Ấn bị xô đẩy bằng cán chổi lúc giằng co. Trong khi nghi can lại phủ nhận, cho rằng bà Ấn tự ngã?!.

Khi thực nghiệm điều tra sẽ căn cứ vào thực tế nơi xô xát, lời khai nhân chứng khớp thực tế hay không để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Về tội "Cố ý gây thương tích" được qui định tại  điều 104 BLHS, mức phạt thấp nhất đối với tội danh này là cải tạo không giam giữ đến 3 năm, mức phạt cao nhất là tù chung thân.

Trong vụ việc này, thương tích bà Ấn là 21%, các cơ quan tố tụng TP. Cam Ranh cần xem xét xử lý theo điểm d, Khoản 1, Điều 104. Vì gây thích cho người già (bà Ấn 75 tuổi). Mức phạt được quy định tại Khoản 1 là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoăc tù 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, người gây thương tích phải chịu toàn bộ chi phí chữa bệnh và thiệt hại về kinh tế do bị hại bị giảm sút thu nhập (nếu có).

Kể cả trong trường hợp gây thương tích được cho là "hỗn hợp lỗi", bị hại có một phần lỗi thì vẫn cần xử lý hình sự theo yêu cầu của bị hại.

Đọc thêm

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.

Long An: Mang tiền án, 2 đối tượng vẫn làm “đạo chích”

Đối tượng Dương Thanh Lành và Phạm Thế Vinh (phải) tại cơ quan Công an
(PLVN) - Khi đi ngang nhà bà D.T. T.A, phát hiện không ai ở nhà nên Lành ngồi cảnh giới, Vinh cạy các thanh nhôm ở cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy trộm 01 điện thoại di động, 01 sợi dây chuyền, 01 chiếc vòng, 01 chiếc nhẫn, 02 đồng hồ và nhanh chóng tẩu thoát, đem bán lấy tiền tiêu xài.