Bi kịch của một người nghiện bị từ chối quyền thăm con

 Nguyễn Văn Dũng bị bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm một năm tù.
Nguyễn Văn Dũng bị bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm một năm tù.
(PLO) -Theo lời Dũng, nhiều lần bị cáo đến gặp vợ và mẹ vợ xin thăm con nhưng đều bị chối. “Con của bị cáo thì bị cáo đến thăm mà họ chửi mắng, đánh đuổi, cản trở bị cáo không cho bị cáo gặp con, bị cáo đau khổ lắm”, Dũng bày tỏ. 

Phiên tòa phúc thẩm vắng vẻ, chỉ có bị cáo Nguyễn Văn Dũng (SN 1981, ngụ thôn Quảng Phước, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) và vài cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp giải bị cáo đến tòa.

Tìm vợ để gặp con

Sinh ra ở vùng biển, Dũng là con thứ ba trong gia đình 5 chị em, từ nhỏ không được cha mẹ cho ăn học nên một chữ bẻ đôi không biết, lớn lên chỉ biết đi theo ghe đánh bắt dài ngày trên biển mưu sinh.

Trong một lần đi chơi với đám bạn ghe, Dũng gặp và chung sống với chị Nguyễn Thị Loan (SN 1987, ngụ thôn Phú Cang 2 Nam, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) nhưng không đăng ký kết hôn. 

Cuộc sống tưởng sẽ êm ấm khi hai đứa con lần lượt chào đời, nhưng Dũng đổi tính theo đám bạn lao vào con đường nghiện ngập, bao nhiêu tiền làm ra cũng đốt hết vào ma túy, chẳng đoái hoài gì đến vợ con. Cuối cùng đường ai nấy đi, người vợ đưa hai con về nhà mẹ đẻ sống, cấm cửa Dũng. 

Do trước đó không đăng ký kết hôn nên Dũng không được địa phương công nhận là chồng của Loan. Bị vợ đá, không gặp được con, Dũng càng lao vào nghiện ngập nặng.

Ngày 4/7/2013, Dũng bị Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh 24 tháng, đến ngày 24/4/2015 chấp hành xong. 

Về lại địa phương, Dũng nhiều lần đến nhà mẹ vợ xin thăm con nhưng đều bị từ chối. Vụ án từ đó xảy ra.

Theo hồ sơ, Dũng và chị Loan sống với nhau và có hai con chung nhưng không đăng ký kết hôn, đến năm 2012 thì chia tay. Khoảng 20h30 ngày 16/6/2015, Dũng điều khiển xe máy đến quán Karaoke 50 ở tổ dân phố số 8 thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh tìm gặp chị Loan đang hát karaoke để đề nghị cho gặp thăm con. Chị Loan không đồng ý nên xảy ra cãi nhau.

Chị Loan điện thoại cho mẹ đến chở về. Lúc sau, mẹ chị Loan đến gặp Dũng, hai bên cãi nhau trong quán. Chủ quán yêu cầu mọi người có chuyện gì thì ra ngoài nói. Mẹ con chị Loan ra trước quán tiếp tục cãi vã và xô xát với Dũng.

Dũng liền đến mở yên xe lấy một con dao dài khoảng 30 – 35cm, mũi dao nhọn đến chém mẹ vợ gây thương tích ở hốc mắt trái. Thấy vậy, chị Loan vào can ngăn cũng bị Dũng dùng dao chém gây thương tích ở vùng thái dương trái. 

Sau khi gây án, Dũng bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 25/12/2015 bị bắt theo quyết định truy nã của cơ quan CSĐT Công an huyện Vạn Ninh. Hậu quả chị Loan bị thương tích 2%, mẹ chị Loan bị thương tích 3%.

Ngày 8/4/2016, TAND huyện Vạn Ninh mở phiên tòa sơ thẩm đưa Dũng ra xét xử. Theo nhận định của HĐXX, hậu quả Dũng gây ra cho mẹ con chị Loan tuy tỷ lệ thương tật không lớn nhưng khi thực hiện hành vi, bị cáo đã dùng dao nhọn là hung khí nguy hiểm để chém các bị hại gây thương tích là phạm tội thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm và người bị hại có đơn yêu cầu khởi tố. 

Hành vi của bị cáo Dũng là nguy hiểm, đã xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của chị Loan và mẹ, xâm phạm quyền được bảo hộ về sức khỏe của con người, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo là người đang có tiền sự (ngày 4/7/2013, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh ra Quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh thời hạn 24 tháng đối với Dũng vì có nhiều lần sử dụng trái phép chất ma túy).

Tuy không có tiền án nhưng bị cáo có nhân thân xấu: Ngày 5/9/2001 bị TAND huyện Vạn Ninh xử phạt 24 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích; ngày 5/10/2005 bị Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục thời hạn 24 tháng về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Sau khi nghị án, Tòa tuyên phạt Dũng một năm tù về tội cố ý gây thương tích. Về trách nhiệm dân sự, do người bị hại không yêu cầu bồi thường mà chỉ đề nghị xử lý bị cáo thật nghiêm nên tòa không xét.

Trần tình của bị cáo trước tòa

Sau khi án tuyên, Dũng nhờ bạn tù làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 16/6/2016, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa Dũng ra xử phúc thẩm. Tại phiên tòa, bị cáo khai do bị hại không cho thăm con, còn đánh bị cáo trước nên mới bức xúc, mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về nuôi mẹ già. 

Theo lời Dũng, nhiều lần bị cáo đến gặp vợ và mẹ vợ xin thăm con nhưng đều bị chối. “Con của bị cáo thì bị cáo đến thăm mà họ chửi mắng, đánh đuổi, cản trở bị cáo không cho bị cáo gặp con, bị cáo đau khổ lắm”, Dũng bày tỏ. 

Vị chủ tọa khuyên giải, do bị cáo không đăng ký kết hôn nên hôn nhân của bị cáo không được công nhận, do đó bị cáo không có vợ và con. 

Tòa hỏi bị cáo đi thăm con, mang dao theo làm gì? Dũng nói không phải mang dao đi thăm con mà hôm đó đi chơi đập, mang theo để gọt trái cây bỏ trong cốp xe, bị cáo đang nói chuyện vợ và mẹ vợ nhào vô đánh nên bức xúc mới lấy dao ra dọa. 

Tòa tiếp, tại sao trước đó bị cáo không nhận đã dùng dao chém mà cho rằng vết thương của bị hại do xô xát té xuống đất mà có? Dũng im lặng. 

Tòa hỏi bị cáo đã bồi thường cho người bị hại chưa? Dũng nói: “Mẹ bị cáo có đến nhà bị hại xin bồi thường 20 triệu đồng nhưng họ không nhận mà nói cho bị cáo đi tù rục xương luôn. Nên mẹ con bị cáo đi về không bồi thường nữa. Lần sau, mẹ bị cáo có đến, bả (ý nói mẹ vợ) không cho vô nhà, bả hung lắm...”. 

Vị chủ tọa nghiêm giọng: “Đưa tiền bảo người ta rút đơn sao người ta chịu, cứ đưa tiền bồi thường cho người ta đi để tòa còn xem xét giảm nhẹ, sao không chịu đưa, bị cáo xin giảm nhẹ mà không chịu khắc phục hậu quả, sao tòa giảm nhẹ được cho bị cáo”.

Tiếp đó, vị công tố hỏi bị cáo làm nghề gì? Dũng nói đi biển. Hỏi tại sao bị đưa đi chữa bệnh thì Dũng trả lời: “Dạ, chơi xì ke”. Chơi xì ke loại gì? Dũng trả lời: “Hàng trắng”.

Tòa hỏi, bị cáo nói đến thăm con, chị Loan không cho thăm, vậy bị cáo có cấp dưỡng gì cho hai con của bị cáo không, do bị cáo sống trong gia đình không có trách nhiệm với vợ con dẫn đến gia đình vợ không chấp nhận. 

Lúc này, Dũng phân bua: “Trước đó, công an họ nói bị cáo mà chơi xì ke nữa sẽ bắt. Bị cáo bỏ rồi, sau đó đi biển về, tự dưng họ bắt bị cáo. Bị cáo hỏi tại sao bắt, bị cáo đã bỏ xì ke rồi, nhưng họ vẫn không tin bắt đưa đi chữa bệnh. Từ ngày bị cáo đi trại về, gia đình vợ không cho thăm con. Bị cáo ra mấy lần đều không gặp được vợ để thăm con”.

Cũng theo Dũng khai, hôm đó, Dũng đi chơi đập về, nghe người ta nói vợ đang tiếp khách ở quán karaoke ôm nên đến quán này tìm vợ xin gặp thăm con. Nhưng mẹ con chị Loan những không cho gặp còn xông vào đánh nên Dũng bức xúc cầm dao quơ trúng,  còn trúng vào đâu thì không nhớ vì hôm đó say quá.

Cuối cùng, sau khi nghị án xét thấy không có tình tiết nào mới để giảm án cho bị cáo nên tòa đã tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm một năm tù đối với Dũng. /.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.