Bắt cựu Chủ nhiệm HTX sau 13 năm lẩn trốn

Bắt cựu Chủ nhiệm HTX sau 13 năm lẩn trốn
(PLO) - Sau 13 năm bỏ trốn khỏi địa phương, sống chui lủi khắp nơi,  khép mình dưới danh phận của người em trai, cuối tháng 2 vừa qua, Lê Xuân Thuỷ (trú tại Diễn Cát, Diễn Châu, Nghệ An) đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại Sài Gòn.

Năm 1998, Lê Xuân Thủy là Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Diễn Cát. Thời kỳ ấy, HTX nông nghiệp Diễn Cát có ký hợp đồng với 1 công ty xây dựng, thi công hệ thống mương dẫn nước nội đồng với giá trị công trình 340 triệu đồng. Tuy nhiên trong quá trình thi công, Lê Xuân Thủy tự ý cắt một phần công trình này sang xây ở địa điểm khác, thiếu kiểm tra, theo dõi khiến đơn vị thi công gian dối, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, để đơn vị thi công tính toán quy ra giá trị công trình vượt quá thực tế.

Kết luận của đoàn giám định Sở Xây dựng Nghệ An thì giá trị thực của hai công trình (bao gồm cả phần công trình bị bớt, xây ở địa điểm khác) là hơn 246 triệu, nhưng Lê Xuân Thủy đã thanh toán cho đơn vị thi công gần 500 triệu, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 250 triệu đồng.

Lê Xuân Thủy sau đó bị TAND huyện Diễn Châu tuyên phạt 18 tháng tù giam và được tòa phúc thẩm sửa bản án còn 12 tháng tù giam. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình mẹ già, vợ không có công việc ổn định, con trai mới 3 tuổi và cặp sinh đôi chưa đầy 1 năm nên Thủy có đơn xin hoãn thi hành án và được chấp nhận.

Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, trong thời gian hoãn thi hành án, Lê Xuân Thủy mang theo vợ con bỏ trốn khỏi địa phương. Chui lủi hết chỗ này đến chỗ khác để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Ngày 7/6/2006, Công an huyện Diễn Châu đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Lê Xuân Thủy.

Người vợ Thủy mang theo khi chạy trốn là vợ thứ hai. Mặc dù chưa đăng ký kết hôn nhưng cả hai đã có với nhau 3 mặt con. Nhằm hợp thức hóa cuộc hôn nhân, Thủy tổ chức lễ cưới với mẹ của các con mình dưới cái tên Lê Xuân T. (em trai của Thủy). Cũng bởi hai anh em hao hao nhau nên nhiều người không nhận ra. Thủy lấy tên em trai đi tìm việc và kiếm sống bằng đủ thứ nghề. 

Sau thời gian trốn chui trốn lủi, nghĩ cơ quan chức năng đã quên mình nên Thủy đưa vợ con về phường Bình Hưng Hòa (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) dưới cái tên của người em trai và sống khá khép kín.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã từng bước lần ra dấu vết, xác định vị trí ẩn náu của Thủy.

Một đêm cuối tháng 2/2017, khi phố xá đã chìm sâu vào giấc ngủ, sau khi ghe tiếng gõ cửa Thủy tỉnh giấc, tưởng rằng Công an phường Bình Hưng Hòa kiểm tra hành chính về tạm trú, tạm vắng. Cánh cửa mở ra, chiếc còng số 8 bập vào tay Thủy. “Lê Xuân Thủy, anh đã bị bắt” tiếng Đại úy Phan Minh Lộc – Phó Đội trưởng đội 4, PC52 đanh gọn khiến những người trong nhà tỉnh dậy. Các con của Thủy bước ra từ phòng ngủ, ngơ ngác nhìn cha. Nhưng khi thấy cha ngước lên, dặn dò mấy câu rồi lầm lũi bước đi, có lẽ chúng hiểu, có một sự thật hơn 13 năm qua đã bị cha mẹ giấu kín.

Sau 13 năm lẩn trốn, di lý về từ thành phố Hồ Chí Minh về Nghệ An với quãng đường gần 1.400km, Lê Xuân Thủy (SN 1960, quê quán Diễn Cát, Diễn Châu, Nghệ An) không có dấu hiệu mệt mỏi, buồn bã của một tội phạm vừa mới bị bắt. Thuỷ vẫn vui vẻ kể với cán bộ công an về hành trình bỏ trốn trong 13 năm: Sau khi chạy trốn Thuỷ làm thuê đủ nghề, vợ làm thợ may nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Con trai của Thủy phải nghỉ học, theo mẹ đi làm thợ may, hai con gái cũng nối nghiệp anh, học đến lớp 8 là bỏ, trở thành công nhân khi mới 13 tuổi.

Thủy nói: “Hồi con còn nhỏ, tôi nghĩ cứ đợi con lớn thêm tý nữa thì về chịu án. Con 10 tuổi, 12 tuổi rồi 15 tuổi, tôi vẫn chưa hết lo, vẫn không đủ can đảm để về. Tôi cũng đã bàn với vợ giờ các con cũng đã lớn, ăn Tết xong về quê quy án, trả xong án thì vào sống cho thanh thản nhưng chưa biết phải nói với các con thế nào. Chúng chưa từng biết bố nó là kẻ mang án đang chạy trốn nhưng chưa thực hiện được thì đã bị bắt”. 

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.