Bà mẹ mất con mòn mỏi đi “đòi nợ điều tra“

Bà mẹ mất con mòn mỏi đi “đòi nợ điều tra“
(PLO) - Đã hơn bốn tháng trôi qua sau cái chết vì tai nạn giao thông của nạn nhân Phạm Văn Cần (SN 1990, ngụ thôn Đắk Tân, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), gia đình đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi nhưng các cơ quan chức năng vẫn “bặt vô âm tín”. 
Ông chủ rẫy thuê cả xe và cả lái đi chở cà phê. Trên đường về, lái xe gây tai nạn, chủ rẫy đi bên cạnh, sợ bị người dân xung quanh bốc mất cà phê nên hô hào tất cả cùng chạy trốn. Ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trước một người chết, một người “sống thực vật”? 
Gây chết người còn tiếc bao cà phê
Bà Nguyễn Thị Ngân (SN 1963, mẹ của nạn nhân Cần) kể: Chạng vạng tối 17/12/2013, bà đang hái rau ngoài vườn thì nghe tin dữ. Nhấc máy, đầu dây bên kia giọng một người hốt hoảng báo tin con trai bị tai nạn cách nhà chưa đầy cây số, hai vợ chồng vội hớt hải đi.
“Lên tới nơi chúng tôi chết điếng, con trai nằm bất động trong tư thế nằm ngửa đầu ở phía vệ đường, chân duỗi ra ngoài. Máu ở miệng, ở mũi và ở trong tai chảy ra”, người mẹ nấc lên đau đớn. 
Ông bố tiếp: “Gần đó là anh Đỗ Văn Tâm (SN 1961, ngụ thôn 2 xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng, một người bạn của gia đình) đi cùng cũng đang vật vã. Biết con tôi không thể sống nổi nên tôi cố lấy bình tĩnh chở anh Tâm đi cấp cứu”. 
Theo lời kể, chiều hôm đó, do nhà có món ốc ngon nên Cần chạy xe máy đi đón anh Tâm về ăn cùng. Hai anh em đi từ hướng cầu Sập về đến đoạn đường dốc thoai thoải ở trung tâm thôn Đắk Tân thì bất ngờ bị xe càng đi ngược chiều tông phải. Nhân chứng thuật lại: Lúc đó nhá nhem tối, hai bên đường nhà dân đã rải rác lên đèn, có hai chiếc xe cày không có đèn, chở đầy cà phê đi nối đuôi nhau. 
Người cầm lái chiếc xe đi trước gây tai nạn là Y Nham (ngụ xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut), lái xe cày thuê cho cửa hàng vật liệu xây dựng Sơn Hiền ở cùng xã. Hai chiếc xe càng này là do vợ chồng ông Vũ Thành Nhân (chưa rõ năm sinh, cũng ngụ xã Tâm Thắng) thuê của cửa hàng Sơn Hiền để chở cà phê từ rẫy về. 
Họ có rẫy trong thôn ai cũng biết. Hôm đó vợ chồng ông Nhân cũng đi song song với hai chiếc xe càng để chỉ đường và soi đèn cho xe đi. 
Chị Soi sống gần hiện trường cho hay: Khi tai nạn xảy ra, những người này nhảy xuống xe, thấy Cần nằm úp trong gầm xe càng. Chính ông Nhân lật nạn nhân dậy kéo vào vệ đường. Đặt ngón tay vào mũi nạn nhân kiểm tra thấy đã tắt thở, vợ chồng ông Nhân vội vàng quát hai tài xế bỏ chạy:
“Chúng mày không nổ máy chạy, để cà phê của tao ở đây thì chúng nó lấy hết à”. Trước khi bỏ đi, vợ Nhân còn kịp dặn lại chị Soi “đừng nói cho ai biết”. Hôm đó còn có chị Lò Thị Iêng và chị Nguyễn Thị Kim Nhung đều chứng kiến. Chị Nhung đã hô hoán: “Mấy người kia tại sao tông chết người còn bỏ chạy”, nhưng đám người vẫn điều khiển xe chạy thoát.
Liền sau đó, chính chị Soi đã gọi điện báo tin cho mẹ nạn nhân. Khi gia đình, hàng xóm và người đi đường tập trung đông đảo, khoảng vài giờ sau, Công an huyện xuống. Tiếp tục chờ thêm vài giờ nữa không thấy Công an tỉnh và cán bộ pháp y, lúc này Công an huyện mới tiến hành đo hiện trường. 
“Cũng chỉ đo mỗi vị trí thi thể nạn nhân nằm, ngoài ra vị trí của xe máy nạn nhân và của hai xe càng kia thì không thấy đo vẽ gì cả”, một người chứng kiến kể lại. Đến khoảng 22h, gia đình mới đưa được nạn nhân về nhà. Sáng hôm sau mổ tử thi, nạn nhân được xác định chết trong tình trạng tim, gan giập nát, gãy xương vai, móp xương quai hàm…
Cảnh nghèo, quan tài cũng phải mua loại rẻ nhất
Nạn nhân Cần là con trai duy nhất số bốn người con và là lao động chính do bố mẹ thường xuyên đau ốm. Nhìn lên di ảnh con, người cha khóc: “Nó là đứa hiền lành, ngoan ngoãn lắm, đi bộ đội về chỉ tu chí làm ăn. Vậy mà nó chết, nhà nghèo quá không có tiền, đến cái quan tài cũng phải mua loại rẻ nhất”. 
Gia đình cho hay, đám ma được ba ngày mới thấy Nhân đến, nói không có mặt tại hiện trường và cũng không hay biết tai nạn. Đến khi nhân chứng thuật lại, thấy không chối tội, ông ta biện hộ: “Lúc đó tôi run quá, cuống hết cả lên, sợ để xe lại họ bốc hết cà phê của tôi”. 
Di ảnh nạn nhân
 Di ảnh nạn nhân
Một ngày sau, Nhân và người em mang đến 3 triệu đồng nhưng gia đình Cần không nhận. Lái xe gây tai nạn cũng đến xin lỗi và đưa 1,5 triệu đồng để gia đình lo liệu tang lễ, gia đình cũng không nhận. 
Gia đình nạn nhân Tâm cho hay, suốt thời gian nằm viện tới nay không thấy ai hỏi han gì. Anh Tâm hoàn cảnh rất cơ cực, đã ngoài 50 tuổi, gia đình ở tận Hải Phòng nhưng vì hoàn cảnh khó khăn phải vào Đắk Nông làm thuê cho một người em vợ. Vụ tai nạn khiến anh bị chấn thương sọ não nặng, bị giập gan, vỡ ruột và dạ dày, cắt túi mật. 
Nhà nghèo, vợ con ở xa, một tháng ròng nằm cấp cứu ở viện chi phí đã lên đến hơn 100 triệu đồng, thấy bệnh tình không thuyên giảm, vợ con đã xin đưa anh về quê để tiện chăm sóc. Vợ anh Tâm kể: “Nhiều lúc ông ấy đang bưng bát cơm ăn mà rời tay, ngồi đờ ra cũng không biết”. 
Từ ngày chồng bị tai nạn, người vợ cũng không đi làm được gì, lại thêm vay mượn chi phí thuốc thang cho chồng nên phải bán đi ba sào ruộng là tài sản duy nhất của gia đình để chạy chữa.
Vì sao cơ quan chức năng im lặng?
Sau nhiều tháng không nghe tin tức gì của công an về vụ tai nạn, gia đình Cần đã làm đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng và đều nhận được phản hồi “đã chuyển đơn đến thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công  an huyện để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”. 
Hàng tháng cứ đến ngày 17 là ngày mất của con trai, bà Ngân lại chạy xe máy gần 20km đến Công an huyện để hỏi, nhưng lần nào cũng về không, có lúc thì được trả lời “còn vướng mắc bên Viện kiểm sát”, lúc lại “đang hoàn tất hồ sơ”… Hỏi thủ phạm tông chết con bà và chiếc xe càng vật chứng vụ tai nạn, Công an huyện Krông nô chỉ nói “không giam giữ ở đây”.
Bà Ngân là cán bộ đang công tác tại Hội đồng nhân dân xã Nam Xuân, luôn khuyên chồng con kiên nhẫn chờ đợi các cơ quan có thẩm quyền làm việc. Nhưng đến nay đã hơn bốn tháng, gia đình bà vẫn chưa nhận được thông tin điều tra về vụ tai nạn. “Giờ đây gia đình chỉ mong sự việc sớm được làm rõ để con tôi không bị chết oan uổng”, bà cho biết./.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.