Vụ kiện "cướp" thương hiệu "từ trên trời rơi xuống”

Dây chuyền sản xuất đầu máy Arirang của Maseco
Dây chuyền sản xuất đầu máy Arirang của Maseco
(PLO) - Một doanh nghiệp “mượn danh” hai công ty nước ngoài bất ngờ gởi đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) yêu cầu hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đã cấp nhóm sản phẩm mang thương hiệu Arirang – một thương hiệu điện tử  có bề dày hơn 13 năm của Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (Maseco).
Hơn 10 năm gây dựng, tạo lập chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường, Maseco không thể ngờ một ngày bỗng có người đến đòi, nhận thương hiệu của mình. Vụ việc có thể là bài học đối với doanh nghiệp trong nước.
“Hãy trả lại Arirang” 
Cục SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa (GCNĐKNH) Arirang cho các sản phẩm điện tử thuộc nhóm 9 của Cty Maseco gồm các loại: máy tăng âm (ampli), đầu máy đọc phát kỹ thuật số, đầu máy hát karaoke, ống nói, bộ trộn âm, loa, máy thu hình (tivi) và điện thoại (Cty Maseco nộp đơn vào ngày 8/11/2010 và được cấp vào ngày 24/9/2012, GCNĐKNH số 192026, nối tiếp GCN ĐKNH 44950 được cấp ngày 23/10/2003).
Bất ngờ, ngày 1/1/2013, Công ty cổ phần Công Nghệ Xanh có văn bản gửi Cục SHTT cho rằng Cty Maseco không có quyền đăng ký nhãn hiệu này. Theo đơn trình bày của đại diện Cty Công Nghệ Xanh gửi Cục SHTT, Cty này “tự nhận” là bên có quyền và lợi ích liên quan đến nhãn hiệu “Arirang, hình” của hai công ty Arirang Tech Corp, Hàn Quốc và Arirang Tech Corp, Hong Kong. 
Đơn gởi Cục SHTT, Cty Công Nghệ Xanh nhấn mạnh: Maseco từng là nhà nhập khẩu duy nhất tại Việt Nam với số lượng lớn trong một thời gian dài các sản phẩm của nhà sản xuất nhãn hiệu Arirang để bán lại tại thị trường Việt Nam, nhưng “nhà sản xuất chưa bao giờ cho phép Maseco được phép đăng ký nhãn hiệu này ở bất cứ đâu, đặc biệt ở Việt Nam”. Tuy nhiên, đơn cũng thừa nhận, “các nhà sản xuất ở Hàn Quốc, Hồng Kông nói trên chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Arirang ở bất cứ quốc gia nào”...
Nhãn hiệu Arirang được Cục SHTT cấp ngày 24/9/2012. Nhưng lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Cty Maseco nộp đơn đăng ký bảo hộ cho thương hiệu Arirang. 13 năm về trước, ngày 9/11/2001, Cty Maseco đã chính thức nộp đơn xin cấp bằng bảo hộ cho thương hiệu sản phẩm Arirang. Ngày 23/10/2003, Cục SHTT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 44950 thương hiệu Arirang cho Maseco. Kể từ đó, thương hiệu “Arirang, hình” tồn tại và phát triển, nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, đoạt nhiều cúp vàng, giải thưởng... 
“Maseco mới là nhà sản xuất” 
Thành tích đó không hề có bất cứ doanh nghiệp nào phản đối hoặc tranh chấp. Thế nhưng, khi hết hiệu lực bảo hộ (theo quy định là 10 năm), Cty Maseco nộp đơn đăng ký bảo hộ nối tiếp thì bị Cty Công Nghệ Xanh mới thành lập vào tháng 6/2011 “tranh chấp” và có hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu Arirang.
Về vấn đề này, ông Đỗ Hướng Dương – Phó tổng giám đốc Cty Maseco nói: “Chỉ với tư cách tự nhận là bên “có quyền và lợi ích liên quan” với thương hiệu Arirang như Cty Công Nghệ Xanh thì tôi không cần phải giải thích. Tuy nhiên, do yêu cầu của Cục SHTT nên Maseco khẳng định như sau: Cty Maseco chưa bao giờ nhập khẩu đầu máy karaoke của hai nhà sản xuất nói trên để bán ở thị trường Việt Nam và cũng chưa bao giờ là nhà phân phối độc quyền sản phẩm đầu máy karaoke mang thương hiệu Arirang như họ tự bịa đặt ra cả. Thương hiệu đầu karaoke Arirang và các sản phẩm điện tử cùng thương hiệu này là của Maseco sản xuất. Cty Arirang Tech Corp, Hàn Quốc nói trên chỉ là một trong số các nhà cung cấp linh kiện để sản xuất đầu karaoke của chúng tôi mà thôi. Nhưng sau 2 năm cung cấp số lượng linh kiện ít ỏi, do năng lực, công nghệ không đáp ứng yêu cầu sản xuất nên chúng tôi đã không còn nhập khẩu linh kiện của họ hơn 13 năm nay”.
Theo vị này,  Arirang Tech Corp, Hàn Quốc cũng không phải là nhà sản xuất ra sản phẩm là đầu máy karaoke hay sản phẩm mang thương hiệu Arirang khác. Có chăng chỉ là một số ít linh kiện phục vụ cho việc sản xuất ra như mạch điện, bộ công tắc nguồn, panel… Còn Cty Arirang Tech Corp, Hong Kong chỉ mới thành lập tháng 12/2010 có trụ sở tại Quảng Châu – Trung Quốc thì chưa bao giờ được Maseco chọn là nhà cung cấp bất cứ loại vật tư, linh kiện, hàng hóa nào. 
Bình luận về chuyện này, bà Trần Thị Ngọc Thoa – Giám đốc Công ty Đại diện Sở hữu sông nghiệp Song Ngọc – cho biết: “Theo quy định của điều 87.1 Luật SHTT thì Maseco hoàn toàn có quyền đăng ký nhãn hiệu Arirang. Còn Arirang Tech Corp Hàn Quốc chưa bao giờ đăng ký bảo hộ sản phẩm Arirang ở Việt Nam và hơn 10 năm qua không có bất kỳ hoạt động thương mại nào tại Việt Nam nên không phải là chủ sở hữu nhãn hiệu Arirang”.
(Còn tiếp)

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.