Đường dây 500kV gặp khó vì... trái sầu riêng

Liền kề vị trí móng cột 196, cột 197 cũng nằm lọt thỏm giữa miệt vườn sầu riêng. Dù đã giải phóng được mặt bằng nhưng vị trí cột này cũng đang bị cản trở thi công do ép cọc làm nứt nhà dân. Vụ việc bị người dân khởi kiện ra tòa án
Liền kề vị trí móng cột 196, cột 197 cũng nằm lọt thỏm giữa miệt vườn sầu riêng. Dù đã giải phóng được mặt bằng nhưng vị trí cột này cũng đang bị cản trở thi công do ép cọc làm nứt nhà dân. Vụ việc bị người dân khởi kiện ra tòa án
(PLO) - Nhằm cấp điện cho khu vực miền Nam, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 và đường dây 500kV Duyên Hải – Mỹ Tho đang được rốt ráo đầu tư xây dựng với mục tiêu hoàn thành, phát điện vào đầu quý II/2016. 
Thế nhưng, cụm công trình cấp bách trị giá hơn 35 nghìn tỷ đồng này đang gặp khó vì… những trái sầu riêng.
Chậm 1 ngày, thiệt hại cả chục tỷ đồng
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh), một trong những trung tâm điện lực lớn nhất cả nước. Nhà máy có công suất 2 x 622,5MW do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, tương đương hơn 30 nghìn tỷ đồng. 
Trong đó, tổ máy 1 dự kiến phát điện vào đầu quý II/2016. Để giải toả công suất cho Trung tâm Điện lực Duyên Hải và Nhà máy này nói riêng, EVN xây dựng đường dây 500kV Duyên Hải - Mỹ Tho và Trạm biến áp 500kV Mỹ Tho với tiến độ đồng bộ với tổ máy 1, tổng vốn đầu tư hơn 5 nghìn tỷ đồng.
Cụm công trình trọng điểm này hoàn thành sớm ngày nào thì khu vực miền Nam và TP.HCM được tiếp thêm năng lượng sớm ngày đó. Không những thế, rút ngắn tiến độ được một ngày cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư và các nhà thầu tiết kiệm cho Nhà nước ngót nghét cả chục tỷ đồng tiền lãi vay, chưa tính giá trị sản lượng tổ máy hơn 600MW.
Với ý nghĩa như vậy, cả EVN và đơn vị thành viên là Tổng Cty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) đang tập trung các nguồn lực và hối thúc các nhà thầu chạy đua với thời gian, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt  tiến độ. 
Chủ tịch Hội đồng thành viên NPT Đặng Phan Tường vừa dành nửa tuần lễ trực tiếp thị sát toàn tuyến, kịp thời động viên các kỹ sư, công nhân trên công trường và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho công tác thi công. Thế nhưng, quyết tâm của ngành Điện đang vấp phải vấn đề nan giải: Đền bù giải phóng mặt bằng!
Xung đột sầu riêng và điện cao thế
Vị trí móng cột 196 nằm ngay bên bờ sông Tiền, thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Các đơn vị thi công phải vận chuyển vật tư, thiết bị vượt sông qua phà Ngũ Hiệp, nhưng đó không phải là trở ngại. Vấn đề lại nằm ở những miệt vườn sầu riêng hiền hoà xanh ngút tầm mắt.
Năm nay sầu riêng được giá, có lúc hơn 100 nghìn đồng/kg, trong khi riêng một vị trí móng cột, đơn vị thi công đã phải chặt của bà con hàng trăm gốc, mỗi gốc như vậy thường cho thu hoạch hàng chục trái mỗi năm. 
Thuyết phục để bà con trao mảnh vườn đang cho thu nhập như vậy cho Nhà nước đã là chuyện rất khó, huống hồ đơn giá đền bù địa phương tạm áp hơn 2 triệu đồng/cây, bà con không chịu, yêu cầu phải bồi thường từ 10-15 triệu/cây. Vì vậy, dù là vị trí cột vượt sông – rất quan trọng đối với việc đảm bảo tiến độ chung toàn tuyến song đến nay đơn vị thi công vẫn chưa có mặt bằng. 
Trong chuyến thị sát, Chủ tịch Hội đồng thành viên NPT đã lội bộ vào miệt vườn, mục sở thị vườn sầu riêng lẽ ra đã là móng cột 196 và chỉ đạo Ban Quản lý (BQL) dự án các công trình điện miền Nam - đơn vị đại diện chủ đầu tư - phải phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương và các nhà thầu vận động, thuyết phục người dân đồng thuận cùng dự án. 
Tuy nhiên, có thể nhìn thấy đây là đề bài khó. Vì kể cả có chấp nhận một “cơ chế đặc thù” dành cho mấy trăm gốc sầu riêng để có mặt bằng làm móng cột thì còn hàng nghìn cây khác cũng phải đốn hạ, hoặc cắt tỉa để phục vụ thi công kéo dây cho cung đoạn dài hơn 20km qua xứ sở sầu riêng này.
Cần chính sách hỗ trợ đặc thù
Không chỉ gặp khó vì sầu riêng, đường dây 500kV Duyên Hải – Mỹ Tho còn vướng bởi các vuông tôm nằm trong hành lang thi công. Ngay khu vực Duyên Hải, nhiều trường hợp người dân yêu cầu chi hàng trăm triệu đồng mới cho công nhân kéo dây qua hồ nuôi.
Ông Đoàn Tấn Phong, Giám đốc BQL dự án các công trình điện miền Nam trần tình: “Giải phóng mặt bằng, đền bù thu hồi đất vĩnh viễn cho các vị trí móng cột đã khó, trong khi cho đến nay còn chưa có cơ chế chính sách đền bù giải phóng mặt bằng tạm thời cho thi công. Chúng tôi rất mong chính quyền các địa phương có chính sách hỗ trợ đặc thù cho các đường dây 500kV, bởi suốt dọc tuyến đường dây 500kV đi qua thì toàn bộ nhà cửa đều phải di dời khỏi hành lang”.  
Theo thống kê của đơn vị đại diện chủ đầu tư, có tới 3.700 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án tính từ Duyên Hải về tới Tiền Giang, trong khi mới giải quyết đền bù được 3/4. Ngoài vị trí 196 chưa có mặt bằng thi công thì trên toàn tuyến còn 2 vị trí móng cột khác đang vướng mắc: vị trí 187 là móng néo hãm vượt sông Cổ Chiên (tỉnh Bến Tre) và vị trí 128 tại huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) đều do người dân không đồng ý giá đền bù.
Triệu tập cuộc họp với BQL dự án, các nhà thầu và cơ quan tư vấn, ông Đặng Phan Tường nhấn mạnh: “Đường dây 500kV Duyên Hải – Mỹ Tho là công trình cấp bách, giải toả công suất cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 và cấp điện cho khu vực miền Nam. Tuy nhiên,  giải phóng mặt bằng đang vướng mắc lớn. 
Tổng Cty đánh giá cao nỗ lực của BQL dự án, các nhà thầu, mà trực tiếp là những anh chị em đang lao động không biết mệt mỏi trên công trường. Nhưng thời gian không còn nhiều trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, vì vậy đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương đường dây đi qua trực tiếp động viên, thuyết phục nhân dân đồng thuận với dự án trên tinh thần chia sẻ với bà con nhưng phải đúng cơ chế chính sách, pháp luật. 
Các trường hợp đòi hỏi quá phi lý, cần đề xuất phương án bảo vệ thi công; chốt tiến độ đóng điện trong quý I/2016, trước khi Nhà máy Duyên Hải 3 phát điện; tranh thủ từng ngày, từng giờ nhưng thi công vẫn phải đặt chất lượng công trình lên hàng đầu”.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.