Bác sĩ cảnh báo nguy hại của loại ma túy mới 'núp bóng' thuốc, trò chơi

Ngày nào Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận những bệnh nhân ngộ độc ma tuý đến cấp cứu. Đáng chú ý, một số ca dương tính với cocain - một loại ma túy phổ biến ở châu Mỹ rất độc với tim mạch...

“Trước đây các ca nhập viện vì ma túy biểu hiện chủ yếu là loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong, nhưng giờ bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng. Có một đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới khi vào viện là hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác. Đa phần các trường hợp này đều không hợp tác điều trị với nhân viên y tế, thậm chí có trường hợp còn mang theo hung khí, đe dọa nhân viên y tế và mọi người xung quanh”, Ths. BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc nhấn mạnh.

Các bệnh nhân đến bệnh viện chủ yếu là người trẻ, đang trong độ tuổi đi học và lao động, thậm chí có nhiều bệnh nhân là học sinh cấp 3.

Trung tâm Chống độc đang điều trị cho 4 bệnh nhân liên quan đến sử dụng ma túy và các chất kích thích khác.

Mới đây nhất, tối 7/5, Trung tâm tiếp nhận một bệnh nhân nam 41 tuổi (Hà Nội) vào viện trong tình trạng kích thích, co giật, hôn mê, tụt huyết áp, hạ nhịp tim, tăng thân nhiệt.

Theo lời người nhà bệnh nhân, sau khi hút “thuốc lào” tại quán nước vỉa hè, bệnh nhân bỗng co giật, bất tỉnh, tăng tiết nước bọt, tím tái, được người dân xung quanh phát hiện đưa đến Viện.

"Mặc dù không thừa nhận (hay do vô ý) sử dụng ma túy đá song với các biểu hiện rõ ràng của ngộ độc ma túy cấp, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ngộ độc cỏ Mỹ (một loại ma túy mới) và đang có những tiến triển đáng kể", Ths. BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết.

Các ca ngộ độc những loại ma túy mới (ma túy tổng hợp) như: Amphetamin và các chất cùng loại, cỏ Mỹ, lá Khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD)... Cũng theo BS. Nguyên, hiện có quá nhiều loại ma tuý, mỗi nhóm ma tuý lại có hàng chục chất khác nhau nên việc chẩn đoán, phát hiện chất ma tuý rất khó khăn.

Vị phụ trách Trung tâm Chống độc cảnh báo: "Có những bệnh nhân biểu hiện mười mươi nhưng xét nghiệm âm tính với ma tuý. Xét nghiệm âm tính không phải vì bệnh nhân không dùng ma tuý, mà là chất ma tuý mới hệ thống xét nghiệm không chạy theo kịp. Như với cỏ Mỹ có đến hàng trăm hoạt chất, người ta có thể tuỳ tiện cho bất cứ chất nào đó và rất khó khăn để biết được là chất gì để xét nghiệm, các phương pháp xét nghiệm không bao phủ được hết".

BS. Nguyên khuyến cáo, nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi... Vì thế, các bậc phụ huynh luôn cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.  

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.