Sợ tháng cô hồn, mẹ chồng ép con dâu mổ đẻ

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Sợ sinh con vào tháng 7 sẽ gặp xui xẻo, nhiều bà mẹ chồng cương quyết bắt con dâu phải mổ đẻ trước hoặc nằm yên một chỗ để chờ đến tháng sau mới được sinh. Nhiều chuyện dở khóc dở cười cũng chỉ vì những kiêng kỵ thái quá trong tháng 7.
Bắt con dâu mổ đẻ để tránh tháng 7
Sinh con được 3 tuần nhưng ngày nào Loan (Long Biên, Hà Nội) cũng ủ rũ vì cậu con trai sinh thiếu tháng không được khỏe mạnh. Hễ ai hỏi đến con, cô lại thở dài: “Cháu ra đời lúc mới được có gần 36 tuần, cân nặng thì đủ nhưng hệ hô hấp và sức đề kháng thì rất kém. Mới được có 3 tuần tuổi nhưng cứ ốm vặt, ngủ thì quấy khóc mà ăn thì ít, lại còn hay nôn trớ".
Mọi người an ủi động viên rằng không phải quá lo lắng vì mang thai đứa đầu thường hay sinh sớm, Loan tấm tức khóc: “Lẽ ra con tôi còn được yên ổn trong bụng mẹ đến khi cứng cáp hẳn, chỉ tại bà nội cháu nên mới ra nông nỗi này”, vừa nói cô vừa liếc sang mẹ chồng tỏ ý trách móc.
Theo lời Loan kể, ngay từ lúc mang bầu mẹ chồng cô đã tỏ ra không vui vì theo bà tính toán, cô sẽ sinh con đúng vào tháng 7. “Mẹ chồng tôi cực kỳ mê tín, lúc nào bà cũng nghĩ tháng 7 là tháng xui xẻo nên không làm gì cả, đặc biệt là sinh con".
Mẹ chồng Loan nghĩ tháng 7 là tháng xui xẻo nên không làm gì cả. Ảnh minh họa
Mẹ chồng Loan nghĩ tháng 7 là tháng xui xẻo nên không làm gì cả. Ảnh minh họa 
Hết trách móc con dâu thiếu hiểu biết, mẹ chồng Loan lại đi xem bói và càng tin hơn vào việc nếu con dâu sinh tháng 7 thì sẽ mang vận hạn cho gia đình. “Bà xin bùa chú gì đó rồi mang về đốt thành tro bắt tôi phải uống cho con mau lớn. Đồng thời, mỗi lần tôi đi khám về là bà lại cuống quít xem thai cân nặng bao nhiêu. Mới đầu tôi cứ tưởng bà quan tâm đến mình nhưng sau mới biết là bà muốn tôi đẻ sớm".
Loan kể, vào tuần cuối của tháng 6 âm, sau khi cô đi khám về với kết quả thai gần 36 tuần, cân nặng 3kg. Mẹ chồng cô cứ một mực bắt đến viện để đăng kí mổ đẻ. “Tôi không đồng ý vì còn cả tháng nữa mới đến ngày dự sinh thì bà liền giận dỗi bỏ ăn bỏ uống, dọa tự tử. Chồng tôi thương mẹ nên động viên vợ chiều bà một lần, vì dù sao con cũng đã đủ cân rồi. 
Bất đắc dĩ tôi đành nghe theo, nhưng giờ thì mọi người thấy đấy, con tôi ốm yếu thiệt thòi so với nhiều đứa trẻ, giờ chỉ khổ tôi chứ chồng và mẹ chồng có biết đấy là đâu. Thậm chí mẹ chồng tôi còn bảo thủ: “Đấy, tao không bắt mổ sớm thì con mày sinh tháng 7 nó còn ốm yếu dặt dẹo nữa, nghĩ mà ức”.
“Đẻ tháng nào cũng được, trừ tháng 7”
Cũng gặp phải mẹ chồng mê tín, nhưng Huệ (Hoàng Mai, Hà Nội) có phần may mắn hơn Loan. “Ngày dự sinh của tôi vào đầu tháng 8 âm nhưng lúc nào mẹ chồng cũng lo ngay ngáy sợ con so sẽ sinh sớm. Lúc nào bà cũng dặn phải đi đứng nhẹ nhàng và sướng nhất khoản không phải làm việc nhà”.
Thế nhưng theo dự tính, Huệ chỉ nghỉ trước sinh khoảng 1 tháng thì mẹ chồng lại bắt cô nghỉ trước cả 3 tháng liền. Lý do là bà sợ con dâu đi lại nhiều sẽ có nguy cơ sinh sớm, mà lại không may sinh vào đúng tháng 7 thì hỏng hết chuyện.
“Thực lòng tôi không muốn nghỉ nhưng vì chồng là con trai duy nhất, cháu là đích tôn nên đành nghe theo. Không lỡ sau này không may có vấn đề gì thì khổ”, Huệ chia sẻ.
Từ hôm con dâu nghỉ ở nhà, bà mẹ chồng vui vẻ hơn hẳn. Ngay cả việc đi chợ chỉ cách nhà mấy bước chân để mua thức ăn bà cũng không cho con dâu đi. “Do bà bị đau chân nên mọi khi tầng 1 là phòng của bà, còn vợ chồng mình ở tầng 2. Nhưng từ lúc mình nghỉ bà nhường hẳn cho mình thậm chí bắt mình phải chuyển tử tầng 2 xuống".
Huệ kể, suốt mấy tháng trời việc của cô chỉ là quanh quẩn ra vào. Hết ăn rồi lại nằm đến ngấy hết người, hễ động vào việc gì là mẹ chồng lại gào toáng lên bắt nghỉ.
“Con cái là lộc trời cho, sao phải kiêng”
Để thuyết phục mẹ chồng, Huệ lên các diễn đàn mang vấn đề nên hay không nên kiêng sinh con tháng 7 ra để thắc mắc. Và phần lớn câu trả lời của các bà mẹ khác là “con cái là lộc trời cho, sao phải kiêng”.
“Con trai mình sinh vào 14/7 âm lịch này. Cực kỳ ngoan, lành tính mà sáng dạ lắm đấy. Con trai mình từ bé đến giờ toàn đem sự may mắn lại cho gia đình đến nỗi ai cũng bảo nó là ông thần tài của nhà mình mà. Nhiều người cứ mong nó đến xông đất đầu năm cho may mắn kia”, một bà mẹ chia sẻ.
“Mình sinh đúng 3/7 đây, mà có thấy xui xẻo hay lận đận gì đâu. Từ bé đến giờ vẫn gặp nhiều may mắn lắm, xem tử vi còn bảo đẹp nữa. Đến bây giờ, sau hơn 30 năm, mình khẳng định là mình hạnh phúc. Bạn cứ yên tâm là có sinh bé trong tháng 7 cũng không sao cả”.
Huệ đọc hàng trăm bình luận đều chung quan điểm rằng không cần kiêng kỵ sinh con tháng 7, cô yên tâm đưa cho mẹ chồng xem. Tưởng thay đổi được suy nghĩ của bà, ai ngờ Huệ còn bị mẹ chồng Huệ mắng: “Trẻ ranh chúng bay thì biết cái gì. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, không nghe người lớn sau có chuyện hối không kịp”. Vậy là Huệ lại tiếp tục những ngày tháng “nằm ổ” chờ sinh. “Cứ đà này, không khéo tôi trầm cảm trước sinh mất”, Huệ thở dài ngao ngán.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.