Vụ kiện hãng sữa Abbott xâm phạm hình ảnh cá nhân

Clip quảng cáo phát tán tràn lan đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống riêng tư của bà Ngọc Thảo
Clip quảng cáo phát tán tràn lan đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống riêng tư của bà Ngọc Thảo
(PLO) - Hình ảnh cùng nhiều thông tin đời tư của mẹ con bà Ngọc Thảo (TP HCM) bất ngờ xuất hiện trong clip quảng cáo của hãng sữa Abbott dù các nhân vật không hề biết việc quay phim, phỏng vấn trước đó là để sử dụng cho mục đích PR hình ảnh cho doanh nghiệp này.

Tự ý dùng hình ảnh để PR

Trong đơn gửi Báo PLVN, bà Lâm Thị Ngọc Thảo cho hay, hình ảnh của hai mẹ con bà đang được sử dụng bất hợp pháp cho video quảng cáo cho một nhãn hiệu sữa của Cty sữa Abbott. Trong thời gian đoạn quảng cáo được phát hành và phổ biến, cuộc sống của gia đình đảo lộn vì hình ảnh, thông tin cá nhân của mẹ con bà bị công khai.  

Theo nhân vật xuất hiện trong clip quảng cáo, trước đó, vào ngày 30/6/2016 có một đoàn ê kip làm phim của Cty Cổ phần SX  phim Hạt Nhân, đến nơi bà Thảo đang tạm trú đề nghị bà và con gái tham gia làm nhân vật để quay một đoạn clip về chương trình sức khỏe, ước mơ. 

“Đoàn làm phim này có khẳng định rõ là quay clip chỉ để để biết ước mơ, sức khỏe thực tế của chúng tôi nên chúng tôi cũng nói ước mơ, sức khỏe bình thường của mình nhưng có liên quan đến đời sống riêng tư của gia đình tôi. Chúng tôi hoàn toàn không ký bất kỳ giấy tờ cho phép sử dụng hay phổ biến hình ảnh của cá nhân và thông tin cá nhân của tôi và không cho phép sử dụng bất kỳ hình ảnh, thông tin cá nhân cho mục đích thương mại, quảng cáo hoặc bất kỳ mục đích phổ biến đoạn clip đó dưới bất kỳ hình thức nào”, bà Thảo nói.

Tuy nhiên, sau đó, bà Thảo được nhiều bạn bè, anh em báo tin thấy hình ảnh của 2 mẹ con bà xuất hiện quảng cáo trên Đài Truyền hình Việt Nam (bao gồm VTV3, VTV 7...), trên youtube, trên trang website của hãng sữa Abbott, internet và nhiều kênh thông tin khác.

Toàn bộ đoạn clip quay đã được sử dụng một cách bất hợp pháp để quảng cáo cho chương trình của hàng sữa Abbott. Theo nhân vật, ngoài việc sử dụng hình ảnh cá nhân, đoạn quảng cáo còn tiết lộ nhiều thông tin “nhạy cảm” của cá nhân bà và con gái. 

Làm ăn chụp giật?

Trước phản ứng gay gắt của các nhân vật xuất hiện trong clip quảng cáo, vào ngày 20/8/2016 đại diện Công ty CP SX phim Hạt Nhân có liên hệ làm việc với mẹ con bà Thảo. 

“Tại buổi làm việc họ có đưa ra hợp đồng và yêu cầu chúng tôi ký với nội dung đồng ý để cho công ty này sử dụng hình ảnh chúng tôi qua đoạn clip trên để quảng cáo trên HTV, VTV, Internet, youtube... và các phương tiện truyền thông khác. Chúng tôi không đồng ý và không ký. Họ nài nỉ và sau đó còn ép chúng tôi ký nhưng chúng tôi vẫn nhất quyết không ký vì clip quảng cáo trên đã công bố hình ảnh và đời tư của chúng tôi khi chưa được phép”, bà Thảo kể lại.

Tiếp đó, ngày 26/8, Công ty Cổ phần SX phim Hạt Nhân đã gửi đến bà Ngọc Thảo biên bản xác nhận việc dừng việc phát sóng phim có sử dụng hình ảnh mẹ con bà Ngọc Thảo ở tất cả các kênh truyền hình trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam kể từ ngày 21/8. Riêng với hình ảnh trên internet, đại diện công ty cho biết “sẽ cố gắng làm việc với nhãn hàng để gỡ hình ảnh khỏi phim phỏng vấn trong vòng 15 ngày kể từ 26/8”.

Tuy nhiên, gia đình bà Ngọc Thảo không đồng ý với nội dung xác nhận dừng phát sóng mà yêu cầu phải gỡ bỏ hình ảnh của mình trong các clip này. Nhãn hàng sữa của Abbott đã sử dụng và phát ở đâu thì phải thực hiện việc gỡ bỏ hình ảnh và nội dung liên quan đến hai mẹ con bà ra khỏi đó. 

Luật sư Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện cho quyền lợi mẹ con bà Ngọc Thảo, khẳng định: “Hiện tại hai mẹ con chị Ngọc Thảo chỉ mong xóa những hình ảnh trong clip này chứ chưa yêu cầu đòi bồi thường gì”. Tuy nhiên, với mong muốn những hình ảnh trong clip sớm được xóa, đơn của mẹ con bà Thảo cũng được gửi đến văn phòng của Abbott tại Việt Nam nhưng đã bị trả về với lý do đơn chưa hợp lệ.

Đại diện Abbott tại Việt Nam, đơn vị sử dụng hình ảnh trái phép mẹ con bà Thảo trong video quảng cáo phát trên các phương tiện truyền thông PR thương hiệu cho hãng sữa của mình hiện chưa có phản hồi về vụ việc.

Cá nhân có quyền gì đối với hình ảnh?

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. 

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. 

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

(Điều 31 - Bộ luật Dân sự 2005)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...