Xét xử vụ truy sát bằng súng AK giữa Thủ đô

TAND TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Thảo Nguyên (SN 1975), Dương Thái Tân (SN 1991). Đây là hai trong số những kẻ đã gây ra vụ nổ súng kinh hoàng ở ven hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội vào tối 29/5/2010...

TAND TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Thảo Nguyên (SN 1975), Dương Thái Tân (SN 1991). Đây là hai trong số những kẻ đã gây ra vụ nổ súng kinh hoàng ở ven hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội vào tối 29/5/2010.

Dao kiếm “chọi” súng AK

Theo cáo trạng, 22h ngày 29/5/2010, Nguyễn Thảo Nguyên, Dương Thái Tân, Phí Vương Long, Trần Mạnh Hùng và một số đối tượng khác lên vũ trường New Square (trong khuôn viên Khách sạn Daewoo, đường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) để uống rượu. Bàn bên cạnh lúc đó có nhóm của Hoàng Quốc Phong (SN 1983), Phạm Tuấn Vũ (SN 1990), Kiều Văn Sáng (SN 1987), Lê Thái Long (SN 1987), Nguyễn Minh Đức (SN 1987) cùng một số người khác. Thấy trong nhóm của Phong có một người quen tên là Ngọc Anh, Tân tiến đến và dùng tay huých vào lưng Ngọc Anh. Thấy “ngứa mắt”, Đức hất tay Tân ra, nói: “Đi đứng cho cẩn thẩn, bàn chúng tôi say hết rồi!”. Tân quay ra lườm Đức, hỏi: “Cái gì?” rồi hậm hực về bàn của mình.
Nguyễn Thảo Nguyên và “bé bự” Dương Thái Tân tại Tòa.
Nguyễn Thảo Nguyên và “bé bự” Dương Thái Tân tại Tòa.
Từ mâu thuẫn trên, sau khi ra khỏi sàn nhảy, Phí Vương Long đã gọi điện vào số máy của Ngọc Anh để thách thức. Đáp lại, nhóm của Phong nhận lời thách đấu, rời khỏi sàn nhảy để chuẩn bị cho trận đánh nhau tại gầm cầu Chương Dương.

Phong chở Sáng về nhà tại phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) lấy một túi vợt tennis chứa 2 con dao tông, 3 thanh đao, 1 dao phóng. Phong còn gọi điện dặn Vũ gọi thêm “chiến hữu”.

Về phía nhóm của Nguyễn Thảo Nguyên, Nguyên về nhà lấy một khẩu súng AK rồi cùng với Vũ Văn Trung (SN 1979) lên cửa khẩu Tân Áp để “hội quân” cùng Tân, Long, Hùng và 2 đối tượng khác tên là Cường, Việt. Sau đó, cả nhóm đi xe máy đến điểm hẹn.

Khi sắp đến cầu Chương Dương, nhóm của Phong báo cho nhóm của Nguyên về việc đổi địa điểm sang Cửa khẩu An Dương. Tại Cửa khẩu An Dương, chờ mãi không thấy địch thủ nên nhóm của Phong vứt bỏ hung khí và ra về.

Một lát sau, nhóm của Nguyên đến Cửa khẩu An Dương nhưng không thấy đối thủ nên cũng giải tán. Nhưng về đến khu vực vườn hoa ven hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình), nhóm của Nguyên bất ngờ phát hiện Hoàng Quốc Phong đang nằm ở ghế đá, Phạm Tuấn Vũ đang đứng gọi điện ở ven hồ Trúc Bạch. Long, Hùng và Việt lập tức vác kiếm, dao tông đánh đuổi Phong. Trong, Long đã dùng súng AK của Nguyên bắn liền 3 phát khiến Phong phải nhảy xuống hồ trốn. Sau đó, Nguyên cũng xách súng AK (đã lên đạn), cùng Tân (cầm tuýt sắt) đuổi theo Phạm Tuấn Vũ được 40m khiến Vũ cũng phải nhảy xuống hồ. Không buông tha, Nguyên nã 3 phát đạn về phía mà Vũ vừa nhảy xuống (nhưng không trúng).

Xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, Cơ quan Công an đã bắt giữ, khởi tố Nguyễn Thảo Nguyên và Dương Văn Tân về các tội “Giết người”, “Mua bán, tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép”; phát lệnh truy nã đối với Phí Văn Long và Trần Mạnh Hùng.

Chân dung các côn đồ hảo hán

Theo tìm hiểu của phóng viên, Nguyễn Thảo Nguyên trú tại 64 ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Nguyên kinh doanh quán karaoke, đã có vợ và 3 con nhỏ.

Có vóc dáng nhỏ con nhưng bù lại, Nguyên sở hữu khuôn mặt bặm trợn và giữ vị trí “đàn anh” trong nhóm thanh niên thuộc phe của Nguyên trong vụ án này. Có thể hình dung ra “vị thế giang hồ” của Nguyên qua việc bạn bè, đàn em của bị cáo này kéo đến chật kín phiên tòa hôm qua, trai gái đủ cả. Đa số đều ăn vận rất giang hồ, tóc không cạo nhẵn cũng nhuộm xanh đỏ tím vàng, trên tay ai nấy hầu như không thiếu những hình xăm phượng rồng loằng ngoằng lóa mắt. Thậm chí, trong lúc nghỉ giữa giờ xử án, vợ của Nguyên đã khóc lóc nức nở và luôn miệng trách móc chồng sống mà không bao giờ biết nghĩ cho vợ con, chỉ biết coi trọng những mối quan hệ xã hội.

Lật giở lý lịch của Nguyên, chúng tôi phát hiện bị cáo từng bị xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng vào tháng 2/2007.

Bị cáo Dương Văn Tân đăng ký thường trú tại tổ 19, khu 2, phường Hà Khẩu, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tân chỉ học hết cấp 2, sau đó ở nhà chơi bời lêu lổng, không nghề nghiệp.

Có vẻ ngoài nhìn rất cục mịch và hiền lành nhưng thật ra Tân lại là kẻ côn đồ bất hảo. Chỉ tính từ tháng 7/2006 đến tháng 9/2007, Tân đã 4 lần bị xử phạt về hành vi gây rối trật tự công cộng, bị đưa vào diện giáo dục đặc biệt tại địa phương.

Năm 2008, khi 17 tuổi, Dương Văn Tân theo gia đình chuyển xuống Hà Nội. Ngay sau đó, Tân quen và thân với nhóm của Nguyên, Long, Hùng. Trong vụ án, Tân không trực tiếp sử dụng súng như Long và Nguyên nhưng chính bị cáo là nguyên nhân của mọi rắc rối khi bỗng dưng ra huých tay vào người Ngọc Anh.

Xét hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, mang tính chất côn đồ, làm ảnh hưởng đến trật tự của xã hội, xét việc các nạn nhân thoát chết là ngoài mong muốn của các bị cáo, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thảo Nguyên 7 năm tù về tội “Giết người”, 2 năm tù về tội “Mua bán, tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép” - tổng hình phạt là 9 năm tù. Dương Văn Tân cũng bị phạt 7 năm tù về tội “Giết người”.

Ngọc Điệp

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.