Xé bức màn tối 'tín dụng đen' ở Hà Tĩnh

Công an Hà Tĩnh triệu tập nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi… để đấu tranh, làm rõ
Công an Hà Tĩnh triệu tập nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi… để đấu tranh, làm rõ
(PLO) - Những vụ đòi nợ bằng lực lượng “xã hội đen” khiến dư luận xã hội tại Hà Tĩnh hoang mang và bức xúc vừa qua cho thấy hoạt động “tín dụng đen” tại đây đang diễn ra phức tạp. Sau thời gian quyết liệt đấu tranh, những bức màn tối của các nhóm cho vay nặng lãi đã được đưa ra ánh sáng. 

Thanh toán nhau bằng súng

Chiều 16/10/2018, xe ô tô BKS 38A 16477 đang chạy trên quốc lộ 1A (đoạn qua xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thì bất ngờ bị ôtô BKS 38C – 085.83 tông vào phía sau hông, ép dừng lại. Lập tức ba người đàn ông đi trên ôtô 5 chỗ bước xuống, một trong số đó rút súng ra thị uy thì bị nhóm người trên xe bán tải lao ra cầm kiếm truy sát. Vụ việc khiến nhiều tài xế đang đi trên quốc lộ đoạn qua địa phận xã Kỳ Đồng được phen hú vía. 

Theo điều tra xác định, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn của 2 nhóm cho vay tiền theo kiểu “tín dụng đen” trên địa bàn xã Kỳ Đồng. Theo đó, đầu năm 2018, Nguyễn Xuân Thông (SN 1987, trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ) vào xã Kỳ Đồng mở cơ sở dịch vụ tài chính Đại Tín và giao cho một đàn em quản lý. Thấy cơ sở của Thông làm ăn được nên Nguyễn Tùng Lâm cũng mở một cơ sở tài chính tương tự gần cơ sở của Thông. Quá trình làm ăn, hai bên xảy ra mâu thuẫn do tranh giành lãnh địa và tranh giành khách hàng.

Chiều 16/10, Đào Ngọc Tuấn (SN 1987, trú tại xã Đức Dũng, Đức Thọ) điều khiển xe ô tô vào Kỳ Đồng gặp Lâm để  giải quyết mâu thuẫn. Nguyễn Tùng Lâm gọi thêm đàn em gồm Trần Công Tiến (trú tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh); Nguyễn Quốc Thảo và Phạm Anh Tuấn (cùng trú phường Sông Trí, TX Kỳ Anh) Nguyễn Văn Giáp (trú tại xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên) đi cùng xe vào tìm Thông, Tuấn để dằn mặt.

Trên đường đi, phát hiện xe của Thông nhóm của Lâm tăng tốc đuổi theo. Hai xe rượt đuổi nhau trên quốc lộ, đến đoạn qua xã Kỳ Đồng xe Lâm đâm mạnh vào xe của Thông, hai bên dừng lại. Cửa xe vừa mở, Đào Ngọc Tuấn rút súng tiến về phía xe của Lâm, bất ngờ, Lâm và đồng bọn cầm kiếm, dao mở cửa xe lao về phía Tuấn tấn công, khống chế tước súng. Tuấn bị chém bị thương nặng và tử vong sau đó, nhóm Lâm thấy cảnh sát xuất hiện nên lên xe phóng chạy.

Công an thu giữ 1 khẩu súng dạng COL RULO, 5 viên đạn, 1 thanh kiếm, 1 gậy kim loại… Không chỉ riêng trường hợp này, trước đó tại huyện Đức Thọ đã xảy ra vụ dùng súng bắn nhau ở xã Đức Lạc cũng do mâu thuẫn liên quan đến “tín dụng đen” khiến một đối tượng tử vong.

Nhức nhối “tín dụng đen”

Trước những sự việc phức tạp xảy ra liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra trên địa bàn Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an cơ sở tập trung đấu tranh và triệt phá. Xác định thủ đoạn của các ổ nhóm “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi đã giăng bẫy người vay bằng cách phát tán tờ rơi, quảng cáo và gọi điện thoại chào mời cho vay không tín chấp, nhận tiền ngay. Các hoạt động này đều núp dưới “chiêu bài” hoạt động quan hệ dân sự, giao dịch cho vay bằng miệng hoặc giấy tờ nhưng lãi suất không theo quy định của ngân hàng. Ngoài ra, nhiều ổ, nhóm hoạt động “tín dụng đen” núp bóng dưới danh nghĩa kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính để hoạt động.

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh chia sẻ, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là cho vay trả góp hoặc hỗ trợ tài chính, thủ tục đơn giản, không cần cầm cố, thế chấp tài sản… nhưng thực chất đây là hoạt động cho vay nặng lãi trá hình, người vay sẽ phải trả cho các đối tượng với mức lãi suất cao nhưng chỉ thỏa thuận miệng và không được ghi trong hợp đồng hoặc có ghi nhưng thấp hơn so với mức lãi suất thực tế. Đến hạn trả tiền, người vay không có tiền trả thì các đối tượng gọi điện đe dọa, thúc ép đòi tiền, sử dụng hung khí đe dọa, cưỡng bức, hành hung, thậm chí tấn công, gây thương tích cho người vay hoặc thân nhân gây mất trật tự công cộng… gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 23/11, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị tiến hành khám xét khẩn cấp 5 cơ sở hoạt động cầm đồ, cho vay nặng lãi núp bóng doanh nghiệp trên địa bàn. Gồm: Cty TNHH An Tín; Công ty TNHH MTV Nam Huỳnh; Cơ sở cầm đồ Tiger; Cty TNHH thương mại tổng hợp Đại Tín và Công ty TNHH Đại Tín.  Lực lượng chức năng đã thu giữ gần 600 triệu đồng tiền mặt, 5 máy tính, 4 máy đếm tiền… cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến các hoạt động phạm tội. Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, CQĐT đã khởi tố 6 bị can về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Mở rộng điều tra, ngày 11/12, Công an thành phố Hà Tĩnh tiến hành khám xét cơ sở dịch vụ tài chính có địa chỉ tại số 407 đường Trần Phú, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh và bắt giữ 3 đối tượng gồm: Phùng Quang Huy, Hoàng Huy Hoàng (cùng trú tại xã Thái Sơn, huyện  An Lão, Hải Phòng) và Trần Đại Hải (trú tại phường Văn Đẩu, Kiến An, Hải Phòng). Thu giữ 67,2 triệu đồng, 184 bộ hồ sơ cho vay, 1 máy tính xách tay, 5 điện thoại di động, 1.000 tờ rơi, 1 gậy ba khúc, 3 bình xịt hơi cay, 6 dao, mác các loại và nhiều tài liệu, sổ sách ghi chép liên quan đến các hoạt động phạm tội.

Theo hồ sơ điều tra, vào khoảng tháng 6/2018, Phùng Quang Huy dẫn đàn em từ Hải Phòng vào thuê địa điểm mở cơ sở hoạt động dịch vụ cho vay tài chính. Các đối tượng đã in tờ rơi quảng cáo trên các địa bàn của Hà Tĩnh với lãi suất 5.000đ/1 triệu đồng/ngày, tương đương 182,5%/năm. Theo hợp đồng vay vốn, nếu đến hạn mà khách hàng chưa trả được nợ thì các đối tượng đến nhà đe dọa, đòi và siết nợ. Tính đến nay đã có hơn 130 người vay tiền và trả lãi nóng cho các đối tượng này.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.