VCB Tây Đô đòi bồi thường hơn 3.000 tỷ

(PLVN) - Chiều ngày 13/6, tại TAND TP Cần Thơ diễn ra phần tranh luận giữa các bên liên quan trong vụ ngân hàng Vietcombank (VCB) Tây Đô thiệt hại trên 1.800 tỷ đồng.

Ba bị cáo nhóm VCB Tây Đô gồm Nguyễn Minh Chuyển (nguyên Giám đốc VCB Tây Đô), Trần Anh Huy (nguyên Trưởng phòng Khách hàng) và Nguyễn Hữu Nghĩa (nguyên cán bộ) cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Chuyển thừa nhận hành vi sai lầm nhất của mình là gây thiệt hại cho ngân hàng.
Bị cáo Chuyển thừa nhận hành vi sai lầm nhất của mình là gây thiệt hại cho ngân hàng.

Tám bị cáo nhóm doanh nghiệp gồm Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Võ Vũ Bình, Cao Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám, Trịnh Minh Tú và Nguyễn Thanh Hùng cùng bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên xét xử, bị cáo Chuyển thừa nhận việc làm sai trái và trình bày mình làm như vậy vì muốn các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn. Riêng bị cáo Huy cho rằng, những hồ sơ không đủ điều kiện vay đều báo cáo cho giám đốc.

Đại diện VKS phản bác, tất cả các hồ sơ trong vụ án này đều không đủ điều kiện vay nhưng bị cáo đều duyệt trình lên giám đốc. Trách nhiệm của giám đốc là có nhưng trách nhiệm bị cáo là trưởng phòng, thành viên Hội đồng tín dụng, trách nhiệm của bị cáo rất quan trọng.

Bị cáo Võ Vũ Bình cho rằng, cáo trạng không đúng, nhóm du lịch Đại Dương của bị cáo đã bị lừa. Sau đó, Bình trình bày, ban đầu, nhóm du lịch Đại Dương làm ăn chỉ mười mấy tỷ. Sau đó quen biết bị cáo Chuyển nên mới có chuyện vay tiền ngân hàng.

Bị cáo Võ Vũ Bình tại tòa.

Bị cáo Võ Vũ Bình tại tòa.

Theo Bình, bị cáo Chuyển làm hồ sơ cho bị cáo vay tiền nhưng bị cáo không ký và lấy tiền từ khoản vay của bị cáo giải cứu một số cty. Về vấn đề này, VKS tranh luận, Hợp đồng tín dụng 88 có 14 ủy nhiệm chi, bị cáo ký chuyển tiền tới nhiều cty, trong đó có cả cty của bị cáo.

Sau đó, dòng tiền chảy ngược về cty du lịch Đại Dương hơn 68 tỷ nên bị cáo nói bị cáo không ký là không chính xác. Bị cáo Bình nói mình đã bị giả mạo chữ ký và yêu cầu giám định.

Đại diện phía ngân hàng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là cán bộ của VCB Tây Đô. Ngoài ra, ngân hàng còn yêu cầu các doanh nghiệp, pháp nhân, cá nhân bồi thường các khoảng nợ gốc, lãi, nợ quá hạn tổng số tiền hơn 3.000 tỷ.

Ngày 14/6, phiên tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.