Vạch trần “quỷ kế” của băng lừa đảo qua mặt hàng loạt tiệm vàng

Vạch trần “quỷ kế” của băng lừa đảo qua mặt hàng loạt tiệm vàng
(PLO) -Sống lang thang, không nghề nghiệp, các đối tượng đã cấu kết với nhau thực hiện lừa đảo bằng thủ đoạn bán hoặc cầm cố vàng giả. Chỉ trong một tháng, bọn chúng đã gây ra 8 vụ lừa đảo trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Quảng Nam. Khi đang thực hiện vụ lừa đảo thứ 4 trong vòng một ngày, băng “yêu quái” đã sa lưới pháp luật.

“Đổi giả lấy thật”

Đầu tháng 4/2016, cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam nhận được trình báo của một số chủ tiệm vàng về việc họ bị lừa mua phải vàng giả với giá trị thiệt hại lớn.

Theo khai báo của ông Võ Văn Vy (chủ tiệm vàng Vy Kim Lợi, KP. Bình Phước, TT.Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước), khoảng 8h ngày 9/4, một cô gái đi xe máy không rõ biển số đến tiệm, nói cô ta cần bán 1 sợi dây chuyền vàng 1 cây (1 lượng).

Đối tượng Diễm
Đối tượng Diễm

Theo mô tả của ông Vy, sợi dây chuyền dài 40cm, có màu vàng, gồm nhiều khoen tròn mắc xích với nhau, nhãn hiệu “Bảo Tín Nghĩa”. Cầm sợi dây chuyền do khách đưa, bà Phan Thị Bích Dung (vợ ông Vy) dùng nước nóng để kiểm tra, thấy không có biểu hiện đáng nghi nên mua sợi dây chuyền với giá 31,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 21/4, ông Vy sử dụng hóa chất kiểm tra lại thì phát hiện sợi dây chuyền kia bằng bạc, được mạ một lớp vàng mỏng bên ngoài.

Một vụ khác, ngày 12/4, bà Võ Thị Hiền (chủ tiệm vàng Hoàng Vỹ ở KP. Tiên Bình, TT.Tiên Kỳ) đến tiệm vàng Nghĩa Tín (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) bán 1 sợi dây chuyền có trọng lượng 1 cây vàng. Qua kiểm tra bằng mắt thường, chủ tiệm vàng Nghĩa Tín thấy sợi dây chuyền có in chữ “Bảo Tín Nghĩa” (lô-gô của tiệm mình) nên mua với giá 31,9 triệu đồng.

Ngày 21/4, chủ tiệm vàng Nghĩa Tín sử dụng hóa chất kiểm tra lại thì phát hiện sợi dây chuyền này chỉ là bạc mạ vàng liền liên hệ với người bán. Bà Hiền cho biết sợi dây chuyền trên bà mua của một cô gái trẻ vào ngày 9/4. Khi cô này đến tiệm, nói là bán vàng cưới nên bà Hiền chỉ dùng nước nóng để kiểm tra và không phát hiện bất thường. Hơn nữa, trên dây chuyền có in lô-gô của tiệm vàng nổi tiếng ở TP. Tam Kỳ nên bà Hiền đồng ý mua với giá 30 triệu đồng.

Các chủ tiệm vàng cho biết, loại vàng mà họ mua nhầm được sản xuất rất tinh vi, dùng máy đo tuổi vàng như thông thường không thể phát hiện được, chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng giả. Vì vậy, nhiều chủ tiệm vàng đã bị dính đòn lừa đảo này. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các lực lượng vào cuộc điều tra, xác minh và tiến hành làm rõ.

Phi vụ thứ tư trong một ngày

Chiều ngày 11/5, tiệm vàng Ngọc Trưởng (ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành) đón một vị khách, đó là một cô gái còn khá trẻ và xinh xắn. Vị khách đưa ra một chiếc lách vàng kèm theo 1 biên lai mua vàng của hiệu vàng Kim Việt (TP.Tam Kỳ) nói muốn bán. Anh Phan Châu Trưởng (chủ tiệm vàng) đem chiếc lách vào thử thì phát hiện vàng giả nên bí mật báo cho Công an xã Tam Hải. Ngay sau đó, cô gái bị cơ quan công an bắt giữ.

Qua đấu tranh, đối tượng khai tên Đặng Thị Hoa Diễm (SN 1985, ngụ thôn 1, xã Tân Sơn, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai). Theo đó, từ ngày 9/4 đến ngày 11/5, Diễm cùng với Phạm Ngọc Tuấn (SN 1994, ngụ TT. Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai), Phan Văn Hoàn (SN 1985, ngụ xã Biển Hồ, TP. Pleiku) thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách bán hoặc cầm cố vàng giả cho các tiệm vàng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Các đối tượng thuê nhà nghỉ trên đường Nguyễn Hoàng (TP.Tam Kỳ) để ở. Ban ngày chúng lân la đến những nơi có tiệm vàng để thăm dò nhằm tiếp cận lừa đảo.

Đối tượng Tuấn
Đối tượng Tuấn

Ngoài 2 vụ ở huyện Tiên Phước như đã nêu, nhóm đối tượng còn gây ra 6 vụ lừa đảo khác ở các huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Núi Thành và Tam Kỳ.

Cụ thể, vào ngày 8/4, Hoàn dùng xe máy chở Diễm đi từ nhà nghỉ đến thị trấn Tiên Kỳ. Tại đây Hoàn đưa cho Diễm 1 sợi dây chuyền vàng giả rồi chỉ đường cho Diễm đến tiệm vàng N.K.S, Diễm một mình đi đến tiệm vàng bán sợi dây chuyền được 31 triệu đồng rồi mua lại 3 nhẫn vàng thật. Tất cả 3 chỉ vàng và tiền thừa, Diễm đưa lại cho Hoàn.

Cũng trong ngày đó, Hoàn chở Diễm lên thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) bán một sợi dây chuyền tương tự và đem về cho Hoàn 31 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong ngày 11/5, bọn chúng thực hiện 4 vụ lừa đảo, trong đó có 2 vụ tại cùng một tiệm vàng và đến vụ thứ 4 thì bị lộ tẩy. Cụ thể, khoảng 8h ngày 11/5, Hoàn đưa cho Diễm 1 chiếc hộp, bên trong có 5 sợi dây chuyền và 3 chiếc lách vàng giả rồi chở Diễm đến tiệm vàng Vĩnh Lợi (TP. Tam Kỳ) để cầm cố.

Chị Liệu (chủ tiệm vàng) nhìn thấy số lượng vàng nhiều nên hỏi Diễm: "Vàng ở đâu nhiều vậy?". Diễm trả lời: "Vàng đám cưới của em". Do trước đây Diễm đã vài lần đến cầm cố vàng thật cho chị Liệu rồi chuộc lại nên chị Liệu tin tưởng và đồng ý cầm tất cả số “vàng” trên với tổng số tiền 187 triệu đồng.

Để tạo niềm tin, trước khi nhận tiền, Diễm còn ký vào quyển sổ của chị Liệu, lấy tên người cầm cố tài sản là Vi. Đến ngày 17/5, chị Liệu kiểm tra lại tất cả số vàng Diễm đã cầm cố thì phát hiện toàn là vàng giả nên đã trình báo và giao nộp tang vật cho cơ quan Công an.

Cùng ngày 11/5, Diễm còn đi xe máy đến tiệm vàng Duy Phương (KP. 7, TT. Núi Thành, huyện Núi Thành) bán 1 sợi dây chuyền và 1 lắc vàng giả. Chị Trang (nhân viên giao dịch) kiểm tra “vàng” rồi đồng ý mua với giá 44,24 triệu đồng.

Vài giờ sau, cũng tại tiệm vàng này, nhóm đối tượng lại tiếp tục ra tay. Lần này đến lượt Tuấn nhận từ Hoàn 1 sợi dây chuyền và 1 lắc vàng giả đem đi bán. Chị Trang lại tiếp tục mua nhầm số “vàng” này với giá 31,95 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền bán vàng giả, Diễm và Tuấn đưa lại cho Hoàn. Đến 16h cùng ngày, anh Bùi Minh Triều (nhân viên tiệm vàng Duy Phương) đem vàng mua được từ Diễm và Tuấn ra kiểm tra thì phát hiện tất cả đều là vàng giả.

Thấy ngon ăn, trong chiều hôm đó, nhóm đối tượng xuống xã đảo Tam Hải, cách thị trấn Núi Thành khoảng 7 cây số để tiếp tục lừa đảo. Khi Diễm đến tiệm vàng Ngọc Trưởng bán “vàng” thì bị chủ tiệm phát hiện vàng giả và báo công an đến bắt giữ. Thấy đồng bọn bị bắt, các đối tượng còn lại trong nhóm nhanh chân tẩu thoát.

Từ lời khai của Diễm, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành bắt khẩn cấp Phạm Ngọc Tuấn, riêng Hoàn đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng Phòng PC45 cho biết, trong các vụ lừa đảo trên, Hoàn là kẻ chủ mưu, Diễm và Tuấn trực tiếp giao dịch với các tiệm vàng. Khi đến giao dịch, hai đối tượng này viện lý do bán vàng cưới để trang trải nợ nần khiến các chủ tiệm mất cảnh giác.

“Đặc biệt, Diễm tinh quái giăng bẫy bằng cách nhiều lần đem vàng thật đến cầm cố tại tiệm vàng Vĩnh Lợi, vài ngày sau thì đến chuộc ra để tạo niềm tin. Khi ả đem vàng giả đến cầm cố, chủ tiệm vàng không hề nghi ngờ và đã bị sập bẫy”, đại tá Nghiệp cho hay.

Cũng theo hồ sơ vụ án, các đối tượng trên đều không nghề nghiệp, sống lang bạt nhiều nơi và lừa đảo để kiếm sống. Đối tượng Tuấn từng có một tiền án 24 tháng tù treo vào năm 2012. Đối tượng Hoàn có 2 tiền án tại TP. Pleiku về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Còn đối tượng Diễm, là chị cả của 3 đứa em trai, trong một gia đình nông dân. Do ham chơi đua đòi nên học đến lớp 10 thì Diễm bỏ ngang. Với vẻ ngoài sáng sủa, xinh xắn, Diễm được nhiều quán cà-phê tại Gia Lai săn đón mời đến phụ quán trả lương cao. Thế nhưng, được vài năm, Diễm không “an phận” với nghề phụ việc nên kết bè cùng Hoàn, Tuấn đi lang bạt nhiều nơi để lừa đảo.

Sau khi bắt giữ các đối tượng, PC45 cũng thu giữ nhiều tang vật, gồm: 1 xe máy BKS 92F2- 5088, nhãn hiệu Luvias, 1 điện thoại di động Nokia, 32 triệu đồng tiền mặt, 13 sợi dây chuyền kim loại màu vàng, 7 chiếc lách kim loại màu vàng. Hiện cơ quan Công an đã khởi tố vụ án và đang tiếp tục điều tra làm rõ./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.