Vạch trần bộ mặt thật của gã sát nhân che giấu tội ác giết người bằng...hiện trường giả

Vụ án người chồng vũ phu giết vợ, rồi hại tiếp ông cậu vợ đã gây xôn xao cái thôn nghèo Khuổi Lầy (xã Cao Minh, huyện Tràng Định, Lạng Sơn). Người ta không thể tin nổi sao trên cuộc đời này lại có kẻ nhẫn tâm, đã hại vợ còn che giấu hiện trường và bỏ đi chơi, rồi lại đánh ông cậu vợ đến chết, bỏ lại hai đứa con thơ bơ vơ không biết bấu víu vào ai... 

Có những tội ác mà không ai dám tin đó là điều có thật. Vụ án người chồng vũ phu giết vợ, rồi hại tiếp ông cậu vợ ở cái thôn nghèo Khuổi Lầy (xã Cao Minh, huyện Tràng Định, Lạng Sơn) là một vụ việc như thế. Người ta không thể tin nổi sao trên cuộc đời này lại có kẻ nhẫn tâm, đã hại vợ còn che giấu hiện trường và bỏ đi chơi, rồi lại đánh ông cậu vợ đến chết, bỏ lại hai đứa con thơ bơ vơ không biết bấu víu vào ai. Phải đến khi lặn lội hàng trăm cây số từ trung tâm thành phố đến đây chứng kiến cảnh cả thôn “để tang” cho những nạn nhân xấu số trong ngôi nhà bất hạnh, chúng tôi mới dám tin câu chuyện này là có thật.

Trưởng thôn Nông Văn Chuyền buồn rầu nói với chúng tôi: “Bản có 17 hộ gia đình nhưng sau vụ án coi như một hộ đã bị “xóa sổ”, giờ thôn chỉ còn 16 hộ thôi. Gia đình ấy giờ con cái loạn lạc, gia đình tan hoang rồi, coi như xóa sổ cũng đúng, giờ chỉ còn cái nhà hoang”. Ngậm ngùi một lúc sau, anh Chuyền bắt đầu kể cho chúng tôi nghe đầu đuôi câu chuyện kinh hoàng mà như anh nói “từ thuở khai sinh lập địa chưa từng có tiền lệ ở vùng này”.

Khi “phi công” yêu “máy bay”

Chàng trai Triệu Văn Ngoan (SN 1985) và cô thôn nữ Mồng Thị Thủy (SN 1980) dù chênh nhau về tuổi tác nhưng đã mến nhau từ khi mới độ tuổi trăng rămg. Ngày xưa anh Ngoan là một trai bản hiền lành, thường xuyên vào rừng hái củi, chăn trâu giúp đỡ bố mẹ. Còn chị Thủy hàng ngày thường lên nương rẫy đào sắn, bẻ ngô. Rừng rộng lớn, cỏ xanh ngắt, đàn trâu to béo của anh ngoan ngoãn cứ mải gặm cỏ mà không chạy đâu xa. Những lúc rảnh rỗi như thế, anh Ngoan lại giúp chị Thủy khi thì bẻ ngô khi lại nhổ sắn. Hay gặp rồi đem lòng nhung nhớ, mối tình của hai người gắn liền với núi rừng, với cỏ cây hoa lá như thế.  

Trưởng thôn Nông Văn Chuyền bên hiện trường vụ án.
Trưởng thôn Nông Văn Chuyền bên hiện trường vụ án.
Đám cưới của đôi trai gái được tổ chức trong năm 2002, khi anh Ngoan mới 17 tuổi, còn chị Thủy 22 tuổi. Đám cưới thuộc dạng tảo hôn vì anh chồng phải đến 3 năm nữa mới đủ tuổi, nhưng rồi hai bên họ hàng cứ tặc lưỡi “Thôi thì xóm xa không ai biết”. Quan niệm xưa nay khi lấy vợ phải lấy người ít tuổi hơn và đã có người ngăn cản vì vấn đề này, nhưng đôi trẻ đã gạt bỏ mọi thành kiến để đến với nhau. Ngày đó ai cũng nhận xét: “Con vợ hơn 5 tuổi mà thằng chồng cứ nhất quyết lấy, chắc nó phải yêu vợ nhiều lắm”. Cuộc sống đôi vợ chồng trẻ cứ êm đềm trôi đi, họ có với nhau hai đứa con kháu khỉnh, một trai một gái. 

Thế rồi cái nghèo, cái đói cứ đeo đuổi họ. Trước khi chết, bố mẹ của Ngoan đã bán hết ruộng, hết trâu nên khi tự lập gia đình, vợ chồng chỉ có hai bàn tay trắng, không ruộng, không trâu, cuộc sống phụ thuộc vào nương rẫy với cây ngô, cây sắn và sau này là trồng thêm cây thạch sống qua ngày. Cuộc sống khó khăn, nghèo đói nên có lẽ con người cũng thay tính đổi nết. Từ một anh trai bản hiền lành, Ngoan biến thành người rượu chè bê tha, suốt ngày lang thang chơi bời mà không chịu lao động, bỏ mặc vợ với hai đứa con nhỏ. Mâu thuẫn gia đình cũng thường xuyên xảy ra từ đó, Ngaon biến thành kẻ vũ phu suốt ngày rượu say rồi đánh đập, lè nhè chửi bới vợ con.

Giết vợ vì đói bụng

Bi kịch bắt đầu xảy ra vào trưa ngày 22/8/2011. Trưa ấy Ngoan không biết đi đâu mãi đến 12h mới về nhà với cái bụng đang sôi ùng ục vì đói. Cũng lúc ấy chị vợ mới “đầu tắt mặt tối” từ trên nương về đến nhà. Bụng thì đang đói, nhà thì không có cái gì ăn, gạo trong hũ cũng đã cạn hết, Ngoan bắt đầu giở thói hung hăng la mắng vợ, trách chị Thủy là “Sao giờ này mới về, lại chưa cơm nước gì”. Lời qua tiếng lại, người chồng côn đồ liền dùng cây nứa to bằng cổ tay, dài cả mét liên tiếp đánh vào người, vào đầu vợ đến khi nạn nhân tắt thở.

Thấy vợ đã không còn cựa quậy, gã chồng độc ác vì sợ bị phát hiện tội ác nên hắn ngẫm nghĩ và bắt đầu dựng hiện trường giả để đổ lỗi cái chết cho nguyên nhân khác. Ngẫm nghĩ hồi lâu, tên sát nhân bế thi thể vợ từ trên nhà sàn xuống dưới đất, cho mặt nạn nhân úp xuống, nắn đầu gối nạn nhân lại vị trí gần đầu để người khác nghĩ rằng chị Thủy chết là do ngã từ trên sàn nhà xuống. Lúc này hai đứa con của vợ chồng không ở nhà mà đang chơi ở nhà bác gái cách đó vài cây số, nhà lại xa các ngôi nhà hàng xóm khác nên hàng tiếng đồng hồ sự việc không bị ai phát hiện. Dựng xong hiện trường, hắn nhanh chóng chuồn ra khỏi nhà đi nơi khác để dựng bằng chứng ngoại phạm.  

Vị trí ông lão nằm sau khi bị đứa cháu rể đánh.
Vị trí ông lão nằm sau khi bị đứa cháu rể đánh.
Anh Nông Văn Giáp (ngụ thôn Khuổi Lầy) nhớ lại, chiều hôm đó anh thấy Ngoan vác một bao tải cây thạch đã phơi khô đi bán ở chỗ gần Ủy ban xã Cao Minh, rồi vào quán nước gần đó uống rượu. “Chính tôi cũng ngồi với thằng Ngoan trong bữa rượu chiều hôm đó. Khi ấy nó tỏ ra bình thường, không thấy có biểu hiện khác thường gì cả, vẫn cười nói rượu chè rất vô tư và chẳng ai tưởng tượng rằng nó vừa mới phạm tội ác động trời xong. Uống rượu xong ở đó, nó còn rủ tôi sang xã Đoàn Kết chơi nhưng tôi không đi nên nó tự đi một mình”, anh Giáp nhớ lại. 

Kịch bản đổ lỗi hoàn hảo

Vì nhà chị Thủy ở sâu hút trong một cái khe rừng nên dù chị chết từ trưa nhưng mãi đến tối vẫn chưa có người nào phát hiện ra. Sau khi đã đi chơi bời rượu chè cả ngày, đến rạng sáng ngày hôm sau người chồng tàn ác mới trở về nhà. Thấy xác vợ vẫn nằm ở dưới nhà, lúc này hắn tiếp tục diễn vở kịch do mình dựng lên bằng cách vờ hốt hoảng chạy đến nhà chị vợ cách đó khoảng 4 km rồi “nước mắt ngắn dài” thông báo việc vợ mình “bị ngã từ trên cao xuống nên chết rồi”. 

Người chị nhớ lại, khi đó khoảng 2h sáng ngày 23/8, chị thấy em rể gõ cửa nhà báo tin dữ là em gái mình đã chết. Chị hốt hoảng chạy đến hiện trường thì thấy xác em gái mình nằm cứng đơ dưới nền đất, mặt úp xuống. “Tôi hỏi là cái Thủy có bị ốm đau gì không thì thằng chồng bảo là không. Nó chỉ bảo là cả ngày nó đi chơi, tối về đã thấy vợ nằm dưới đất. Nó thanh minh ngay không đánh đập gì vợ mà vợ chết là do tự ngã từ nền nhà xuống”, người chị thuật lại.

Thế nhưng người chị cũng khẳng định rằng lúc đó dù trời tối nhưng chị vẫn loáng thoáng thấy những vết thương trên người, trên đầu em gái. “Lúc đó tôi cũng ngờ ngợ chuyện em mình chết không phải do ngã, vì ngã thì không thể có những vết bầm tím như bị đánh được. Tôi cũng nghi ngờ em gái tôi chết là do chồng đánh nhưng tôi không dám báo công an vì sợ Ngoan trả thù. Nó là tên liều lĩnh và hung ác lắm, mấy năm nay toàn rượu chè và đánh đập vợ con. Khi ấy nó cũng nhìn tôi gườm gườm như dọa nạt. Tôi sợ rằng tố cáo nó rồi đến ngày nó giết cả mình. Người chết thì đã chết rồi nên tôi nén đau mà im lặng để còn nuôi con nuôi cháu”, người chị bạc nhược nhớ lại trong nước mắt. 

Biết tin người thiếu phụ tội nghiệp chết là do “ngã từ trên cao xuống”, cả thôn Khuổi Lài ai nấy đều thương xót. Họ xúm lại với nhau để cùng làm ma chay cho chị Thủy đến nơi an nghỉ cuối cùng. Cái chết của chị Thủy tưởng dần trôi vào quên lãng thì khoảng hai tháng sau, công an đến đào lại mộ chị Thủy khám nghiệm tử thi và đưa ra kết luận làm cả làng suýt “chết đứng”: Chị Thủy chết là do chồng giết.

Lộ tội ác cũ khi phạm tội ác mới

Vụ án tên Ngoan giết vợ chỉ bị phát giác khi hơn một tháng sau đó, tên sát nhân này nhẫn tâm hành hạ, đánh đập ông Lương Văn Hả (81 tuổi, là cậu ruột của vợ) và dẫn đến cái chết của ông lão. Ông lão vốn làm nghề bốc thuốc nam, chữa trị bệnh tật làm phúc cho rất nhiều người trong vùng. Ngày 15/10, sau khi đi vào rừng tìm thuốc, ra đến bìa rừng thì ông lão gặp cháu rể. Trước đó, vì đã nghe chị gái nạn nhân kể rằng có thể người cháu gái mình chết là do bị chồng đánh nên khi gặp cháu rể, ông cũng muốn hỏi han, xác minh về nguyên nhân sự việc. Lời qua tiếng lại ít câu, gã cháu rể lại giở thói côn đồ dùng gậy đánh cho ông cậu một trận tơi bời. Hắn đánh đập, lôi kéo, giằng xé ông lão đến gần 15 phút. Có lẽ hắn sợ người nhà vợ trình báo công an nên hắn mới đánh ông lão để răn đe “dằn mặt”.

Hả hê cơn điên, tên sát nhân bỏ ông lão lại ngoài bìa rừng, mặc nạn nhân đau đớn lê từng bước về nhà. Tuổi hơn 80 nên không chịu đựng được những đòn đau của đứa cháu rể bất nhân, ông không đi được nữa mà nằm lại ven đường, tưởng là sẽ gượng dậy được nhưng ai ngờ nằm xuống maĩ mãi. Trẻ chăn trâu đi ngang thấy ông lão râu tóc bạc phơ nằm đó, chúng tưởng ông nằm nghỉ ngơi nên còn bẻ mấy cành cây ven đường về che mát cho ông lão đỡ bị nắng chiếu vào. Mãi đến tối mịt không thấy ông cụ về, gia đình mới cuống cuồng đi tìm và thấy ông nằm thoi thóp cạnh bìa rừng. Sức ông đã yếu lắm, chỉ thều thào được ít câu về việc bị thằng cháu đánh dã man. Một tuần sau đó thì ông lão qua đời. 

Đã mất con gái, nay lại mất thêm một người thân chỉ vì những đòn thù của đứa con rể ác như loài hổ báo, lúc này người nhà mới tìm đến cơ quan công an trình báo sự việc. Sau một ngày tìm  kiếm, công an đã tóm được Ngoan khi hắn đang lẩn trốn ở nhà một người họ hàng ở xã kê bên. 

Tại cơ quan công an, Ngoan cúi đầu nhận tội về hành vi đánh ông Hả. Đồng thời, cơ quan công an cũng nhận được đơn phản ánh về cái chết bất thường của vợ hắn trước đó nên các trinh sát và điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45) công an tỉnh Lạng Sơn đã hỏi cung về cái chết của vợ hắn. Sau một hồi vòng vo chối cãi, Ngoan khai đã đánh vào người, vào đầu vợ. Từ lời khai này, cơ quan điều tra công an tỉnh Lạng Sơn đã quyết định tiến hành khai quật và khám nghiệm tử thi nạn nhân. Kết quả khám nghiệm cho thấy người vợ tội nghiệp bị nứt sọ não do bị đánh mạnh vào đầu nên dẫn đến cái chết. Xâu chuỗi lại lời khai của tên Ngoan và những nhân chứng khác, cộng với kết luận về nguyên nhân cái chết của nạn nhân sau khi khai quật, khám nghiệm tử thi, đã có đủ căn cứ chứng minh hành vi giết vợ của Triệu Văn Ngoan. Trước những bằng chứng cụ thể, cuối cùng Ngoan đã cúi đầu nhận tội. 

Theo Pháp luật & Thời đại

Kỳ 2: Những đứa con xin từ bỏ họ người cha độc ác sau những đêm khóc lặng lẽ 

Đọc thêm

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.