Tướng quân đội 'rởm' chiếm đoạt tiền tỷ đi du lịch

Bị cáo Hợi tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Hợi tại phiên tòa sơ thẩm
(PLO) - Nguyễn Lâm Hợi (SN 1948, ngụ phố Chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) là đối tượng nhiều lần bị xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mãn hạn tù về địa phương, Hợi thường giới thiệu là Trung tướng, công tác tại Bộ Quốc phòng mục đích để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

CQĐT xác định trong khoảng tháng 2 đến tháng 6/2017, Hợi tự giới thiệu là Trung tướng quân đội, có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao và bản thân có đất tại khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Hợi còn tự “quảng cáo” có khả năng xin mua xe ô tô thanh lý với giá rẻ, có thể xin xử lý thủ tục hưu trí. Tổng số tiền Hợi chiếm đoạt hơn 2,9 tỷ đồng.

Cụ thể, cuối năm 2015, anh Nguyễn Tiến Hải ở quận Long Biên gặp và làm quen với Hợi. Hợi giới thiệu tên Nguyễn Văn Hùng, là Trung tướng công tác tại Bộ Quốc phòng. Sau đó trong lúc hai người ăn cơm chung, Hợi tự bịa ra có quan hệ với nhiều lãnh đạo cao cấp, bản thân có mảnh đất rộng 150m2 ở phường Trung Văn nhưng không có nhu cầu sử dụng, nếu anh Hải cần thì Hợi bán lại với giá 20 triệu đồng/m2.

Để dụ dỗ anh Hải, trung tướng “dỏm” dẫn người bạn mới quen đi xem đất ở đối diện trụ sở công an phường. Sau khi xem đất, anh Hải tin thật, đặt cọc 200 triệu đồng. “Chủ đất” hứa trong vòng 15-20 ngày sẽ làm xong thủ tục cấp sổ đỏ sang tên đổi chủ.

Do không đủ tiền mua, anh Hải vay tiền của chị Vương Thị Oanh (SN 1960, ngụ phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hai người này sau đó ăn cơm chung với Hợi. Chị Oanh cũng mắc bẫy của Hợi, đưa trước 1,3 tỷ đồng để mua ô tô thanh lý giá rẻ. Người phụ nữ này còn cho bạn mượn 400 triệu để đưa cho Hợi mua đất.

Biết chị Oanh có nhiều tài sản, Hợi nói còn 3 mảnh đất nằm sát nhau, mỗi mảnh rộng 150m2 và đang cần bán với giá 20 triệu đồng/m2. Người phụ nữ tin thật, đưa tiếp 600 triệu đặt cọc. Để chị Oanh tin việc mua xe thanh lý giá rẻ, Hợi chụp ảnh 2 chiếc ô tô loại 7 chỗ từ mạng internet và nói dối là xe của cơ quan đang bán thanh lý. Sau đó Hợi còn mua lại một chiếc ô tô đưa cho khách hàng sử dụng. Tổng cộng Hợi đã chiếm đoạt của anh Hải 600 triệu đồng, của chị Oanh 2,1 tỷ đồng.  

Chờ mãi không thấy Hợi thực hiện các cam kết, anh Hải chị Oanh mới biết bị lừa, tới công an trình báo. Mở rộng vụ án, CQĐT xác định Hợi còn lừa của ông Nguyễn Văn Xứng (SN 1956, quê Ninh Bình) 213 triệu đồng tiền “chạy” chế độ nghỉ hưu. Trong phi vụ này, Hợi cũng giới thiệu là trung tướng quân đội. 

Ngày 3/7, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử Nguyễn Lâm Hợi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tham dự phiên tòa không có bóng dáng người thân, bị cáo ở tuổi thất thập cổ lai hy cúi mặt xuống đất mỗi khi trả lời những câu hỏi của HĐXX. Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi giả danh Trung tướng quân đội lừa đảo số tiền gần 3 tỷ đồng, Hợi đem trả nợ, hơn 400 triệu đồng đi du lịch ở Vũng Tàu, Cần Thơ, Nha Trang trong 20 ngày. 

“Bị cáo đã nhiều lần lừa đảo người khác nhưng không thấy hối hận về hành vi của mình. Giờ đã lớn tuổi như vậy nhưng vẫn lừa đảo, chiếm tiền của người khác đi ăn chơi, du lịch. Bị cáo có bao giờ tự vấn lương tâm khi  những đồng tiền mình chiếm đoạt là mồ hôi xương máu của người khác không?”, vị chủ tọa chất vấn nhưng bị cáo chỉ cúi đầu im lặng.

Anh Hải có mặt tại tòa cho biết từng ăn cơm, coi Hợi như bố trong gia đình. “Tôi không nghĩ bị lừa, cũng từng đến nhà thấy bị cáo cũng đàng hoàng”, bị hại nói. Anh Hải cũng đề nghị tòa xử đúng người đúng tội và yêu cầu bị cáo hoàn trả số tiền chiếm đoạt.

Được nói lời sau cùng tại tòa, Hợi hứa sau khi thực hành bản án sẽ cùng gia đình bồi thường thiệt hại, bị cáo cũng xin lỗi các bị hại, mong HĐXX xem xét mức án nhẹ để sớm trở về với gia đình.

HĐXX nhận định bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Mặc dù bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là gia đình liệt sĩ, thành khẩn khai báo nhưng đã phạm tội nhiều lần. Bị cáo được cải tạo giáo dục nhưng không lấy đó làm bài học mà gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Hợi 16 năm tù. 

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.